Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học

Một số mẹo hay giúp bố mẹ giữ cảm xúc ổn đinh, tránh xung đột khi dạy con học kèm.

Năm học mới sắp bắt đầu, việc dạy trẻ học kèm cũng là điều nhiều bố mẹ bận tâm. Dữ liệu nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, khoảng 75,79% gia đình xảy ra xung đột giữa bố mẹ và con cái khi giúp con làm bài tập về nhà. Trong đó, 90,8% phụ huynh cho biết họ đã mất bình tĩnh khi dạy kèm con học.

Tại sao bố mẹ dễ nóng giận khi dạy con học?

Hiện nay, việc giúp trẻ học đang dần chuyển hướng thành quan sát học.

Khi trẻ viết chậm, bố mẹ vô thức thúc giục nhanh hơn, hay khi trẻ lơ đãng bố mẹ nhanh chóng phàn nàn. Bố mẹ biến việc cùng con học thành “giám sát”, khiến bầu không khí đều không vui.

Tại sao lại xảy ra điều này? Nguyên nhân chính xuất phát từ việc bố mẹ đã rơi vào "cái bẫy cầu toàn" và kỳ vọng rằng trẻ học nhanh, làm bài tập tốt. Vì vậy, khi nhận thấy trẻ mắc lỗi hoặc mất tập trung, nhưng không thể không can thiệp, do đó vô tình biến việc học của con thành học tập của mình.

Trong khi đó, trẻ dần trở nên phụ thuộc dưới sự giám sát chặt chẽ của bố mẹ. Khi gặp vấn đề, sẽ đợi bố mẹ giúp mà không suy nghĩ trước.

Vì vậy, khi không có bố mẹ ở bên, trẻ sẽ trì hoãn, dần dần hình thành nên một vòng luẩn quẩn "càng ở bên con thì càng lười biếng, càng bị giám sát thì càng chậm chạp". Các chuyên giáo dục gợi ý 4 mẹo “lười biếng” giúp bố mẹ dạy con học kèm hiệu quả, mà không kiệt sức.

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 1

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 2

“Giả vờ im lặng”: Cho trẻ quyền được suy nghĩ

Nhiều bậc bố mẹ khi nhận thấy trẻ chưa giải được bài Toán sẽ vội vàng giải thay con. Tuy nhiên, hành vi này theo thời gian sẽ khiến trẻ trở nên phụ thuộc và hình thành thói quen không suy nghĩ khi gặp vấn đề.

Vì vậy, khi trẻ lúng túng về cách giải bài tập, bố mẹ có thể thử trì hoãn trả lời để hướng dẫn trẻ suy nghĩ. Hoặc đơn giản là nói: "Ôi, câu hỏi này khó quá! Mẹ cần phải suy nghĩ", "Bài toán này quả thực có chút khó, bố chưa nghĩ ra cách giải. Chúng ta cùng nhau suy nghĩ nhé." Theo cách này, vấn đề lại được chuyển lại cho trẻ. 

Trẻ dần hiểu rằng việc học là việc của riêng mình và sẽ tự tìm cách giải quyết khi gặp vấn đề.

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 3

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 4

“Giả vờ yếu đuối”: Hãy để trẻ trở thành “giáo viên nhỏ”

Trong trường hợp này, bố mẹ nên chậm lại và cho trẻ cơ hội thể hiện khả năng. Một cách tiếp cận hiệu quả là trực tiếp nói với con rằng câu hỏi này quá khó và yêu cầu trẻ giải thích suy nghĩ của mình.

Hơn nữa, khi trẻ có cơ hội giải thích suy nghĩ của mình, sẽ cảm thấy tự tin hơn trong khả năng học tập, nâng cao tinh thần tự lực. Việc này giúp trẻ nhận ra rằng việc học không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là một hành trình khám phá bản thân.

Khi trẻ cảm thấy có sự hỗ trợ từ bố mẹ, sẽ chuyển từ trạng thái thụ động làm bài tập về nhà sang chủ động muốn làm tốt, tìm kiếm các giải pháp và thách thức bản thân.

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 5

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 6

“Giả vờ ngốc nghếch”: Đừng bận tâm đến những lỗi nhỏ, hãy tập trung vào mục tiêu lớn

Trẻ tiểu học thường mắc lỗi tính toán, chính tả hoặc chữ viết xấu, điều này là hoàn toàn bình thường trong quá trình học tập. Tuy nhiên, đừng vội vàng sửa ngay lập tức. Hãy để trẻ hoàn thành bài viết trước, sau đó hướng dẫn sửa lỗi một cách nhẹ nhàng và hỗ trợ.

Đầu tiên, hãy khen ngợi những nỗ lực, bất kể kết quả ra sao. Việc tạo ra một không khí tích cực sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn. Sau đó, đưa ra những gợi ý cụ thể về những chỗ cần cải thiện. Công nhận những điểm mạnh trong bài làm của trẻ cũng rất quan trọng, vì điều này giúp trẻ nhận ra rằng mặc dù có lỗi, vẫn có những khả năng đáng giá.

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 7

Tiếp theo, hãy hướng dẫn trẻ phát triển thói quen tự kiểm điểm một cách hiệu quả. Hãy khuyến khích trẻ tự đọc lại bài làm và tìm những chỗ cần sửa. 

Việc chỉ ra lỗi lầm một cách trực tiếp có thể khiến trẻ cảm thấy bực bội hoặc thiếu tự tin. Thay vào đó, bố mẹ áp dụng một phương pháp nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như giả vờ "ngốc nghếch" để tạo không khí vui vẻ và thân thiện. Điều này nhằm giảm bớt sự phản kháng và dễ dàng hơn trong việc chấp nhận và đối mặt với những lỗi lầm của mình.

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 8

“Giả vờ chậm chạp”: Đừng vội vàng hay hấp tấp, hãy cho trẻ chủ động

Bố mẹ càng thúc giục, trẻ càng chậm chạp. Bố mẹ lo lắng, trẻ càng thể hiện không biết phải làm gì.

Vì vậy, trong trường hợp này "giả vờ chậm chạp" và để trẻ tự sắp xếp thời gian của mình.

Khi bố mẹ không vội vàng và trẻ đã xử lý tốt cảm xúc, trẻ dễ trở nên bình tĩnh và nghĩ cách tự học nhanh chóng.

Nắm vững 4 mẹo này để giảm xung đột khi dạy kèm con học - 9

Vì vậy, nếu bố mẹ áp dụng những cách “đơn giản” trên, không vội vàng, và cho trẻ không gian để tự sắp xếp tốc độ của mình, điều đó sẽ kích thích ý thức trách nhiệm và khả năng tự quản lý.

Trên con đường học tập, trách nhiệm của bố mẹ là dạy trẻ cách học tư duy tốt, giải quyết vấn đề độc lập, xây dựng phương pháp học tập phù hợp với mình và chịu trách nhiệm về việc học.

Vì vậy, bố mẹ "lười biếng" đúng cách không còn xẹm việc con học là gánh nặng, trẻ có thể tìm thấy niềm vui thông qua việc tự khám phá, mối quan hệ trong gia đình cũng trở nên hài hòa hơn.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Kinh tế 24h: Ông Trump sa thải Thống đốc Fed

Kinh tế 24h: Ông Trump sa thải Thống đốc Fed

Ông Trump sa thải Thống đốc Fed; Việt Nam vừa có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng; Con trai bầu Đức liên tục gom cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai... là những tin tức kinh tế - thị trường nổi bật nhất 24h qua.

Phùng Khắc Khoan - Thái độ của kẻ sĩ trước thời cuộc

Phùng Khắc Khoan - Thái độ của kẻ sĩ trước thời cuộc

Sách “Các nhà khoa bảng Việt Nam” do học giả Ngô Đức Thọ chủ biên, mục 1503 trang 481 có ghi: “Phùng Khắc Khoan (1528-1613) người xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, nay là thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây. 53 tuổi đỗ Đệ nhị giáp tiến sĩ xuất thân (Hoàng giáp) khoa Canh Thìn niên hiệu Quang hưng 3 (1580) đời Lê Thế Tông. Hai lần đi sứ đều được nhà Minh tôn kính, không xưng