Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11

Sáng 16/7, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (Liên hiệp) tổ chức Hội nghị đoàn chủ tịch lần thứ 11 (khóa X, nhiệm kỳ 2020 – 2025). PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Phó Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Cảnh Lam, Vụ trưởng Vụ V, Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng; Kiều Cao Chung, Phó Vụ trưởng Vụ V, Ban Tổ chức trung ương; Ngọ Văn Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn... cùng các đồng chí là ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các đồng chí là Chủ tịch các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11 - 1

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả rõ nét và nổi bật.

Liên hiệp đã tổ chức thành công Hội nghị Ủy ban toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 tại tỉnh Bạc Liêu; tổ chức trang trọng Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023; triển khai có hiệu quả các hoạt động nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) như: tổ chức hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động Tháng Âm nhạc nhằm vận động sáng tác ca khúc với chủ đề “Bài ca Điện Biên”, phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam và Thời báo Văn học nghệ thuật tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”.

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh: “Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần này là dịp để các thành viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao đổi, bày tỏ, đóng góp ý kiến, đưa ra các kiến nghị để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời gian tới”.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11 - 2

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đoàn Thanh Nô đã báo cáo đề dẫn sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Theo đó, trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Liên hiệp và các tổ chức thành viên cố gắng ổn định tổ chức, tư tưởng hội viên, triển khai một số hoạt động theo kế hoạch; tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt chủ trương, đường lối văn hóa - văn nghệ của Đảng, các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hoạt động của Đoàn Chủ tịch, thường trực Đoàn Chủ tịch và cơ quan Liên hiệp tạo được sự đồng thuận, thống nhất và đoàn kết.

Lãnh đạo Liên hiệp đã tham gia Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035. Đoàn Chủ tịch tiếp tục kiến nghị, đề xuất một số nội dung cụ thể vào Chương trình và đã gửi Chính phủ, Ban soạn thảo đề án và các Bộ, ban ngành liên quan. Tại kì họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và một số đại biểu khác đã đóng góp thêm nhiều ý kiến thiết thực, có giá trị nhằm thúc đẩy, phát triển văn học, nghệ thuật.

Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035 nếu được triển khai thành công sẽ giúp chúng ta tăng cường nguồn lực đầu tư, đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, bóng dáng của Liên hiệp, các Hội Văn học nghệ thuật Trung ương và các Hội văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố mờ nhạt trong Chương trình này. Chúng tôi rất mong các bộ, ngành tạo điều kiện và chúng tôi sẵn sàng trở thành cánh tay nối dài của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để góp sức mình vào sự nghiệp chấn hưng, phát triển văn hóa”, TS. Đoàn Thanh Nô nhấn mạnh.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11 - 3

TS. Đoàn Thanh Nô báo cáo đề dẫn sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Về công tác tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật, Liên hiệp đã phối hợp với Nhà sáng tác Đà Lạt tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Bài ca thống nhất non sông” từ ngày 20/5 đến 29/5/2024 cho 15 văn nghệ sĩ đến từ 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Dương, Tây Ninh và Lâm Đồng. Trại sáng tác đã thu về 72 tác phẩm (30 tác phẩm nhiếp ảnh, 10 tác phẩm âm nhạc, 2 tác phẩm tranh vẽ mỹ thuật và 30 tác phẩm chuyên ngành về văn – thơ), trong đó nhiều tác phẩm viết về Lâm Đồng - Đà Lạt.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã gặp nhiều khó khăn về vấn đề kinh phí như: mới chỉ được cấp một phần của kinh phí thường xuyên; Chương trình Hỗ trợ sáng tạo theo Quyết định 558-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ do gặp những vướng mắc trong áp dụng thực hiện nên kinh phí chậm phân bổ ở Liên hiệp và các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương; ở các Hội Văn học nghệ thuật địa phương đến nay vẫn chưa được phân bổ.

Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, có nhiều kế hoạch chuyên môn của các Hội đã không triển khai hoặc tạm dừng chưa triển khai. Một số Tạp chí chuyên ngành cũng đang trong tình trạng tạm dừng hoạt động do thiếu kinh phí và chưa kiện toàn được chức danh lãnh đạo.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11 - 4

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, PGS. TS Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng cho rằng, nếu vấn đề kinh phí năm 2025 tiếp tục chậm trễ như năm 2024 thì các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ lớn là tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).

Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk cũng bày tỏ hy vọng các cơ quan, ban, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để giải quyết vấn đề kinh phí cho các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố.

“Chúng tôi đã đề ra rất nhiều kế hoạch, hoạt động văn hóa văn nghệ cũng như các chương trình sáng tác nhưng khi đi vào thực hiện do nguồn kinh phí chưa được cấp khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đóng băng nhiều hoạt động”, nhà văn Niê Thanh Mai cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 12/6 vừa qua, Liên hiệp đã tổ chức cuộc họp liên ngành có sự tham dự của Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành liên quan để thống nhất giải pháp cho công tác tài chính. Đến nay, Liên hiệp và các Hội Văn học nghệ thuật Trung ương đã được cấp kinh phí năm 2024. Tuy nhiên, việc thực hiện áp dụng định mức chi về hỗ trợ sáng tạo tác phẩm của tác giả hiện vẫn đang trong quá trình báo cáo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì mới có thể thực hiện.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11 - 5

Đồng chí Kiều Cao Chung triển khai, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 14/6/2024 của Ban Bí thư.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe đồng chí Kiều Cao Chung, Phó Vụ trưởng Vụ V, Ban Tổ chức trung ương triển khai, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 14/6/2024 của Ban Bí thư về Đại hội các Hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo và hướng dẫn các Hội xây dựng kế hoạch để tổ chức Đại hội bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, đoàn kết và tuân thủ đúng chỉ đạo của Ban Bí thư và Ban Chỉ đạo Đại hội; Triển khai Kết luận số 84-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” đến các tổ chức thành viên; Tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương;…

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ 11 - 6

Trao tặng cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố.

Vào đầu tháng 8/2024, Liên hiệp tiến hành tiếp nhận bàn giao và đưa vào sử dụng công trình xây dựng và cải tạo Trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - 51 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hiện tại, công tác chuẩn bị Lễ khánh thành đang được tích cực triển khai.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất