Nhà sáng lập Xiaomi trở thành người giàu thứ 5 Trung Quốc
Giá cổ phiếu Xiaomi tăng mạnh, giúp tài sản của người sáng lập Lei Jun đạt mức kỷ lục.
Tài sản của Lei Jun, người sáng lập tập đoàn công nghệ Xiaomi, đã tăng vọt lên 35,3 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 5 tại Trung Quốc. Đà tăng 250% của cổ phiếu Xiaomi trong vòng 12 tháng qua chủ yếu nhờ vào sự lạc quan của nhà đầu tư đối với mảng xe điện của công ty.
Tài sản của Lei Jun tăng mạnh trong thời gian qua
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá cổ phiếu Xiaomi đã tăng 27,2%, vượt xa mức tăng 9,1% của chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông. Điều này giúp tài sản của Lei Jun nhảy vọt từ 10,9 tỷ USD vào tháng 4/2024 lên 35,3 tỷ USD hiện tại.
Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này đến từ việc Xiaomi không chỉ tiếp tục mở rộng thị phần trong lĩnh vực smartphone mà còn được kỳ vọng lớn ở mảng xe điện. Công ty hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, đồng thời đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư sau khi startup AI DeepSeek ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo giá rẻ vào tháng 1/2024.
Lei Jun không chỉ điều hành Xiaomi mà còn trực tiếp dẫn dắt chiến lược mở rộng của công ty vào lĩnh vực xe điện, khiến nhà đầu tư đặt nhiều niềm tin vào sự phát triển của doanh nghiệp này.
Bên cạnh mảng smartphone, lĩnh vực xe điện mới là động lực chính giúp giá cổ phiếu Xiaomi tăng mạnh. Dù thị trường xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt và liên tục có những cuộc chiến giảm giá, Xiaomi vẫn đặt mục tiêu giao 300.000 xe vào năm 2025.
Trong năm 2023, Xiaomi đã giao hơn 135.000 xe. Đầu năm 2024, hãng giới thiệu mẫu sedan điện SU7 với giá khởi điểm 215.900 nhân dân tệ (30.000 USD), rẻ hơn so với Model 3 của Tesla (235.500 nhân dân tệ). Theo dự báo từ công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, Xiaomi có thể đạt mốc 387.000 xe bán ra vào năm 2025, vượt xa mục tiêu của Lei Jun.
Dự kiến vào mùa hè năm nay, Xiaomi sẽ ra mắt mẫu SUV điện YU7, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y nhưng có thể có giá thấp hơn một chút so với mức khởi điểm 263.500 nhân dân tệ của Tesla.
Lei Jun, nhà sáng lập công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc Xiaomi, hiện là tỷ phú giàu thứ năm ở Trung Quốc.
Xiaomi có thể cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài không?
Không chỉ đối đầu với Tesla, Xiaomi còn đang giành thị phần từ các thương hiệu xe sang châu Âu như Audi, BMW và Mercedes-Benz tại Trung Quốc. Các hãng xe nước ngoài ngày càng gặp khó khăn khi chinh phục thế hệ người tiêu dùng trẻ, trong khi Xiaomi lại thành công nhờ thiết kế bắt mắt và sự nổi tiếng của Lei Jun trên mạng xã hội.
Lei Jun không chỉ là một doanh nhân mà còn được coi như một "người bán hàng siêu hạng" nhờ cách tương tác thường xuyên với khách hàng trên mạng xã hội, cung cấp thông tin về sản phẩm và thu thập phản hồi trực tiếp từ người dùng. Điều này giúp xe điện Xiaomi tạo được sức hút lớn trên thị trường nội địa.
Theo chuyên gia Yale Zhang từ công ty nghiên cứu Automotive Foresight, xe điện của Xiaomi không chỉ có thiết kế hấp dẫn mà còn có chất lượng vượt trội hơn nhiều sản phẩm từ các hãng xe truyền thống và các startup ô tô khác.
Mặc dù giá cổ phiếu Xiaomi đã tăng mạnh, một số nhà đầu tư cho rằng mức định giá hiện tại của công ty là khá đắt đỏ. Hiện tại, cổ phiếu Xiaomi đang giao dịch với mức P/E (hệ số giá trên lợi nhuận) là 53 lần, cao hơn nhiều so với Tencent (23 lần) hay BYD (26 lần) – hãng xe điện vừa vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào cuối năm 2024.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn sẵn sàng trả giá cao vì họ xem Xiaomi là một công ty công nghệ có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Ke Yan, trưởng bộ phận nghiên cứu tại DZT Research, sự kết hợp giữa smartphone, AI và xe điện có thể giúp Xiaomi duy trì mức định giá cao hơn so với các hãng xe thuần túy.
Xiaomi sẽ phát triển mảng xe điện như thế nào trong tương lai?
Ngoài mục tiêu tăng số lượng xe giao đến tay khách hàng, Lei Jun cũng đang tìm cách mở rộng năng lực sản xuất. Năm ngoái, một số khách hàng phải chờ tới 8 tháng để nhận xe do cung vượt cầu.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội hồi tháng 2/2024, Lei Jun tiết lộ ông đang nghiên cứu các giải pháp để tăng sản lượng xe điện của Xiaomi. Thông điệp này khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn về việc Xiaomi có thể xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh mẽ và mở rộng sản xuất trong thời gian tới.
Theo dự báo từ Blue Lotus Capital Advisors, mảng xe điện của Xiaomi có thể bắt đầu có lãi vào năm 2026. Hiện tại, mảng này vẫn đang thua lỗ, nhưng trong quý III/2024, doanh thu từ xe điện chiếm 10,5% tổng doanh thu của công ty. Trong cùng kỳ, doanh thu của Xiaomi tăng 30,5% so với năm trước, đạt 92,5 tỷ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận ròng tăng 4,4% lên 6,3 tỷ nhân dân tệ.
Chuyên gia Eric Wen của Blue Lotus nhận định rằng giá cổ phiếu Xiaomi có thể còn tiếp tục tăng, bởi dù mảng smartphone đang phát triển, chính xe điện mới là yếu tố quyết định động lực tăng trưởng lâu dài của công ty.
Bình luận