Kết quả thu hút FDI và Đề án xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Sáng 4/6, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Thành ủy 28 Lạch Tray quận Ngô Quyền Hải Phòng, đã diễn ra Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố và thông tin về Đề án Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Nguồn FDI đóng góp 35% vào GRDP thành phố

Hội nghị này được Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức với sự tham gia của nhiều thành phần. Theo đó ngoài các lãnh đạo, báo cáo viên của Thành Ủy và UBND thành phố cùng đại diện các cơ quan báo chí còn có đại biểu của nhiều huyện, xã liên quan đến Đề án Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Tại đây, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trình bày chi tiết báo cáo liên quan đến 2 vấn đề lớn: Một là Thành phố đã phát huy hiệu quả nguồn nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) tạo ra sự phát triển nhảy vọt của kinh tế Hải Phòng trong 4 năm gần đây; hai là: Đề án Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Về vấn đề thu hút và phát huy nguồn vốn FDI, báo cáo cho biết: trong những năm gần đây, thành phố chủ động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc, trong đó chú trọng các nguồn vốn tư nhân. Mục tiêu đặt ra là có nguồn vốn phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; hướng tới năm 2025, khu vực kinh tế FDI đóng góp 35% vào GRDP thành phố.

Trên thực tế, năm 2021 thành phố thu hút đạt 5,298 tỷ USD, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI; năm 2022 đạt 2,083 tỷ USD; năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD; tính đến 20/4/2024 đạt 285,74 triệu USD. Đến nay Thành phố đã mời gọi hợp tác được với nhiều tập đoàn kinh tế lớn:Tập đoàn LG - Hàn Quốc có 6 dự án trên địa bàn thành phố có tổng vốn đầu tư trên 7,24 tỷ USD. Tập đoàn Bridgestone - Nhật Bản có tổng vốn đầu tư 1,22 tỷ USD; Tập đoàn Regina Miracle - Hồng Kông có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD; Tập đoàn Pegatron - Đài Loan có vốn đầu tư 800 triệu USD. Kết quả đó khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn của Hải Phòng. Các yếu tố này tác động tích cực đến quyết định đầu tư mới, cũng như mở rộng dự án hiện tại của nhà đầu tư.

Kết quả thu hút FDI và Đề án xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam  Hải Phòng - 1

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Khánh Hà phát biểu.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng trong năm qua đạt 3,5 tỷ USD, tăng 140% so với năm 2022 và bằng 3/5 chặng đường của giai đoạn 2020 - 2025. Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế có 520 dự án FDI, với trên 26,5 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng thu hút vốn FDI đạt 253 triệu USD, đạt 12% kế hoạch cả năm. Trước đó, năm 2023, về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Hải Phòng về đích sớm 4 tháng, tổng cộng 3,446 tỷ USD với 950 dự án, đứng thứ 2 cả nước.

Việc thu hút vốn FDI trên thực tế đã góp phần làm nền kinh tế thành phố tăng trưởng mạnh mẽ và  Hải Phòng trở thành thành phố phát triển năng động, đổi mới, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Điều này được xác nhận trong báo cáo Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố: Cơ cấu vốn đầu tư chuyển mạnh theo hướng xã hội hóa. Trong đó, vốn khu vực ngoài Nhà nước và FDI đạt 508.150 tỷ đồng, gấp 3,67 lần so với nhiệm kỳ trước. Vốn đăng ký FDI đạt 9,41 tỷ USD, gấp 1,23 lần nhiệm kỳ trước.

Xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam

Cũng tại Hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, thông tin: Thành phố đã lập Đề án Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam. Chủ trương lớn này, đã được Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và đã được Thành ủy đồng ý, thống nhất cao báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả thu hút FDI và Đề án xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam  Hải Phòng - 2

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên trình bày báo cáo.

Mục tiêu của Đề án là xây dựng khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành; tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại. Hướng tới đến năm 2030, trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố. Đây sẽ là một đầu mối của Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới. Khi Đề án thành công, nó góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng nguồn lực lao động chất lượng cao, đồng thời giữ gìn giá trị văn hóa khu vực và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh vùng biển.

Dự án này có quy mô và vốn đầu tư rất lớn. Nó tác động vào vùng địa lí phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000ha, nằm trên địa bàn của 22 xã, phường thuộc 5 quận, huyện: Đồ Sơn, Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Đề án cũng đề cập tới những khó khăn vướng mắc sẽ gặp như giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, đặc biệt thay đổi cơ cấu việc làm cho rất nhiều cư dân vốn quen với sản xuất nông nghiệp…Tuy nhiên những giải pháp khắc phục cũng đã sớm được tính đến nó đòi hỏi cần có sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị để thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo dự kiến phân kỳ đầu tư, trong năm 2024 - 2025, Thành phố xúc tiến đề xuất hành lập Khu kinh tế; giai đoạn 2026-2030 lập, trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư xây dựng các khu chức năng và bắt đầu thu hút đầu tư các dự án thứ cấp. Sau năm 2030, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiếp tục thu hút đầu tư...

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: Thành phố khẳng định, việc xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng là thực hiện khát vọng phát triển thành phố Cảng theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Mục tiêu gần của chúng ta là đến năm 2030, Haỉ Phòng trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, của khu vực Đông Nam Á.

Nguyễn Đình Minh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về