Phân biệt một đứa trẻ "học giỏi thật" nên để ý 3 dấu hiệu này
Việc học nên là một hành trình thư giãn và đáng mong đợi, nơi trẻ cảm thấy hào hứng khám phá những điều mới mẻ.
Thực tế, đằng sau thành công của mỗi người đều có vô số giọt mồ hôi rơi, mỗi ngày đêm miệt mài và kiên trì. Điều này cũng tương tự xảy ra với trẻ. Những đứa trẻ dễ thành công thường sở hữu 3 đặc điểm khác biệt.
Ý thức mạnh mẽ về thời gian
Kỷ luật tự giác và ý thức trong một môi trường bị thúc giục hay phàn nàn sẽ vô tình tạo áp lực cho trẻ. Khi trẻ cảm thấy bị ép buộc hay chịu áp lực từ người lớn, việc học trở thành một gánh nặng.
Bởi vì việc học nên là một hành trình thư giãn và đáng mong đợi, nơi trẻ cảm thấy hào hứng khám phá những điều mới mẻ. Nếu trẻ lo lắng và sợ học ngay từ đầu, khả năng phát triển sẽ gặp khó khăn hơn.
Đặc điểm dễ nhận thấy ở trẻ là có ý thức mạnh mẽ về thời gian. Trẻ thường có khả năng lập kế hoạch cho việc học, từ việc chọn thời gian học cho đến việc xác định những gì cần làm trong từng buổi học.
Việc này tạo ra sự chủ động mà còn tạo điều kiện cho chúng phát triển kỹ năng quản lý thời gian. Khi trẻ tự mình thực hiện kế hoạch học tập, chúng sẽ học được cách tổ chức công việc và phân bổ thời gian một cách hợp lý.
Bằng cách này, trẻ có thể suy nghĩ, phát triển và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình với sự độc lập thực sự. Sự tự lập này giúp trẻ có trách nhiệm với việc học, hình thành lòng tự tin trong khả năng của bản thân. Khi trẻ nhận ra rằng tự mình đạt được mục tiêu, sự tự tin này sẽ dẫn đến những thành công lớn hơn trong tương lai.
Ý thức mạnh mẽ về thời gian.
Có khả năng phân biệt việc gì nên làm vào thời điểm nào
Nếu quan sát kỹ, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng đứa trẻ có thành tích học tập tốt thường có những nguyên tắc riêng trong cách tổ chức thời gian và học tập. Những nguyên tắc này không chỉ đơn thuần là thói quen, mà là nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển kỹ năng quản lý bản thân và tự giác trong quá trình học tập.
Đặc biệt khi nói đến việc “chơi trước rồi làm bài” hay “làm bài trước rồi mới chơi”, nhiều trẻ sẽ chọn cách sau mà không có ngoại lệ. Quyết định này phản ánh sự tự giác, khả năng lập kế hoạch và quản lý thời gian.
Có khả năng phân biệt việc gì nên làm vào thời điểm nào.
Trẻ hiểu rằng việc hoàn thành nhiệm vụ trước khi thưởng cho bản thân không chỉ là một cách để đạt được những điều mình mong muốn, mà còn là một phương pháp để tạo ra động lực học tập tích cực. Những đứa trẻ này thường có một cái nhìn rõ ràng về mục tiêu của mình và biết cách phân chia thời gian một cách hợp lý để có thể vừa học tập hiệu quả, vừa tận hưởng những hoạt động giải trí.
Khi được khuyến khích tuân theo những nguyên tắc, trẻ sẽ dần dần hình thành thói quen làm việc có tổ chức, biết cân nhắc giữa việc học và vui chơi. Qua thời gian, nguyên tắc “giờ nào làm việc đó” được hình thành ngay từ khi còn nhỏ, kèm theo những thói quen tốt. Điều này phát triển kỷ luật bản thân, tạo ra nền tảng cho những thói quen tích cực trong tương lai.
Thực tế, trẻ em có khả năng tự quản lý thời gian và công việc sẽ dễ dàng hơn trong việc đối mặt với áp lực học tập ở các bậc học cao hơn. Trẻ sẽ biết cách lên kế hoạch cho các kỳ thi, dự án và bài tập mà không cảm thấy quá tải.
Biết cách liên tục điều chỉnh hướng nỗ lực của mình
Trở thành học sinh giỏi là một quá trình trải qua nhiều trải nghiệm và nỗ lực không ngừng. Trẻ thường phải vượt qua không chỉ những thử thách trong học tập mà còn cả những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, học hỏi từ những thất bại cũng như thành công. Mỗi lần khó khăn là bài học quý giá, giúp trẻ rút ra kinh nghiệm và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.
Sự nỗ lực và quyết tâm sẽ giúp trẻ vượt qua những rào cản và thách thức trong học tập, từ đó xây dựng được sự tự tin và niềm tin vào khả năng của bản thân.
Biết cách liên tục điều chỉnh hướng nỗ lực của mình.
Khi trẻ nhận ra rằng sự cố gắng của mình có thể mang lại kết quả tích cực, sẽ càng thêm tự tin trong việc thử thách bản thân với những nhiệm vụ khó khăn hơn. Điều này áp dụng cho việc học, cũng như mọi khía cạnh trong cuộc sống, từ thể thao đến nghệ thuật hay các hoạt động xã hội.
Về vấn đề này, bố mẹ nên tạo ra một bầu không khí học tập thoải mái và tích cực, không chỉ tập trung vào kết quả học tập hiện tại mà còn chú trọng đến quá trình phát triển của trẻ. Việc khuyến khích trẻ đặt ra mục tiêu và theo đuổi đam mê sẽ cảm thấy phấn khích và hứng thú hơn với việc học. Bố mẹ cùng trẻ thảo luận về những điều trẻ muốn đạt được, từ đó xây dựng kế hoạch học tập phù hợp và thú vị.
Dù kết quả có như thế nào, điều quan trọng là ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày của trẻ, từ những bước tiến nhỏ nhất cho đến những thành công lớn hơn.
Từ đó sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài, khuyến khích trẻ không ngừng phấn đấu, tạo ra động lực dám ước mơ và khám phá khả năng. Khi trẻ thấy rằng sự cố gắng của mình được công nhận và đánh giá đúng mức, sẽ cảm thấy được động viên để tiếp tục phấn đấu hơn nữa.
Bình luận