Thủ tướng ghi nhận cam kết của Bộ GTVT về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, dự án được khởi công cách đây gần 10 năm.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11/2020, từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Sau đó, phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. Bộ trưởng Giao thông vận tải cam kết, sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thủ tướng ghi nhận cam kết của Bộ GTVT về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông - 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: An toàn phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thủ tướng nêu rõ, đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết vào năm 2008. Việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ GTVT. Hiện nay khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Có một số tồn tại mà bản thân chủ đầu tư, TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan không giải quyết được. Do đó, tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã đưa ra các quyết sách để giải quyết theo đúng pháp luật và với tinh thần: Thủ tướng không làm thay các công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư hay Hà Nội với tư cách sử dụng công trình.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TP. Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra. Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất.

An toàn phải đặt lên hàng đầu, Thủ tướng nêu rõ. Nếu để xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn. Các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.

Thủ tướng nhấn trí với ý kiến Bộ Xây dựng và VPCP, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật.

Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ. 

Theo Báo điện tử Chính phủ None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng – Hành trình xanh trên miền đất biển và di sản

Hải Phòng – Hành trình xanh trên miền đất biển và di sản

Buổi sáng ở Hải Phòng bắt đầu bằng tiếng còi tàu vọng từ bến Bính, hòa cùng tiếng sóng mềm vỗ vào bãi đá Đồ Sơn, mằn mặn như một lời chào đặc trưng của miền biển. Trên nền trời sớm, những đám mây mỏng trôi qua thành phố đang đổi thay từng ngày – một Hải Phòng hiện đại, rộng mở và đầy khát vọng xanh. Thành phố đã đặt mục tiêu đầy tự tin trong Nghị quyết Đại hội

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc "cặp song sinh"

Vừa qua nhà văn Phạm Việt Long đã cho ra mắt bạn đọc tập tuyện: “Góc khuất Trường Sơn”. Đây là tập truyện thứ 6 của ông, bên cạnh 2 tiểu thuyết, 1 ký sự và 6 công trình nghiên cứu đã xuất bản, với 6 giải thưởng cấp quốc gia cho 6 tác phẩm. Đặc biệt là tác phẩm “B. Trọc” đã được nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 1999 và Nhà xuất bản Văn học tái bản lần thứ hai.

Đồng USD sắp có tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng: Điều gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ?

Đồng USD sắp có tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng: Điều gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ?

Đồng USD đang hướng tới tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 7 trong bối cảnh thanh khoản mỏng dịp Lễ Tạ Ơn và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ là ngân hàng trung ương “đơn độc” trong chu kỳ cắt giảm lãi suất năm tới. Trong khi đó, loạt đồng tiền châu Á – Thái Bình Dương như yen Nhật, đô New Zealand và đô Australia đồng loạt tăng giá nhờ chính sách trong nước chuyển hư

Làn sóng sa thải lan rộng: Vì sao hàng loạt tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự?

Làn sóng sa thải lan rộng: Vì sao hàng loạt tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn, ngày càng nhiều tập đoàn tại Mỹ và châu Âu đồng loạt cắt giảm hàng chục nghìn việc làm. Từ công nghệ, ô tô, giải trí cho tới thực phẩm và hàng tiêu dùng, xu hướng “siết chi phí dồn lực cho AI” đang khiến thị trường lao động trở nên bất an hơn bao giờ hết.

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? là tên một tiểu luận của M. Heidegger (1946), như sự trả lời câu hỏi quan trọng của Hölderlin: Thi sĩ tồn tại để làm gì trong thời khốn khó. Những ưu tư thi ca và triết học nghệ thuật ấy đã gợi ý cho bài viết này, về tập thơ “Dần sáng” của Nguyễn Thị Kim Nhung.