4 điểm khác biệt giữa trẻ có và trẻ không có tiền tiêu vặt, trở nên rõ ràng trong vòng 20 năm
Giáo dục trẻ về quản lý tài chính và giá trị của tiền bạc giúp phát triển tư duy tự lập, trách nhiệm và tự tin trong tương lai.
Một chuyên gia giáo dục cho biết, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tiền tiêu vặt đối với trẻ liên quan đến sự phát triển các khả năng khác nhau trong quá trình trưởng thành.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khoảng cách về 4 khía cạnh giữa trẻ có và trẻ không có tiền từ khi còn nhỏ sẽ ngày càng rõ ràng hơn theo thời gian.
Chỉ số tài chính
Theo góc độ tâm lý, trẻ có tiền tiêu vặt lúc đầu dễ dàng mua sắm thoải mái, nhưng sau khi trải qua cảm giác "tiêu hết tiền", sẽ dần nhận ra rằng tiền bạc là có hạn.
Thông qua quá trình “thu thập - lập kế hoạch - tiết kiệm - chi tiêu”, trẻ dần hiểu được bản chất của tiền bạc và tầm quan trọng của việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn giữa mong muốn và thực tế.
Một người mẹ đã chia sẻ về việc bắt đầu cho cậu con trai tiền tiêu vặt lúc 7 tuổi và dạy con cách chia khoản tiền đó thành ba phần: Chi tiêu thoải mái, tiết kiệm và thực hiện ước mơ. Qua thời gian, cậu bé bắt đầu học cách tiết kiệm một cách tự nhiên.
Mỗi khi muốn mua một món đồ, cậu tự đặt ra những câu hỏi “Đây có thực sự là thứ mình cần không?” và “Nếu mình mua nó sau một tháng nữa, liệu mình còn muốn mua nó không?”
Trong khi đó, một số trẻ không có tiền tiêu vặt, khi trưởng thành dễ rơi vào thái cực khác: Sống dựa vào đồng lương hàng tháng mà không có khái niệm về quản lý tài chính cá nhân. Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch và chi tiêu hợp lý, vì chưa có nhiều kinh nghiệm về việc chi tiêu, tiết kiệm, dẫn đến những quyết định tài chính kém trong tương lai.
Trẻ dần hiểu được bản chất của tiền bạc.
Tự nhận thức
Khi trẻ lần đầu tiên dùng tiền để mua đồ ăn ngon, niềm vui xuất phát từ: Đây là tiền riêng và trẻ có thể tự quyết định.
Đây chính là cảm giác sở hữu. Điều này giúp trẻ em thiết lập nhận thức rõ ràng về bản thân và dần suy nghĩ về việc "Mình là ai?" "Mình thật sự cần gì?" Mỗi lựa chọn và quyết định trẻ đưa ra đều củng cố nhận thức về bản thân.
Ở trạng thái khác, những trẻ chưa trải qua kinh nghiệm chi tiêu, thường ở thế thụ động, chờ đợi bố mẹ đưa ra quyết định. Trẻ khó có thể hình thành ranh giới rõ ràng cho bản thân, dễ mặc cảm tự ti và có xu hướng nghĩ rằng đây là việc của bố mẹ.
Đây là tiền riêng và trẻ có thể tự quyết định.
Kỹ năng xã hội
Trong trường hợp này, trẻ có kinh nghiệm về tài chính thường dễ thiết lập mối quan hệ chia sẻ bình đẳng, cũng như xử lý những vấn đề liên quan đến tiền bạc khéo léo hơn.
Cô bé A Hiên (8 tuổi) là một ví dụ điển hình. Sau ba tuần tiết kiệm từ khoản tiền tiêu vặt, A Hiên đã quyết định mua một cuốn truyện tranh để tặng cho một người bạn cùng lớp bị ốm. Khi nhận được cuốn truyện, người bạn ấy rất cảm động và mối quan hệ giữa hai người trở nên thân thiết hơn.
Trong trường hợp này, tiền trở thành phương tiện giúp trẻ thể hiện sự quan tâm với bạn bè. Mặc dù không phải lúc nào cũng nên dùng quà để thể hiện sự gắn kết, nhưng hành động của A Hiên cho thấy việc sử dụng tiền ý nghĩa có thể mang lại niềm vui và sự kết nối sâu sắc giữa các mối quan hệ.
Trẻ có kinh nghiệm về tài chính thường dễ thiết lập mối quan hệ chia sẻ bình đẳng.
Nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm
Đa phần trẻ được dạy về tiền tiêu vặt thường hiểu rằng tiền của bố mẹ không phải tự nhiên có, mà phải được kiếm bằng lao động và làm việc chăm chỉ. Nhận thức này giúp trẻ trân trọng giá trị của tiền bạc, hình thành nên ý thức về trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý tài chính.
Khi trẻ có trách nhiệm tự quản lý tiền tiêu vặt, sẽ học cách suy nghĩ kỹ lưỡng trước mỗi quyết định chi tiêu. Nếu lần này trẻ mua phải đồ chơi kém chất lượng, lần sau sẽ lựa chọn cẩn thận hơn, hay nếu tháng này tiêu hết tiền, tháng sau sẽ biết tiết kiệm để có thể mua thứ mà mình thực sự muốn.
Quá trình này có thể gặp phải nhiều thử thách, nhưng chi phí cho việc thử nghiệm và sai sót không cao, trong khi bài học mà trẻ nhận được lại sâu sắc. Đây là cơ hội tốt để nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và khả năng ra quyết định của trẻ.
Ngược lại, việc trẻ không có sự tiếp xúc với khái niệm quản lý tài chính dễ cảm thấy thiếu tự tin khi bước vào thế giới phức tạp của người lớn. Vì vậy, dạy trẻ hiểu về tiền tiêu vặt có nghĩa là trang bị sự tự tin, kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức tài chính trong tương lai.
Hãy giúp trẻ tạo nền tảng cho tương lai tài chính vững chắc.
Bố mẹ nên bắt đầu cho trẻ tiền tiêu vặt khi trẻ khoảng 6 tuổi, thời điểm trẻ đã có khả năng nhận thức và hiểu biết cơ bản về giá trị của tiền. Đây là những nội dung giáo dục không được dạy ở trường và thường bị bố mẹ bỏ qua.
Ngoài ra, khi trẻ được giao cho trách nhiệm quản lý tiền tiêu vặt, bố mẹ nên trò chuyện cởi mở về giá trị của tiền bạc, cách chi tiêu hợp lý và tầm quan trọng của việc tiết kiệm.
Những bài học này giúp trẻ trưởng thành, tạo nền tảng cho tương lai tài chính vững chắc và bền vững. Việc nuôi dưỡng những thói quen tài chính tích cực từ sớm sẽ giúp trẻ trở thành người tự tin, có khả năng quản lý tài chính khôn ngoan và trách nhiệm hơn trong cuộc sống.
Bình luận