Nhớ giọng hát Thúy Lan

NSƯT Thuý Lan là một trong những giọng nữ chính, chủ chốt của Đài Tiếng nói Việt Nam. Chị sở hữu chất giọng giữa cao và trung đầy đặn, ấm áp, hát có chiều sâu.

Tôi nhớ một lần cách nay đã khá lâu, nhạc sỹ Trần Chung khoe với tôi bài hát mới sáng tác có tên “Chiều biên giới”. Ông cũng nói thêm là lấy làm rất tiếc khi một nam ca sĩ đã thu thanh bài này đúng lúc ông đi công tác, không có mặt ở Hà Nội. Khi về, ông nghe, thấy bài hát cứ “trôi tuột” đi.

Ở Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam (nay là Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam), các nữ ca sĩ như Kim Oanh, Thu Phương, Tuyết Thanh, Thanh Hoa đang rất nổi. Chưa kể nhiều ca sỹ biên chế ở các đơn vị nghệ thuật khác cũng rất đình đám như Thu Hiền, Lê Dung, Bích Việt, Thanh Hòa… Nhưng Trần Chung vẫn nhắm vào Thúy Lan, muốn chị thu lại bài hát mặc dù lúc này chị chưa nổi tiếng bằng những tên tuổi trên. Ông nói với tôi: “Mình sẽ nhờ Thúy Lan thu lại bài này. Hy vọng cô ấy sẽ hát ra vấn đề, sẽ không để phí một ca khúc mình rất tâm huyết, mất nhiều thời gian hoàn thành”.

Nhớ giọng hát Thúy Lan - 1

Ca sĩ Thúy Lan

Quả là sau đó Thúy Lan đã hát hết mình bài này. Chị kể rằng đã thu đi thu lại tới dăm bảy lần mới ưng ý, đến mức thuộc lòng bài hát trong khi phần nhiều ca sĩ chuyên nghiệp chỉ thu cùng lắm đến lần thứ 3 là được. Bài hát này, như đã nói, trước đó cả năm thi thoảng vẫn được phát trên sóng phát thanh. Nhưng không ai để ý bởi không đọng lại được ấn tượng gì trong lòng người nghe. Vậy mà đúng như tác giả tiên liệu, ngay sau khi phát băng do Thúy Lan thu một vài lần, đã có nhiều thư của thính giả gửi về Đài yêu cầu được nghe lại. Một thời gian không lâu sau đó, bài hát trở nên nổi tiếng. Và cái tên Thúy Lan cũng được tô đậm, quen thuộc thêm từ đó.

Sở dĩ nói vậy vì trước đó, chị đã hát bài “Đất nước tình yêu” rất hiệu quả trên sóng phát thanh, được thính giả bắt đầu để ý. “Khi em nói yêu anh, vườn cây đầy hoa trái. Khi anh nắm tay em, mây xám bay chỉ còn ánh trăng ngà….”. Đây là một trong những bài hát đặc sắc, có giá trị về đề tài đất nước, đồng thời là một bài tình ca hay. 

Lúc chưa qua đời, nhớ lại những kỷ niệm về cuộc đời ca hát của mình, có lần Thúy Lan kể với tôi về việc thâm nhập những ca khúc mà chị sẽ thu thanh cũng như biểu diễn trên sân khấu. Riêng với bài “Chiều biên giới” của Trần Chung, chị dành rất nhiều thời gian nghe tác giả hát đi hát lại nhiều lần để thấm cái hồn của tác phẩm, rồi nghe ông nói chuyện về tình hình biên giới (khi đó đang còn rất căng thẳng ở biên giới phía Bắc). Nhưng Thúy Lan đề nghị với nhạc sĩ: “Anh cho phép em thể hiện bài này theo hướng sâu lắng, mềm mại bởi bài hát tuy nói về biên giới nhưng lại đề cập đến đời sống tâm hồn của người chiến sĩ nơi biên cương mà họ lại còn rất trẻ, luôn lạc quan, yêu đời và lãng mạn”.

Trần Chung rất tâm đắc với ý nghĩ đó của Thúy Lan và nói: “Suy nghĩ của em rất trùng khớp với anh. Như vậy là rất chuẩn. Em cứ việc thỏa sức sáng tạo trên tinh thần ấy”.

Buổi thu thanh, Trần Chung đã không có mặt bởi ông rất tin vào người ca sĩ thông minh, nắm bắt được đúng ý đồ sáng tác của mình. Và “Chiều biên giới” sau khi Thúy Lan thu xong, Trần Chung đã hoàn toàn mỹ mãn. Quả là không thể có sự thể hiện nào hoàn mỹ hơn. Rồi bài hát nhanh chóng lan tỏa trong các hội diễn ca nhạc ở cả hai khu vực chuyên và không chuyên nghiệp bởi giai điệu nhẹ nhàng mà sâu lắng, ca từ dung dị như chính tình yêu đích thực của tuổi trẻ trên miền biên cương: “Chiều biên giới em ơi. Có nơi nào xanh hơn như chồi non cỏ biếc, như rừng cây của lá, như tình yêu đôi ta…”. Trữ tình, ướt át, lãng mạn mà không ủy mị, vẫn rắn rỏi, trong sáng, khỏe khoắn. Ranh giới của những tính chất, màu sắc ấy trong ca khúc Chiều biên giới chính là điều tác giả cần người ca sĩ phải hát cho ra. Và Thúy Lan đã hoàn tất xuất sắc.

Một tật không ít nghệ sĩ có chút tài năng, bắt đầu được nhiều người biết đến dễ mắc phải là thói kênh kiệu, hợm hĩnh. Nói theo cách nói hiện nay là bệnh “ngôi sao”. Thúy Lan không như vậy mà có phong cách sống vui vẻ, giản dị, hòa đồng và rất khiêm nhường, biết mình biết người. Tôi có tới dăm, bảy ca khúc được chị thể hiện trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam nên mối quan hệ với chị khá cởi mở, thân thiết. Càng lâu, tôi càng thấy ở chị có những phẩm chất thật đáng quý, không dễ ca sĩ nào cũng có được.

Khi chị bắt đầu nổi tiếng, tôi nhờ chị thu thanh cho bài hát “Nước về xanh lại đồng ta” viết về ngành thủy lợi Lạng Sơn. Sau khi nghe tôi hát qua, chị vui vẻ nhận lời. Mấy hôm sau, chị đề nghị mời thêm ca sĩ Tiến Thành cùng song ca với chị, vì chị cho rằng bài hát nên thể hiện bằng hình thức song ca nam nữ sẽ hiệu quả hơn là hát đơn ca. Tôi đồng ý và hai nghệ sĩ đã thu rất thành công.

Khi nghe trên Đài, đồng chí Giám đốc Ty Thủy lợi Lạng Sơn rất thích, đã cho xe về Hà Nội đón tôi cùng Thúy Lan và Tiến Thành lên chơi. Nhưng hai ca sĩ bận công việc, không thể nhận lời. Chỉ một mình tôi đi. Ngày ấy, các nơi hậu đãi nghệ sĩ thường chỉ là quà bằng hiện vật chứ không có phong bì như bây giờ. Hôm đó đã sát Tết Nguyên đán. Họ tặng chúng tôi mỗi người mấy cân gạo nếp, giò và thịt bò, thịt lợn để ăn Tết. Xe chở về tận nhà. Tôi phải chở bằng xe đạp đem phần của hai ca sĩ đến nhà họ ở khu tập thể Đài tại phố Đại La (ngày ấy chưa phổ biến xe máy, cũng ít thấy taxi). Thúy Lan nhất định không nhận, có ý nhường tôi. Tôi phải nói mãi rằng như vậy thì ăn nói sao với Lạng Sơn vì họ nhờ tôi chuyển chứ đâu phải quà của tôi. Nói mãi chị mới nhận. Và như vậy thì Tiến Thành cũng mới làm theo.

Nhắc lại kỷ niệm này, tôi lại bồi hồi nhớ đến hai ca sĩ tài năng, có giọng hát không thể thay thế đều đã qua đời. Tôi cũng nhớ lại câu chuyện đau lòng xảy ra vào đêm ngày 24/11/1984 khi Tiến Thành cùng nghệ sĩ hát chèo nổi tiếng Như Hoa bị tử vong bởi một tai nạn giao thông sau khi tốp diễn viên của Đài vừa hoàn thành một chuyến biểu diễn. Lần ấy, Thúy Lan bị thương nặng nhưng may mắn đã qua khỏi. Chị bị chấn thương nhưng đáng mừng là không mấy ảnh hưởng đến giọng hát để sau đó vẫn tiếp tục sự nghiệp và gặt hái được thêm nhiều thành công mới.

Không như một vài nghệ sĩ có thói không hay là đố kỵ, “kèn cựa” với đồng nghiệp, nhất là những người tài giỏi hơn mình, Thúy Lan tôn trọng người khác và rất biết mình, biết người. Chị được mọi người quý trọng bởi tính cách này. Năm 1989, sau khi chị đã hát thành công cho tôi nhiều ca khúc, tôi lại nhờ chị thu cho bài “Chiều nắng” mới sáng tác. Sau khi nghiên cứu kỹ, chừng một tuần sau, chị đề nghị tôi nên mời Thanh Hoa thu, sẽ rất hiệu quả vì chị cho rằng giọng Thanh Hoa nghiêng về dân gian trong khi giọng chị lại rõ chất thính phòng hơn mà bài của tôi lại đậm đặc phong vị dân ca. Tôi rất thích giọng Thanh Hoa nhưng lúc này chị đang rất nổi, được khắp nơi mời diễn nên sợ chị không có thời gian thu. Nhưng Thúy Lan nói: “Chị Hoa rất đắt “sô” nhưng công việc của Đài thì chị ấy nghiêm túc. Anh cứ nói biên tập mời Thanh Hoa là chị ấy sẽ hát, coi như nhận nhiệm vụ”.

Tôi nghe theo lời Thúy Lan, đã mời Thanh Hoa. Sau đó, bài hát có số phận tốt, trở nên quen biết, được nhiều nữ ca sỹ tìm đến. Sau này, có lần Thúy Lan nói với tôi: “Đấy, anh phải cảm ơn em đã xui anh mời Thanh Hoa nên bài hát đã nổi lên, chứ nếu em thu thì chưa chắc đã như vậy”. Tôi vô cùng cảm kích ý nghĩ thật khiêm tốn và chân thành của chị.

Thúy Lan sinh năm 1955, quê ở làng Nhân Chính (Hà Nội). Chị qua đời ngày 27/12/2015 khi giọng hát vẫn còn hay, sung mãn. Sự ra đi hơi sớm của chị để lại cho bè bạn và công chúng nỗi luyến tiếc lớn bởi bầu trời thanh nhạc Việt Nam đã khuyết đi một ngôi sao sáng, không dễ tìm thấy./.

Nguyễn Đình San

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng – Hành trình xanh trên miền đất biển và di sản

Hải Phòng – Hành trình xanh trên miền đất biển và di sản

Buổi sáng ở Hải Phòng bắt đầu bằng tiếng còi tàu vọng từ bến Bính, hòa cùng tiếng sóng mềm vỗ vào bãi đá Đồ Sơn, mằn mặn như một lời chào đặc trưng của miền biển. Trên nền trời sớm, những đám mây mỏng trôi qua thành phố đang đổi thay từng ngày – một Hải Phòng hiện đại, rộng mở và đầy khát vọng xanh. Thành phố đã đặt mục tiêu đầy tự tin trong Nghị quyết Đại hội

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc "cặp song sinh"

Vừa qua nhà văn Phạm Việt Long đã cho ra mắt bạn đọc tập tuyện: “Góc khuất Trường Sơn”. Đây là tập truyện thứ 6 của ông, bên cạnh 2 tiểu thuyết, 1 ký sự và 6 công trình nghiên cứu đã xuất bản, với 6 giải thưởng cấp quốc gia cho 6 tác phẩm. Đặc biệt là tác phẩm “B. Trọc” đã được nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 1999 và Nhà xuất bản Văn học tái bản lần thứ hai.

Đồng USD sắp có tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng: Điều gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ?

Đồng USD sắp có tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng: Điều gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ?

Đồng USD đang hướng tới tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 7 trong bối cảnh thanh khoản mỏng dịp Lễ Tạ Ơn và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ là ngân hàng trung ương “đơn độc” trong chu kỳ cắt giảm lãi suất năm tới. Trong khi đó, loạt đồng tiền châu Á – Thái Bình Dương như yen Nhật, đô New Zealand và đô Australia đồng loạt tăng giá nhờ chính sách trong nước chuyển hư

Làn sóng sa thải lan rộng: Vì sao hàng loạt tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự?

Làn sóng sa thải lan rộng: Vì sao hàng loạt tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn, ngày càng nhiều tập đoàn tại Mỹ và châu Âu đồng loạt cắt giảm hàng chục nghìn việc làm. Từ công nghệ, ô tô, giải trí cho tới thực phẩm và hàng tiêu dùng, xu hướng “siết chi phí dồn lực cho AI” đang khiến thị trường lao động trở nên bất an hơn bao giờ hết.

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? là tên một tiểu luận của M. Heidegger (1946), như sự trả lời câu hỏi quan trọng của Hölderlin: Thi sĩ tồn tại để làm gì trong thời khốn khó. Những ưu tư thi ca và triết học nghệ thuật ấy đã gợi ý cho bài viết này, về tập thơ “Dần sáng” của Nguyễn Thị Kim Nhung.