Khai thác hiệu quả "mỏ vàng ngôn ngữ" trước 6 tuổi, trẻ sẽ biết nói nhanh, trí thông minh cao
Các chuyên gia gợi ý về cách sử dụng các cuộc trò chuyện hàng ngày để giúp trẻ học nói và rèn trí thông minh.
Theo chuyên gia, trình độ ngôn ngữ quyết định chiều sâu suy nghĩ của một người. Bởi sự phát triển não bộ của trẻ cũng giống như việc trồng cây. Bằng cách chọn đúng thời điểm để làm cỏ và bón phân thì năng suất thu hoạch có thể tăng gấp đôi.
Lần này các chuyên gia không nói về những thuật ngữ phức tạp, mà gợi ý về cách sử dụng các cuộc trò chuyện hàng ngày để “nuôi dưỡng và củng cố” khả năng ngôn ngữ và trí thông minh của trẻ.
Hai “mỏ vàng ngôn ngữ” nếu được hướng dẫn đúng sẽ giúp trẻ phát triển trí não và học nói tốt
Vùng Broca nằm ở phía sau trán và có chức năng sắp xếp câu và kiểm soát cách phát âm. Khi trẻ nói rõ ràng "Mẹ ơi, con muốn ăn trái cây", cho thấy vùng này hoạt động hiệu quả.
Nó phát triển một cách lặng lẽ khi trẻ còn trong bụng mẹ, nhưng bắt đầu phát triển nhanh chóng ở độ tuổi 2-3 và trở nên hoàn thiện hơn vào khoảng 5 tuổi. Khi trẻ được 3 hoặc 4 tuổi, chỉ có thể nói "Con muốn ăn bánh quy", nhưng khi được khoảng 5 tuổi, sẽ dễ dàng nói được "Con muốn ăn bánh quy sandwich dâu tây".
Vùng Wernicke ẩn phía trên tai trái. Đây là công cụ phiên dịch cá nhân, chủ yếu giúp trẻ hiểu những gì người khác đang nói. Ví dụ, hãy cho trẻ hiểu các hướng dẫn như "truyền những khối lego màu đỏ cho bố", và khi nghe "trời đang mưa", bé sẽ nghĩ đến việc mang quần áo vào nhà. Sau khi trẻ được kết nối với các vùng thính giác và thị giác vào khoảng 5 tuổi, việc dạy trẻ đọc có thể đạt được kết quả gấp đôi chỉ với một nửa nỗ lực.
Nếu được hướng dẫn đúng sẽ giúp trẻ phát triển trí não và học nói tốt.
Trẻ 0-3 tuổi: Luyện nói bất cứ khi nào có thể
Khi trẻ chào đời, các tế bào thần kinh chưa được kết nối và các sợi trục còn trống. Não bộ cần rất nhiều kích thích để phát triển. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất là giao tiếp và tương tác, nhưng phản ứng của trẻ lúc này tương đối chậm. Khi giao tiếp với trẻ, bố mẹ cần chú ý 3 điểm sau.
Tạm dừng
Bộ não của trẻ nhỏ vẫn chưa phát triển nhiều khớp thần kinh và các kết nối thần kinh não còn rất thưa thớt. Tạm dừng một chút khi nói để trẻ có thời gian phản ứng và xử lý những gì bố mẹ đang nói.
Ví dụ, khi mẹ đưa bé ra ngoài đi dạo và nhìn thấy một bông hoa, nếu chỉ nói "Đây là một bông hoa", bé có thể sẽ nghe được từ "hoa", nhưng nếu mẹ nói "Đây là gì?... À, đó là một bông hoa", thì não của bé có thể tiếp thu được nhiều thông tin ngôn ngữ hơn.
Bình luận trực tiếp
Khi trẻ đang bú sữa, hãy vỗ nhẹ và nói, "Hãy nhìn cái miệng nhỏ của con đang chuyển động kìa. Con đang uống rất mạnh. Bây giờ vạch trên bình đã giảm xuống còn 3 rồi!"
Khi thay tã, có thể nói "Mông của em bé tròn như một quả bóng nhỏ". Các hành động kết hợp với ngôn ngữ có thể đồng thời kích hoạt chức năng nói của vùng Broca và chức năng hiểu của vùng Wernicke.
Khi mẹ nhìn thấy một quả táo, đừng chỉ nói "Đây là một quả táo" mà hãy nói "quả táo đỏ này mịn khi cắn sẽ phát ra tiếng giòn".
Bình luận trực tiếp khi dạy trẻ học nói.
Không nói thêm nữa
Những chỉ dẫn tiêu cực liên quan đến các hoạt động tinh thần phức tạp và ngay cả sau khi được lặp lại nhiều lần, bộ não của trẻ vẫn không thể hiểu được.
Có lẽ mẹ cũng phát hiện ra rằng khi hét lên "Đừng giẫm vào vũng nước", đôi chân của bé sẽ tiếp tục giẫm vào đó một cách vui vẻ.
Không phải trẻ có ý muốn làm mẹ tức giận, chỉ là tai trẻ con sẽ tự động lọc ra từ “khác”. Bởi vì não nắm bắt động từ hành động trước tiên nên hình ảnh "đạp nước" hiện lên và chỉ dẫn tiêu cực trở thành tiếng ồn nền.
Ngoài ra, cố gắng tăng số lượng hướng dẫn sau khi bé được 2 tuổi. Ví dụ, hãy nói "Lấy khăn giấy cho em bé" khi con được khoảng 1 tuổi. Sau khi trẻ được 2 tuổi, hãy đưa ra các hướng dẫn khó hơn một chút, chẳng hạn như "Lấy hai chiếc khăn giấy trên bàn cà phê cho bà" để cải thiện khả năng lọc và trích xuất thông tin chính của vùng Wernicke.
Trẻ 3-6 tuổi: Đặt câu hỏi và trả lời để kích thích não bộ của trẻ
Trẻ em ở giai đoạn này rất giỏi ăn nói, vì vậy bố mẹ cần tập trung rèn luyện hai kỹ năng: Nói rõ ràng và lắng nghe chăm chú.
Đi mua sắm thực phẩm cũng có thể rèn luyện trí não của trẻ
Mẹ chỉ vào bông cải xanh trong siêu thị và hỏi "Con thấy nó giống đám mây hay cây cối?" Trong khi trẻ đang suy nghĩ, vùng Broca sẽ hoạt động chăm chỉ, nghĩa là nhanh chóng lắp ráp các từ rời rạc thành một câu mạch lạc.
Sau khi trẻ trả lời, đừng dừng lại mà hãy tiếp tục hỏi "Tại sao?" Hai từ đơn giản này có thể khiến trẻ suy nghĩ kỹ về nguyên nhân và kết quả .
Cố ý mắc lỗi nhỏ
Ví dụ, nếu mẹ nói "điện thoại cần phải sạc" thay vì "điện thoại cần phải ăn", trẻ sẽ cười khúc khích và khu vực Wernicke sẽ tự động sửa lỗi.
Nếu áp dụng cách này thường xuyên, trẻ có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi như "Bạn A có 7 cây bút chì mới và 4 cây thước kẻ. Bạn ấy vừa mua thêm 2 cây bút chì. Vậy bây giờ bạn ấy có bao nhiêu cây bút chì?"
Đặt câu hỏi và trả lời để kích thích não bộ của trẻ.
Chơi trò chơi đoán
"Nó tròn và quay được. Bố thích dùng nó để cạo râu vào buổi sáng. Con đoán xem nó là gì nhé."
Sau khi trẻ nghe xong, não sẽ huy động tất cả thông tin biết về các đồ vật để ghép chúng lại với nhau. Khi trẻ đã quen với trò chơi, mẹ cũng có thể bày tỏ tâm trạng "Trái tim tôi ấm áp như vừa uống được một bát súp nóng", để trẻ học cách hiểu được những cảm xúc trừu tượng.
Khi bố mẹ trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ mỗi đêm, có thể phát triển tốt hơn hai vùng não ngôn ngữ và tích lũy thêm vốn trí tuệ cho việc học tập trong tương lai.
Bình luận