Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời

Trẻ được rèn luyện một số thói quen sớm sẽ tạo nền tảng tốt cho việc học tập.

Một chuyên gia cho biết, trong 4 giờ sau khi trẻ đi học về là thời điểm tốt để rèn luyện một số thói quen học tập tích cực, trẻ có thể được hưởng lợi từ điều đó trong suốt cuộc đời.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 1

Hãy hẹn với con về thời gian làm bài tập về nhà

Trên đường đi học về, trẻ cần thư giãn một lúc, bố mẹ có thể chuẩn bị cho con một ít nước, trái cây để giúp cung cấp năng lượng. Thời gian này rất quan trọng để trẻ có thể nghỉ ngơi, thư giãn trước khi tập trung vào công việc học tập.

Sau khi trẻ đã được nghỉ ngơi, bố mẹ nên hẹn với con về một thời gian cụ thể để làm bài tập về, đảm bảo rằng con có đủ thời gian và không bị áp lực từ việc làm bài tập. Thời gian này có thể là sau một khoảng nghỉ ngơi ngắn, khi trẻ đã cảm thấy sảng khoái và đủ năng lượng để tập trung vào việc học.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 2

Mỗi thành viên đêu có nhiệm vụ riêng, trong khi mẹ nấu ăn, con có thể làm bài tập về.

Trong khi mẹ nấu ăn, con có thể làm bài tập về, đây cũng là thời gian để trẻ hiểu rằng mỗi thành viên trong gia đình đều có việc riêng.

Bố mẹ có thể dẫn dắt bằng việc ví dụ, cho trẻ thấy rằng mẹ đang đảm nhận trách nhiệm nấu ăn để cung cấp bữa ăn cho gia đình, trong khi trẻ cũng có nhiệm vụ làm bài tập về nhà để rèn luyện kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này giúp trẻ hiểu rõ vai trò của mình trong gia đình và xây dựng tinh thần trách nhiệm.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 3

Hướng dẫn trẻ lập kế hoạch bài tập về nhà, việc hoàn thành kế hoạch sẽ khuyến khích trẻ tốt hơn

Trẻ em luôn mong muốn được bố mẹ công nhận, hàng ngày chúng ta nên đánh giá tốc độ và chất lượng bài tập về nhà của trẻ.

Khi trẻ làm tốt cần được động viên, khích lệ, sau này trẻ sẽ có động lực làm bài tập về nhà hơn.

Ngay cả khi kết quả làm bài tập về nhà không được mong đợi, hãy cố gắng khẳng định trẻ từ những chi tiết nhất định, sau đó hướng dẫn từng bước theo hướng tốt.

Khi trẻ làm bài tập về nhà, tốt nhất bố mẹ nên tạo một môi trường học tập tốt. Ví dụ, một gian phòng nơi trẻ có thể làm bài tập về nhà một cách độc lập và các thành viên trong gia đình không xem TV, chơi điện thoại di động khi trẻ đang học, để không làm phiền và khiến trẻ mất tập trung.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 4

Khi trẻ kể những trải nghiệm ở trường, bố mẹ hãy kiên nhẫn lắng nghe.

Tất nhiên, tốt nhất cũng không nên nhìn chằm chằm vào trẻ khi làm bài tập, bố mẹ có thể làm việc nhà hoặc đọc sách, cố gắng tạo không khí học tập tốt, để trẻ hiểu rằng bố mẹ cũng có nhiệm vụ học tập của riêng mình.

Tiếp theo, bố mẹ nên chú ý đến việc giao tiếp với con, có thể tận dụng thời gian nấu nướng, ăn uống để trò chuyện.

Thời gian ăn tối cùng nhau có thể tạo ra nhiều niềm hạnh phúc nhất. Lúc này, trẻ được thư giãn và có thể dễ dàng trò chuyện cởi mở hơn.

Khi trẻ kể những trải nghiệm ở trường, bố mẹ hãy kiên nhẫn lắng nghe, hay khi trẻ kể về nỗi buồn, bố mẹ cũng nên đưa ra những gợi ý thiết thực hoặc an ủi, hỗ trợ về mặt tinh thần. Sự giao tiếp này rất quan trọng, bàn ăn là khung cảnh ấm lòng nhất, không được biến việc giao tiếp tốt thành rao giảng.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 5

Hãy đọc sách cùng con sau bữa ăn để vun đắp tình cảm và phát triển thói quen đọc 

Thói quen đọc sách cũng có liên quan mật thiết đến kết quả học tập. Nếu trẻ có thói quen đọc sách tốt, sẽ tạo ra một loạt lợi ích cho sự phát triển ngôn ngữ, trí tuệ và sáng tạo. Bắt đầu nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ từ sớm là một cách tuyệt vời để khám phá thế giới văn hóa và mở rộng kiến thức.

Bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn bé, chọn những cuốn sách phù hợp với độ tuổi và sở thích.

Khi trẻ bắt đầu đi mẫu giáo, có thể bắt đầu đọc truyện tranh, đây là một hình thức đọc thú vị và hấp dẫn, giúp trẻ khám phá các câu chuyện, hình ảnh và từ vựng mới. Bố mẹ có thể đọc truyện tranh cùng trẻ sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 6

Thói quen đọc sách nên được rèn luyện từ nhỏ.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tạo một góc đọc sách riêng cho trẻ, với các cuốn sách phù hợp. Góc đọc sách sẽ trở thành một không gian thuận tiện, nơi trẻ có thể tự do khám phá thế giới sách và tìm kiếm niềm vui trong việc đọc.

Bố mẹ có thể trò chuyện với trẻ về những câu chuyện trong sách, đặt câu hỏi và khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nhận, ý kiến của mình. Thói quen đọc sách sẽ không chỉ là một hoạt động đơn thuần, mà còn là một trải nghiệm xây dựng tình cảm, sự kết nối giữa bố mẹ và con.

Kiên trì làm 3 việc này trong 4 giờ sau khi con đi học về, đứa trẻ sẽ được hưởng lợi suốt đời - 7

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nghiêm Diệp Chi – gương mặt trẻ tiêu biểu tỏa sáng từ học tập đến nghệ thuật

Nghiêm Diệp Chi – gương mặt trẻ tiêu biểu tỏa sáng từ học tập đến nghệ thuật

Sinh ngày 14/11/2010, Nghiêm Diệp Chi hiện nay đang là học sinh lớp 9D Trường THCS Lại Thượng, huyện Thạch Thất, Hà Nội, là một trong những gương mặt học sinh tiêu biểu trong phong trào văn hóa, nghệ thuật và hoạt động Đội. Với hàng loạt thành tích ấn tượng, Diệp Chi không chỉ nổi bật trong học tập mà cô bé còn trở thành niềm tự hào của nhà trường và địa phương.

Ca sĩ Hải Minh – câu chuyện về anh chàng kỹ sư xây dựng với niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt

Ca sĩ Hải Minh – câu chuyện về anh chàng kỹ sư xây dựng với niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt

Phạm Văn Hài, nghệ danh Hải Minh, không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một giọng ca đầy đam mê với hành trình nghệ thuật đáng ngưỡng mộ. Sinh ngày 25/10/1971 tại thành phố Thái Nguyên, Hải Minh hiện là Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thanh Sơn. Nhưng ẩn sau vai trò kỹ sư xây dựng là một tâm hồn nghệ sĩ với khát khao cống hiến cho âm nhạc.

Công tác văn hóa - văn nghệ năm 2024 có nhiều điểm sáng

Công tác văn hóa - văn nghệ năm 2024 có nhiều điểm sáng

Tại Hội nghị giao ban đánh giá công tác văn hóa - văn nghệ năm 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 diễn ra chiều 2/1, tại Hà Nội, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai đánh giá cao những kết quả đã đạt được của công tác văn hóa – văn nghệ trong năm 2024 và khẳng định đây là một năm có nhiều điểm sáng, có sự chuyển biến rõ nét từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho