Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất

Tối 13/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ trao "Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ nhất".

Đến dự lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng đông đảo các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả đoạt giải.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 1

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ trao giải. 

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức được phát động vào ngày 26/12/2022. Ban tổ chức đã nhận được 1.084 tác phẩm dự giải – một số lượng tác phẩm lớn nhất đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ của 131 tác phẩm do Hội đồng sơ khảo đề xuất vào vòng chung khảo, Hội đồng Chung khảo đã tiến hành khẩn trương, công tâm, khách quan, bám sát Thể lệ, Quy chế chấm Giải và chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 04 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các cá nhân, đồng thời trao tặng 03 giải tập thể.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 2

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất cho các tác giả.

Trong đó, 4 giải nhất được trao cho 4 tác phẩm: "Chấn hưng văn hóa Việt Nam - yêu cầu được khẳng định từ thực tiễn" (Tạp chí Cộng sản); "Các hệ giá trị Việt Nam - "ngọc" càng mài càng sáng" (Báo Quân đội Nhân dân điện tử); Toạ đàm: 80 năm Đề cương văn hoá Việt Nam (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương) và Phóng sự ảnh "Người thổi hồn cho đất thành Di sản thế giới" (Báo Văn hóa). Loại hình Phát thanh không có giải nhất.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 3

Trao giải Nhì cho các tác giả/ nhóm tác giả.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 4

Trao giải Ba cho các tác giả/ nhóm tác giả.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 5

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả/ nhóm tác giả.

Các giải tập thể được trao cho Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo điện tử Tổ quốc.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 6

Giải tập thể được trao cho Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo điện tử Tổ quốc.

Về chất lượng các tác phẩm dự thi, theo Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự Giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa, góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật nửa nhiệm kỳ ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhiều vấn đề nổi bật được đề cập đến như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; giá trị của Bản đề cương về văn hóa năm 1943; tinh thần lan tỏa của Hội nghị văn hóa toàn quốc 2021 và thông điệp mạnh mẽ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sứ mệnh soi đường của văn hóa; chấn hưng văn hóa Việt Nam; bảo tồn, phát huy giá trị của di sản; khai mở tiềm năng, hiến kế phát triển du lịch...

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, bài bản, có tính logic, kết cấu chặt chẽ, cách thức thể hiện sinh động, kết hợp nhuần nhuyễn lý luận với thực tiễn. Một số tác phẩm chủ đề, đề tài không mới nhưng góc nhìn mới, bám sát thực tiễn, đi sâu vào các khía cạnh cụ thể.

Tuy nhiên, thể loại báo chí được thể hiện còn hạn chế, chủ yếu là phản ánh, ít các bài/loạt bài phóng sự, phóng sự điều tra, phong cách viết còn chung chung, chưa thật sâu sắc, chất luận giải chưa nhiều, lý lẽ bình luận chưa thật sắc sảo. Còn có khoảng cách về chất lượng khá xa giữa bài của các cơ quan báo chí trung ương và báo chí địa phương.

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất - 7

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai năm 2023.

Tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai năm 2023.

Bên cạnh những thành công đã đạt được trong mùa giải lần thứ Nhất, Ban Tổ chức nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo cũng như các cơ quan báo chí, các nhà báo, sớm chỉnh sửa và ban hành Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai năm 2023. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai năm 2023, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong mùa giải lần thứ Nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, biên tập viên quan tâm, tổ chức sản xuất, xuất bản những tác phẩm báo chí tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Việc triển khai Nghị quyết của Đảng, Kết luật của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuộc sống; chuyển động của Ngành Văn hóa sau chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Thư chúc mừng nhân dịp Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023; công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá; từng bước cụ thể hóa vai trò của văn hóa - “hệ điều tiết” trong sự vận động mọi mặt của đời sống; Tiếp cận, khai thác giá trị văn hóa trên tinh thần “Văn hóa là kết quả của kinh tế, đồng thời là động lực của sự phát triển kinh tế”; Xây dựng môi trường văn hoá cơ sở; định vị vị thế và thế mạnh của du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hóa; phát triển công nghiệp văn hóa, chính sách nguồn lực và giải pháp phát triển thể dục, thể thao; Đồng thời mong muốn báo chí cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập, từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình...

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Thể thao và Du lịch” nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Đồng thời, phát hiện những điển hình tiên tiến trong ngành; cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Đây cũng là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tượng Bác Hồ và NSND Vương Duy Biên

Tượng Bác Hồ và NSND Vương Duy Biên

Cuối tháng 3 vừa rồi, nhân chuyến công tác tại Phú Quốc (Kiên Giang), Thủ tướng Phạm Minh Chính có đến kiểm tra công trường xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong các ý kiến của Thủ tướng, tôi thấy ông lưu ý cán bộ, công nhân trên công trường phải làm việc “không chỉ bằng trách nhiệm mà bằng cả trái tim, tình cảm đặc biệt đối với Bác Hồ kính yêu”.