Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023

Sáng 28/12, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức chương trình Bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 để ghi nhận những kết quả và tiếp tục lan toả những thành tựu đạt được trong năm.

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 1

Toàn cảnh chương trình Bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu khai mạc sự kiện, nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng ban Tổ chức Bình chọn cho biết, căn cứ vào chương trình công tác năm và được sự đồng ý của Lãnh đạo Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, bắt đầu từ năm 2023, vào dịp cuối năm, sau khi kết thúc một năm hoạt động của Liên hiệp, Thời báo Văn học nghệ thuật sẽ phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức chương trình Bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu của năm.

“Việc bình chọn những sự kiện nổi bật hàng năm của Liên hiệp là công việc, hoạt động do cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp, của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và địa phương, có tính tiêu biểu, điển hình trong sự tương quan, so sánh với những công việc, hoạt động khác cùng lĩnh vực diễn ra trong một năm”, nhà văn, nhà báo Hoàng Dự nhấn mạnh.

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 2

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng ban Tổ chức Bình chọn phát biểu khai mạc. Ảnh: Hoàng Tuân

Năm 2023 là một năm diễn ra nhiều sự kiện văn hoá, văn học nghệ thuật nổi bật, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, các hội Văn học nghệ thuật địa phương và các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong đó có thể kể đến Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 / 25/7/2023) với niềm vinh dự khi được đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là sự kiện vừa mang ý nghĩa chính trị vừa mang ý nghĩa văn hóa. Đảng luôn coi văn hóa, văn học nghệ thuật là một sức mạnh chính trị có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước. Đây cũng là dịp để giới văn nghệ sĩ cả nước ôn lại truyền thống trong đấu tranh cách mạng và trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới đất nước. Từ đó, phát huy những thành quả văn học, nghệ thuật 75 năm qua.

10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, đa dạng, mang lại nhiều ý nghĩa như: Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 năm 2023 tại Việt Nam của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Liên hoan nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức; Liên hoan Âm nhạc toàn quốc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Lễ trao giải Cánh diều 2023 của Hội Điện ảnh Việt Nam;…

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 3

Các đại biểu chủ trì buổi bình chọn. Ảnh: Hoàng Tuân

Đây đều là những sự kiện được tổ chức thực hiện với quy mô lớn, có phạm vi tác động, ảnh hưởng toàn quốc (hoặc quốc tế), có ý nghĩa lịch sử, chính trị, nghề nghiệp đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Được công chúng đón nhận, giới truyền thông đánh giá tích cực. Đồng thời, tạo ra chuyển biến mang tính đột phá hoặc tạo tiền đề cho sự phát triển của Liên hiệp và giới Văn học nghệ thuật.

Việc bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu sẽ do các nhà báo, phóng viên, biên tập viên hiện đang công tác ở các cơ quan báo chí chuyên về văn học nghệ thuật hoặc có chuyên trang, chuyên mục, ấn phẩm về văn học nghệ thuật và đại diện một số văn nghệ sỹ hiện đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí thực hiện.

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 4

Các nhà báo tiến hành đề cử các sự kiện. Ảnh: Huyền Thương

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự chia sẻ thêm, lần đầu tiên tổ chức sự kiện này, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng Ban tổ chức đã hoàn thành việc Ban hành kế hoạch và quy chế bình chọn, tổ chức gửi giấy mời đề cử đến các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương, một số Hội Văn học nghệ thuật địa phương, một số cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên theo dõi văn học nghệ thuật và văn nghệ sĩ trong làm việc trong các cơ quan báo chí.

Đến hết ngày 26/12/2023, Ban Tổ chức đã nhận được 57 đề cử với 29 sự kiện. Ban tổ chức đã tổng hợp, bỏ phiếu bầu chọn 18 sự kiện tiêu biểu, báo cáo Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức bình chọn 10 sự kiện văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023.

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 5

Các đại biểu bình chọn trực tiếp tại chương trình. Ảnh: Hoàng Tuân

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 6

Các nhà báo, phóng viên tham gia bình chọn. Ảnh: Hoàng Tuân

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 7

Việc bình chọn chủ yếu do các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đang công tác ở các cơ quan báo chí chuyên về văn học nghệ thuật thực hiện. Ảnh: Hoàng Tuân

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 8

Ông OH DUK (Hàn Quốc) là người nước ngoài duy nhất tham gia bình chọn tại sự kiện, theo Ban Tổ chức, phiếu bầu của ông là phiếu bầu danh dự, sẽ không được ghi nhận vào kết quả bình chọn. Ảnh: Hoàng Tuân

Cuộc bình chọn được tổ chức dưới hai hình thức, bình chọn trực tiếp tại sự kiện vào sáng 28/12 và gửi phiếu bình chọn qua địa chỉ email: thoibaovhnt@gmail.com.

Tổ chức bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 9

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hoàng Tuân

Kết thúc bình chọn, Ban Tổ chức sẽ tổ chức kiểm phiếu, tổng hợp kết quả, báo cáo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phê duyệt và thông báo kết quả tới các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian sớm nhất.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất