Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An, đoàn kết sáng tạo đổi mới và phát triển

Nghệ An là một phần thuộc về Xứ Nghệ - mảnh đất có bề dày truyền thống, lịch sử, khoa bảng, văn hóa. Do vậy, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nghệ An là một trong những Hội có số hội viên đông trong các Hội của cả nước. Hôm nay (9/5), Hội đã khai mạc Đại hội XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đoàn kết, đổi mới phương thức hoạt động

Theo đó, Hội có 7 ban chuyên ngành với tổng số 360 hội viên; 09 chi hội cơ sở, 01 cơ quan ngôn luận là Tạp chí Sông Lam. Toàn Hội có 5 hội viên là PGS.TS, 14 hội viên có trình độ TS, 02 hội viên đạt giải thưởng Nhà nước về VHNT, 17 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, 105 hội viên chuyên ngành Trung ương , 04 hội viên là NSND, 04 hội viên là NSƯT, 01 hội viên là NNND, 06 hội viên là NNƯT...

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An, đoàn kết sáng tạo đổi mới và phát triển - 1

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An tặng Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An bức trướng "Đoàn kết - Sáng tạo - Bản sắc - Hội nhập"

Về hoạt động giai đoạn 2018 – 2023, Phó Chủ tịch Hội, nhà thơ, nhà báo Phạm Thùy Vinh cho biết trong nhiệm kỳ Đại hội X, có trên 160 đầu sách của hội viên được xuất bản, có 276 tác phẩm mỹ thuật đã được trưng bày ở Triển lãm quốc gia, khu vực; có 4 tác giả đã tổ chức triển lãm mỹ thuật cá nhân với 95 tác phẩm trưng bày; có trên 230 tác phẩm ảnh nghệ thuật được triển lãm cấp quốc gia, khu vực; trên 400 tác phẩm trưng bày triển lãm cấp tỉnh; hàng trăm ca khúc và kịch bản sân khấu, tác phẩm múa được dàn dựng và công diễn.

Đặc biệt, có 02 tác giả là nhạc sỹ Lê Hàm, nhạc sỹ Dương Hồng Từ - Hội viên của Hội LH VHNT Nghệ An được trao tặng giải thưởng Nhà nước về VHNT. Ngoài ra, còn có nhà văn Nguyễn Thế Quang đạt Giải thưởng văn học các nước Đông Nam Á (ASEAN), nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Cảnh Hùng đạt Huy chương Vàng cuộc thi ảnh nghệ thuật Singapore năm 2021, 25 hội viên đạt giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, 20 hội viên đạt giải thưởng do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức; nhiều hội viên đạt nhiều huy chương vàng, huy chương bạc tại các Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc, toàn quân.

Các hội viên tham gia triển lãm mỹ thuật và liên hoan ảnh khu vực, chuyên ngành mỹ thuật đoạt 2 giải B, 1 giải C và 2 giải khuyến khích; chuyên ngành nhiếp ảnh đạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, 3 giải khuyến khích và 5 giải đồng đội…Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội đã hỗ trợ xuất bản và đầu tư chất lượng cao cho 161 tác phẩm/ cụm tác phẩm của 161 tác giả/ nhóm tác giả.

Hội còn có nhiều thành công trên các mặt tổ chức các trại sáng tác và các chuyến đi thực tế; tổ chức hoặc tham gia hội thảo, tọa đàm, tập huấn, trưng bày, triển lãm; cường liên kết, phối hợp tổ chức các hoạt động chuyên môn; tham mưu và tổ chức xét Giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương lần thứ VI (giai đoạn 2015-2020); quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt I (giai đoạn 2021 – 2025) cấp tỉnh và Trung ương.

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An, đoàn kết sáng tạo đổi mới và phát triển - 2

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nhạc sỹ TS. Đồ Hồng Quân (thứ 2 trái sang), Chủ tịch Hội đồng lý luận VHNT Việt Nam, TS. Nguyễn Thế Kỷ tham sự Đại hội.

Có được thành công toàn diện là nhờ Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về chủ trương, chính sách hỗ trợ; sự chỉ đạo trực tiếp của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hỗ trợ của các Hội chuyên ngành Trung ương, các sở, ban, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh.

Về chủ quan, đó là nhờ Hội đã tập hợp, đoàn kết rộng rãi, các hội viên tâm huyết, tôn trọng tự do sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, thực sự coi trọng tính đặc thù của sáng tạo nghệ thuật, khơi dậy mọi tiềm năng, tôn trọng tìm tòi thử nghiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả sáng tác theo hướng chuyên nghiệp, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ phát triển bền vững của quê hương, đất nước. 

Đại hội Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An nhiệm kỳ 2023 – 2028 cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, chưa có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng đỉnh cao, phản ánh sinh động công cuộc đổi mới trên quê hương Nghệ An và cả nước, thu hút sự quan tâm rộng lớn của công chúng. Tồn tài trở thành đòi hỏi cao. Tuy nhiên, để có được tác phẩm lớn, đòi hỏi phải có những tài năng lớn và sự tích lũy lâu dài.

Trong nhiều nguyên nhân khác quan, chủ quan, có việc đầu tư cho VHNT còn hạn chế và dàn trải, “chủ nghĩa bình quân”, chia đều; chưa có chính sách đầu tư dài hạn, đầu tư cho các tác phẩm đỉnh cao.  Chế độ chính sách đối với văn nghệ sĩ chậm được cải tiến, đời sống văn nghệ sĩ còn gặp nhiều khó khăn, chưa thu hút được người có tài năng, nhiệt huyết về công tác Hội.

Phương châm “8 chữ vàng”

Đại hội XI (nhiệm kỳ 2023 – 2028) của Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An xác định chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, bản sắc, hội nhập”. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt trong công tác điều hành Hội nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đại hội xác định nhiệm vụ, xây dựng Hội thành một tổ chức vững mạnh; tập hợp, đoàn kết rộng rãi đội ngũ văn nghệ sĩ, đổi mới phương thức hoạt động, thực sự coi trọng tính đặc thù của sáng tạo văn học nghệ thuật; khơi dậy mọi tiềm năng, tôn trọng tìm tòi thể nghiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả sáng tác theo hướng chuyên nghiệp hóa, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ phát triển của đất nước.

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An, đoàn kết sáng tạo đổi mới và phát triển - 3

Khách mời và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ trước lúc khai mạc Đại hội.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội, PGS.TS Đinh Trí Dũng, sẽ có rất nhiều việc phải làm, nhiều giải pháp phải thực hiện. Trước hết là phải xây dựng tổ chức Hội trở thành nơi tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ toàn tỉnh, gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân, đồng hành cùng dân tộc.

Đồng thời, tăng cường liên kết, phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh, các hội VHNT trong khu vực và cả nước trên các lĩnh vực: sáng tác, đào tạo, bồi dưỡng và phổ biến tác phẩm. Phấn đấu mỗi năm tổ chức 2 - 3 trại sáng tác tổng hợp, tổ chức 2 - 3 chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh. Phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ cả về số lượng và chất lượng, phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 8 - 12 hội viên. Chú trọng bồi dưỡng và kết nạp các tác giả trẻ; tác giả sinh sống ở miền núi, vùng có đồng bào các dân tộc thiểu số.

Về công tác sáng tác, Đại hội XI xác định, trong nhiệm kỳ mới, Hội tạo mọi điều kiện để văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế đổi mới sôi động và những thành tựu to lớn của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung; nâng cao nhận thức, tích lũy vốn sống, khơi dậy cảm hứng sáng tạo. Gắn bó chặt chẽ với đời sống, chú trọng đi thực tế phải được coi là nhiệm vụ hàng đầu, là giải pháp quan trọng để có nhiều tác phẩm hay.

Đồng thời, chú trọng tổ chức các hình thức sinh hoạt, trao đổi thông tin, nâng cao nghiệp vụ sáng tác; Tổ chức các cuộc hội thảo, xêmina, giới thiệu công trình/tác phẩm mới, những tác phẩm được dư luận chú ý.  Đổi mới công tác hỗ trợ đầu tư, coi trọng chiều sâu, có trọng tâm; khuyến khích các tác phẩm có chất lượng cao, phản ánh sinh động hiện thực đổi mới của quê hương, đất nước. 

Tổ chức bộ máy sẽ được đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động để Hội thực sự là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh, là nơi tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ toàn tỉnh.

Để hoàn thành được nhiệm vụ, hy vọng trong nhiệm kỳ mới có những tác phẩm lớn, Hội đang cần tỉnh Nghệ An tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có chính sách đầu tư, đãi ngộ văn nghệ sĩ. Đồng thời, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho các hoạt động sáng tạo của văn nghệ sĩ, vì sự phát triển của phong trào văn học nghệ thuật Nghệ An./.

Ngô Đức Hành

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tổng kết, trao giải thưởng Tháng Âm nhạc “Bài ca Điện Biên”

Tổng kết, trao giải thưởng Tháng Âm nhạc “Bài ca Điện Biên”

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và vùng đất Điện Biên anh hùng hôm nay vẫn luôn là mạch nguồn cảm hứng vô tận cho những sáng tạo nghệ thuật. Chỉ trong hơn 1 tháng phát động, Tháng Âm nhạc “Bài ca Điện Biên” đã nhận được số lượng lớn các ca khúc mới viết về Điện Biên.

Tác phẩm văn nghệ cần có giá trị bền lâu

Tác phẩm văn nghệ cần có giá trị bền lâu

Có nhiều thứ giá trị: Trước mắt, nhất thời và bền lâu, vĩnh hằng. Loại nào cũng cần. Nếu gấp rút, thiết thực, người ta nghĩ tới giá trị trước mắt. Không như vậy, thì nghĩ tới bền lâu nhiều hơn. Nhưng qua đi những nhiệm vụ nhất thời thì văn nghệ cần hướng tới những giá trị đích thực, vĩnh hằng. Đó mới thực sự làm nên giá trị của một nền văn nghệ lớn.