Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 10

Chiều 11/1, tại Bạc Liêu, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 10 (khóa X). PSG. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 10 - 1

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh: Hội nghị lần này là một đợt sinh hoạt quan trọng của Đoàn Chủ tịch, chúng ta sẽ cùng nhìn lại, tổng kết lại một năm hoạt động; thảo luận về phương hướng, chương trình hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong năm 2024; thống nhất về chương trình Hội nghị ủy ban toàn quốc ngày 12/1/2024; dự kiến chương trình, địa điểm Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 11; và thảo luận một số nội dung quan trọng khác.

Năm 2023 là năm quan trọng, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với nhiều nội dung về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam. Hai năm thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hoá toàn quốc tháng 11/2021.

Đó cũng là năm các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội được hơn nửa nhiệm kỳ. Đây cũng là thời điểm văn học nghệ thuật nước nhà có nhiều hoạt động, kỷ niệm lớn và quan trọng.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 10 - 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Huyền Thương

Năm qua, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ quan trọng như: tham gia Ban chỉ đạo và tiếp tục có ý kiến về các văn bản dự thảo Tổng kết của các Đề án: “Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”; “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”;…

Tham gia đóng góp ý kiến và cử thành viên tham gia Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư “Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 – 2035”. Tham gia góp ý Dự thảo “Nghị định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật”, “Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể”,…

TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đánh giá, thời gian qua, hầu hết các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương đã hoàn thành tốt hoạt động đối ngoại nhân dân, về mặt này, các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố cũng có nhiều hoạt động điểm nhấn, đáng được ghi nhận.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 10 - 3

TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu.

NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho rằng, trong năm 2024, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân, ngoại giao văn hóa hơn nữa để giữ vững vai trò làm nhịp cầu kết nối giữa văn nghệ sĩ trong nước với nghệ sĩ nước bạn.

Tại Hội nghị, nhiều thành viên Đoàn Chủ tịch cho biết, đề án “Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật giai đoạn 2021 – 2025” của Chính phủ đã thực hiện được hơn nửa giai đoạn, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có Thông tư hướng dẫn thực hiện cụ thể, nên không có sự thực hiện thống nhất, một số Hội VHNT tỉnh, thành phố gặp khó khăn, không thực hiện được một số hoạt động từ nguồn kinh phí này như hỗ trợ đầu tư, công bố tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật cho tác giả gây không ít băn khoăn, thắc mắc cho hội viên. Các đại biểu đề nghị các Bộ, ban ngành liên quan sớm ban hành Hướng dẫn làm căn cứ pháp lý cho các Hội thực hiện.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 10 - 4

Thành viên Đoàn Chủ tịch phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã nhấn mạnh một số nội dung quan trọng, đề nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chú trọng triển khai.

Trong đó có nhiệm vụ tiếp tục các hoạt động hướng tới tổng kết Văn học nghệ thuật 50 năm ngày đất nước thống nhất (1975 - 2025) với chủ đề Bài ca thống nhất non sông; Đổi mới và nâng cao chất lượng Trại sáng tác theo hướng tổ chức Trại sáng tác theo chuyên ngành liên vùng, tạo sự giao lưu, trao đổi giữa các văn nghệ sĩ trong khu vực; Tăng cường công tác thâm nhập thực tế cho tác giả dự Trại sáng tác.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 10 - 5

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị.

Đồng thời đề nghị, các Ủy viên Đoàn Chủ tịch phụ trách các khu vực chủ động có kế hoạch, triển khai các hoạt động liên kết nhằm tăng cường khối đại đoàn kết, phát huy tiềm năng, tiềm lực của các Hội trong khu vực. Đảng đoàn chỉ đạo Thường trực Đoàn Chủ tịch, Đoàn Chủ tịch nghiêm túc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về văn hoá, văn nghệ; phối hợp với các Ban, bộ, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả hoạt động của các tổ chức thành viên.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất