Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh nói về việc thu phí của Zalo
Các dịch vụ cơ bản của Zalo sẽ vẫn miễn phí để giữ người dùng lâu dài trong hệ sinh thái, Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh khẳng định.
Tại đại hội cổ đông 2025 vừa diễn ra trong tháng 6, nhà sáng lập và là Chủ tịch VNG đã có những chia sẻ xoay quanh ứng dụng nhắn tin Zalo. Ông khẳng định, VNG không muốn người dùng đang sử dụng ứng dụng thì lại xuất hiện những quảng cáo, mà quảng cáo đó lại đúng như nội dung mà họ đang trò chuyện với nhau.
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh.
"Những nội dung về tin nhắn, cuộc gọi là những thông tin rất cá nhân, rất riêng tư của người dùng. Để đưa quảng cáo vào, bắt buộc chúng ta phải có dữ liệu để tối ưu chất lượng quảng cáo. Mọi người thường thấy có những mạng xã hội hiểu mình còn hơn chính mình. Bản thân VNG và Zalo có triết lý phát triển sản phẩm khác biệt, không đưa quảng cáo vì không muốn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng", ông nói.
Theo ông Minh, Zalo là một trong những niềm tự hào lớn của VNG, khi VNG là công ty hiếm hoi có thể vượt qua được các ông lớn toàn cầu bằng một sản phẩm công nghệ. Dù vậy, quá trình xây dựng Zalo không hề dễ dàng: Phải đến sau thời kỳ dịch COVID-19, Zalo mới có thể tự tin khẳng định mình là ứng dụng nhắn tin số 1 tại Việt Nam.
"Zalo vượt qua các đối thủ lớn nhờ vào việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Việt. Về mặt công nghệ, tôi không dám khẳng định trước, nhưng ít nhất trong 10 năm tới, Zalo sẽ tiếp tục duy trì được chất lượng trải nghiệm này", ông chia sẻ.
Ông cũng nhắc đến điều mà nhiều người thắc mắc: Zalo miễn phí, vậy doanh thu đến từ đâu?
"Thực tế, VNG rất hạn chế quảng cáo trong Zalo vì chúng tôi không muốn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Quảng cáo sẽ phải sử dụng cookies và thu thập một số thông tin dữ liệu của người dùng để tối ưu nội dung hiển thị. Người dùng dễ dàng nhận ra điều này khi các nội dung quảng cáo liên quan đến những gì họ từng trao đổi. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân", ông nói.
"VNG có một triết lý: Khi cung cấp một sản phẩm tương đối riêng tư thì sẽ hạn chế quảng cáo. Hai năm gần đây, Zalo mới từ từ triển khai thu phí một số dịch vụ - đây là định hướng lâu dài để thương mại hóa nền tảng này. Nhưng chúng tôi sẽ chỉ thu phí các dịch vụ giá trị gia tăng, còn các dịch vụ cơ bản của Zalo sẽ vẫn miễn phí để giữ người dùng lâu dài trong hệ sinh thái", ông nói thêm.
Bình luận