Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 quy tụ 22 tác phẩm

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 trở lại với khán giả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh qua 22 bộ phim của Việt Nam và các nền điện ảnh châu Âu, cho thấy những góc nhìn phong phú, đa dạng về đời sống xã hội, văn hóa, thể thao của mỗi nước.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) và Israel phối hợp tổ chức.

Liên hoan phim là dịp để các nhà làm phim, nhà sản xuất phim tài liệu trong nước và nước ngoài có cơ hội để giao lưu, học tập về cách khai thác đề tài, cách thể hiện ngôn ngữ làm phim... Qua đó, mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Đặc biệt, đây là cơ hội tốt để các đạo diễn, nhà làm phim trẻ của Việt Nam học hỏi, tìm hiểu các phong cách làm phim quốc tế.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 quy tụ 22 tác phẩm - 1

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 14/9 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan phim lần này diễn ra trong 9 ngày, giới thiệu đến khán giả 13 tác phẩm phim tài liệu của Việt Nam và 9 phim tài liệu đến từ 9 quốc gia: Phần Lan, Đức, Thụy Điển, Bỉ, Italy, Tây Ban Nha, Anh, Áo và Israel.

Ngoài ra, Liên hoan phim cũng giới thiệu tới khán giả 4 tác phẩm điện ảnh tài liệu độc lập. Các bộ phim độc lập này được trình chiếu trong riêng 1 ngày, với sự có mặt của các đạo diễn, trong đó có cả đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 quy tụ 22 tác phẩm - 2

Liên hoan được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Các bộ phim Việt Nam được chiếu tại Liên hoan lần này gồm: “Dòng sông ký ức”, “Ngọn lửa Đào Tấn”, “Trên đỉnh Phja Khao”, “Đi về phía mặt trời”, “Đồng vọng bài chòi”, “Nói với con về giới tính”, “Những tù nhân không số”, “Đường tới đích”, “Tìm lại tuổi thơ qua trò chơi dân gian”, “Giữa dòng phù sa”, “Trại ghe của bà Ba Liên”, “Con đường đi học”, “Mẹ yêu con nhất trên đời”.

Các bộ phim tài liệu Việt Nam tập trung vào các vấn đề về bảo tồn di sản văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật và trò chơi truyền thống, như một phương tiện để kết nối các thế hệ và hàn gắn những đứt gãy lịch sử...

Các phim quốc tế được chiếu tại Liên hoan lần này gồm: “Thiên đường karaoke” (Phần Lan); “Một người giữa triệu người” (Đức); “Historja - Mũi chỉ trên mảnh đất Sápmi” (Thụy Điển); “Tên tôi là Chance” (Bỉ); “Dàn giao hưởng từ rạn vỡ” (Israel); “Vòng tròn” (Italy); “Đừng lo mẹ nhé” (Tây Ban Nha); “Đội cổ vũ xứ Wales” (Anh); “Những học trò cưng” (Áo)… Đây là những bộ phim có chủ đề về khám phá sức mạnh của thực hành nghệ thuật, bao gồm ca hát, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật truyền thống và thể thao,…

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 sẽ diễn ra tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và DCine Bến Thành (số 6 Mạc Đĩnh Chi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 6 - 14/9. Bộ phim tài liệu Việt Nam “Ngọn lửa Đào Tấn” sẽ là bộ phim được chiếu khai mạc tại liên hoan năm nay.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Loại hình nhân vật lý tưởng trong tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn

Loại hình nhân vật lý tưởng trong tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn

Trong bối cảnh thời đại đầu thế kỷ XXI ở Việt Nam, khi mà tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) trở nên phổ biến, đa số thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng; những tệ bệnh lạm dụng chức quyền để tham nhũng, hối lộ, nịnh trên nạt dưới trong chính trường; lách luật để dối trá thủ đoạn trong