Trong tương lai, 4 kiểu trẻ này sẽ là tài năng lớn, có sự nghiệp thành công
Dù tương lai có thay đổi, nếu đứa trẻ được trang bị đầy đủ những kỹ năng quan trọng, sẽ dễ dàng tạo nên thành công.
Trong tương lai, xã hội sẽ thay đổi nhanh chóng và đầy bất trắc, vậy đứa trẻ cần có những khả năng cốt lõi nào để bình tĩnh ứng phó với thử thách?
Để tồn tại và phát triển trong một thế giới không ngừng biến động, trẻ cần phải trang bị cho mình những kỹ năng thiết yếu và phẩm chất cá nhân mạnh mẽ.
Trẻ có tư duy sáng tạo
Xã hội đang thay đổi nhanh chóng, và việc trẻ có tư duy sáng tạo hay không sẽ trở thành năng lực cốt lõi để có được chỗ đứng và phát triển trong tương lai . Điều này cho phép trẻ phá vỡ thói quen, khám phá và giải quyết vấn đề theo góc nhìn độc đáo và mở ra hướng đi riêng.
Muốn biết trẻ có tư duy sáng tạo hay không, bố mẹ cần quan sát:
- Trẻ là những “kẻ tò mò” hay đặt câu hỏi. Trẻ có rất nhiều câu hỏi “tại sao” và “nếu… thì sao?” Ví dụ, "nếu mây trở nên ngọt, chúng có thể ăn được như kẹo dẻo không?”
Trẻ có rất nhiều ý tưởng nhỏ. Khi gặp vấn đề, có thể đưa ra nhiều giải pháp, giàu trí tưởng tượng.
- Trẻ thích khám phá bằng chính đôi tay của mình, thường sử dụng Lego, đất sét hoặc vật liệu phế thải để tạo ra những thứ mới mẻ theo trí tưởng tượng.
- Trẻ không sợ khác biệt: Vui vẻ thể hiện những ý tưởng độc đáo và không sợ bị coi là "lạ".
Nếu trẻ có biểu hiện như vậy, bố mẹ nên bảo vệ và kích thích tia sáng tư duy quý giá này.
Cung cấp các vật liệu mở: Cung cấp đồ chơi hơn như khối Lego, đất sét màu, cọ vẽ, cát,... để khuyến khích trẻ tự do sáng tạo. Trọng tâm là “dám nghĩ và dám làm” thay vì theo đuổi “nó có giống đồ thật không”.
Đặt nhiều câu hỏi hơn để truyền cảm hứng: Khi trẻ đặt câu hỏi, bố mẹ không nên vội vàng trả lời. Thay vào đó, hãy hỏi "Con nghĩ sao?" Việc bảo vệ lòng dũng cảm của trẻ khi đặt câu hỏi quan trọng hơn là đưa ra câu trả lời.
Thiết lập thời gian sáng tạo chuyên dụng: Thiết lập thời gian cố định cho cả nhà hàng tuần, tập trung vào sáng tạo không mục đích (như làm đồ thủ công từ vật liệu phế thải, ghép lá, chuyển thể truyện).
Lời nhắc nhở quan trọng: Bố mẹ nên tránh vội vàng phủ nhận "ý tưởng kỳ lạ" hoặc sửa "lỗi", vì đây thường là điểm khởi đầu cho những khám phá mới. Nói "sai" ít hơn và nói "ý tưởng này thú vị, hãy thử xem!" nhiều hơn.
Trẻ có khả năng tự học tập suốt đời
Trong tương lai, sự bùng nổ kiến thức và sự lặp lại công nghệ nhanh chóng, "kỹ năng cứng" được học ngày hôm nay có thể phải đối mặt với sự cập nhật hoặc thậm chí lỗi thời vào ngày mai.
Vì vậy, khả năng học tập suốt đời sẽ mang lại cho trẻ động lực bên trong, để chủ động tìm kiếm kiến thức và đón nhận sự thay đổi, cho phép nâng cấp bản thân trong cuộc đua dài của cuộc sống.
Bố mẹ nên quan sát xem con mình có:
- Những nhà thám hiểm tò mò: Trẻ thường đặt câu hỏi về những không hiểu (“Điều này hoạt động như thế nào?”), và sẵn sàng chủ động tìm kiếm câu trả lời (tra cứu sách, thử nghiệm) và thích quá trình tìm hiểu.
- “Chiến binh nhỏ” kiên cường không dễ nản lòng khi gặp khó khăn (như mắc lỗi trong trò chơi xếp hình, ngã khi học đạp xe). Xem đây là thử thách, cơ hội để học hỏi.
- Chú ý đến cách học. Trẻ thử các phương pháp ghi nhớ khác nhau, tóm tắt quy tắc và kết nối kiến thức mới và cũ ("Ồ, lần này rất giống với lần trước!").
- Có tư tưởng cởi mở: Trẻ quan tâm đến các hoạt động, sách và kỹ năng mới (như học các món ăn mới, tìm hiểu về khủng long), và không sợ cái mới và khó.
Bố mẹ là chìa khóa khơi dậy khả năng học tập của trẻ
Bảo vệ sự tò mò và trở thành người bạn đồng: Khi trẻ đặt câu hỏi, đừng trả lời trực tiếp. Thay vào đó, hãy nói, “Câu hỏi hay đấy! Chúng ta cùng xem thử nhé?” Hãy để trẻ cảm thấy rằng học tập là niềm vui suốt đời.
Tập trung vào quá trình và giảm bớt kết quả: Đặt ít câu hỏi như "Con được bao nhiêu điểm trong kỳ thi" "Con có thắng không?" thay vào đó "Con đã sử dụng phương pháp mới nào?" và "Con đã học được gì?" suy nghĩ về các chiến lược và vượt qua khó khăn, để trẻ trải nghiệm niềm vui của chính sự tiến bộ.
Xây dựng phương pháp và môi trường học tập chung
Phương pháp học có hướng dẫn: Khuyến khích đặt câu hỏi sâu, tìm kiếm thông tin an toàn, chia nhỏ nhiệm vụ thành các bước và thường xuyên xem xét và tóm tắt ("Chúng ta đã làm tốt điều gì? Điều gì có thể làm khác đi?").
Tạo bầu không khí học tập: Để sách trong tầm với và thường xuyên đọc sách và thảo luận với trẻ, cho phép trẻ khám phá an toàn và có chút hỗn loạn, lồng ghép việc học vào cuộc sống (lộ trình nghiên cứu, trồng cây, trò chuyện về tin tức) để trẻ hiểu rằng học tập ở khắp mọi nơi.
Lời nhắc nhở quan trọng: Bảo vệ hứng thú học tập và động lực bên trong quan trọng hơn nhiều so với học kiến thức trước. Ít thúc giục "học nhanh" và khuyến khích "chia sẻ những gì trẻ thấy thú vị?" Hãy để trẻ trải nghiệm cảm giác hoàn thành việc học.
Trẻ có kỹ năng làm việc nhóm
Khi những thách thức trong tương lai ngày càng phức tạp, kỹ năng làm việc nhóm là tấm hộ chiếu quan trọng để trẻ hòa nhập vào tập thể và đạt được thành công. Cho phép trẻ hiểu cách làm việc cùng với người khác, tập hợp sức mạnh của "tôi" thành một "chúng ta" mạnh mẽ và cùng nhau đạt được mục tiêu.
Trẻ em có tinh thần làm việc nhóm thường thể hiện những phẩm chất gì? Bố mẹ có thể chú ý xem con mình có:
Những người cộng tác có mục tiêu: Trong các hoạt động nhóm, trẻ tập trung vào nhiệm vụ riêng, quan tâm đến mục tiêu của nhóm ("Làm thế nào chúng ta có thể xây dựng tốt hơn?", "Bạn cần tôi làm gì?") và tích cực hợp tác (chẳng hạn như cung cấp các khối Lego mà người khác cần).
Sẵn sàng chia sẻ: Sẵn sàng chia sẻ đồ chơi, ý tưởng, thành tích và chủ động giúp đỡ khi bạn bè gặp khó khăn.
Biết lắng nghe và giao tiếp hiệu quả: Diễn đạt rõ ràng ý kiến của mình, lắng nghe cẩn thận để hiểu các quan điểm khác nhau, đề xuất các giải pháp thỏa hiệp và thúc đẩy hòa giải trong các tranh chấp.
Ngay cả khi làm trưởng nhóm nhỏ, trọng tâm vẫn là phối hợp phân công lao động, khuyến khích các thành viên, giải quyết vấn đề, đảm bảo rằng mọi người đều được xem trọng và đóng góp vai trò.
Nếu trẻ có những dấu hiệu trẻ, hãy đảm bảo nuôi dưỡng và phát triển khả năng hợp tác. Bố mẹ nên:
Tạo cơ hội hợp tác: Tổ chức nhiều hoạt động đòi hỏi nỗ lực hợp tác, chẳng hạn như giải câu đố, chia sẻ công việc nhà, để trẻ em trải nghiệm giá trị của nỗ lực chung.
Hướng dẫn trẻ giải quyết xung đột: Khi có mâu thuẫn phát sinh trong quá trình hợp tác, tránh phán xét trực tiếp. Can thiệp đúng lúc để hướng dẫn giao tiếp ("Con cảm thấy thế nào?", "Chúng ta có thể giải quyết vấn đề này theo cách công bằng và vui vẻ như thế nào?"), dạy trẻ cách thương lượng và thỏa hiệp.
Thể hiện và nhấn mạnh việc lắng nghe: Thể hiện việc lắng nghe cẩn thận trong giao tiếp hàng ngày. Khuyến khích chia sẻ sau hoạt động "Ý tưởng của ai là tuyệt vời?", "Lắng nghe có lợi ích gì?", để trẻ hiểu rằng lắng nghe là cơ sở của sự tôn trọng và hợp tác.
Khen ngợi quá trình hành vi hợp tác: Sau khi hoàn thành, hãy tập trung khen ngợi hiệu suất hợp tác cụ thể (như "Thật chu đáo khi chủ động bàn giao công cụ", "Thật tuyệt khi cùng nhau giải quyết vấn đề", "Thật tuyệt khi có thể lắng nghe thảo luận một cách im lặng") để củng cố các hành vi tích cực.
Lời nhắc nhở quan trọng: Bố mẹ nên tránh so sánh khả năng của các thành viên khác hoặc ép buộc hợp tác, vì điều này sẽ làm giảm ý chí hợp tác của trẻ. Bố mẹ nên biến sự hợp tác thành trải nghiệm thú vị thay vì là gánh nặng.
Trẻ có khả năng tự kiểm soát cảm xúc
Tương lai đầy áp lực và bất định. Kiểm soát cảm xúc là khả năng cốt lõi để trẻ suy nghĩ rõ ràng, đưa ra quyết định hợp lý và duy trì các mối quan hệ lành mạnh. Đây là "chất ổn định nội tại" để đối phó với các thách thức và bảo vệ sức khỏe tâm thần.
Vậy, những hành vi phổ biến của trẻ có khả năng kiểm soát cảm xúc là gì? Bố mẹ mẹ chú ý xem con mình có:
Có khả năng “đạp phanh”: Khi có cảm xúc mạnh (giận dữ, than phiền) trổi dậy, nhưng trẻ kiềm chế bản thân không đánh người khác, ném đồ đạc, hoặc nói những lời gây tổn thương (ví dụ, khi đồ chơi bị lấy mất, trẻ nói “Tôi tức giận!” thay vì đẩy người khác).
Tận dụng tốt khoảng dừng: Khi cảm xúc lên đến đỉnh điểm, hãy chủ động rời khỏi hiện trường hoặc hít thở sâu để bình tĩnh lại và tránh bùng nổ.
Thể hiện bằng lời nói: Dần dần học cách thể hiện cảm xúc và nhu cầu ("Con sợ", "Con không thích", "Con cần thời gian") thay vì chỉ khóc.
Có khả năng phục hồi: Trẻ cảm thấy buồn khi gặp phải thất bại (thua một trò chơi, đồ vật bị hỏng), nhưng có thể nhanh chóng bình tĩnh lại, cố gắng chấp nhận hoặc giải quyết vấn đề.
Nếu trẻ xuất sắc trong những lĩnh vực này, hãy trân trọng và tiếp tục nuôi dưỡng sức mạnh nội tại quý giá bằng cách:
Là người tiếp nhận và phiên dịch cảm xúc: Khi trẻ bộc lộ cảm xúc mạnh, đừng phán xét hoặc ngăn cản. Bố mẹ bình tĩnh nói với trẻ "Mẹ thấy con buồn lắm, có phải vì... đúng không?" Giúp trẻ gọi tên và xác định đúng cảm xúc của mình.
- Dạy các công cụ giúp bình tĩnh: Ví dụ, tập hít thở sâu, tạo một "góc bình tĩnh" và nói với trẻ có thể đến nơi này để bình tĩnh lại khi cảm xúc dao động.
- Thực hành trong những việc nhỏ hàng ngày: Bố mẹ cũng nên nắm bắt những cơ hội như xếp hàng chờ đợi, yêu cầu bị trì hoãn để nhẹ nhàng hướng dẫn trẻ (“Con cần phải đợi”, “Mẹ biết con muốn ăn mà, con có hơi thất vọng không? Hãy thử món khác trước nhé?”) để tích lũy kinh nghiệm ứng phó với những thất bại nhỏ.
Lời nhắc nhở quan trọng: Bố mẹ nên tránh la mắng, trừng phạt hoặc thỏa hiệp mà không có nguyên tắc khi con có những cơn bộc phát cảm xúc. Thay vào đó, nên xem mọi biến động cảm xúc là một cơ hội học tập, học cách kiểm soát tốt hơn.
Tương lai đang đến rất nhanh. Với những trẻ có trái tim nhân hậu, tư duy tích cực, biết hợp tác và tự lập sẽ có khả năng phục hồi, thích nghi, tiềm năng tạo dựng tương lai mạnh mẽ hơn, bất kể trẻ làm việc trong lĩnh vực nào hay phải đối mặt với những thay đổi nào.
Vì vậy, bố mẹ hãy cẩn thận nuôi dưỡng những hạt giống năng lực cốt lõi, để dành cho con sự cạnh tranh lâu dài. Hãy chờ hoa nở, tương lai sẽ tươi sáng.
Bình luận