Tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ

Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 8 và Lễ hội Oóc Om Bóc - Ðua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 5 năm 2022 đã diễn ra vào tối 6/11 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”.

Ngày hội có sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 12 tỉnh, thành phố có đông đồng bào Khmer sinh sống là: Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước, TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và Sóc Trăng.

Tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ - 1

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc. Ảnh: Báo Văn hóa

Phát biểu khai mạc, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII và Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022 là sự kiện văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ tới người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ - 2

Ông Tạ Quang Đông,Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu. Ảnh: Báo Văn hóa

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành đối với đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer; là dịp để đồng bào trình diễn, giao lưu các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc, độc đáo của các nghệ sỹ, nghệ nhân chuyên và không chuyên và đua ghe Ngo truyền thống.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn đồng bào dân tộc Khmer cùng nhau thực hiện tốt phương châm: Người đi trước truyền lại cho người đi sau; ông, bà, cha, mẹ truyền dạy cho con cháu; cộng đồng học hỏi lẫn nhau, với nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ thì mới gìn giữ và phát huy được nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của dân tộc mình.

Tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ - 3

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu. Ảnh: Báo Văn hóa

Tại lễ khai mạc, tỉnh Sóc Trăng đã công bố logo du lịch của tỉnh, đồng thời đón nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam về số lượng đội ghe ngo và số lượng vận động viên đua ghe ngo nhiều nhất.

Tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ - 4

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao xác lập kỷ lục Lễ hội Óc Om Bóc-Đua ghe ngo Sóc Trăng có số lượng ghe ngo và vận động viên đông nhất . Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Ngoài phần nghi thức lễ, một chương trình nghệ thuật đặc sắc tại đêm khai mạc cũng đã làm mãn nhãn người xem có chủ đề "Sóc Trăng: hội tụ và lan tỏa", với những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào, tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Tại đây, du khách và nhân dân sẽ có dịp trải nghiệm những giai điệu dân ca, dân vũ, các điệu múa dân gian Răm vông, Saravan, múa trống Sadăm, nghệ thuật sân khấu Rô Băm và Dù Kê say đắm lòng người; cùng thưởng thức âm thanh riêng có của nhạc cụ ngũ âm - được mệnh danh là biểu tượng của không gian văn hóa, là tiếng lòng của người dân Khmer Nam Bộ với thần linh, với thiên nhiên và con người.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được hòa mình trong không khí sôi động, đậm bản sắc của Lễ hội Oóc Om Bóc - Ðua ghe ngo truyền thống.

Tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ - 5

Biểu diễn độc tấu sáo bằng mũi . Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Ngày hội tạo ra một không gian văn hóa ý nghĩa, để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào Khmer Nam Bộ hội tụ, gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Triển lãm ảnh về tinh thần đoàn kết dân tộc, tôn giáo

Nguyễn Hoàng Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất