Quả chuối gắn tường giá hơn 157 tỷ đồng đến những món đồ “vô dụng” đắt đến khó tin
Trên thế giới, có không ít món đồ được rao bán với giá “khó tin” dù công dụng gần như bằng không. Từ cuộn giấy vệ sinh dát vàng đến tai nghe sang chảnh giá hàng nghìn đô, tất cả đều khiến nhiều người đặt câu hỏi: "Tiền nhiều để làm gì?"
Những món đồ vừa đắt đỏ, vừa vô dụng
Không thiếu những món hàng xa xỉ mà người bình thường khó lòng hiểu nổi. Chẳng hạn, một cuộn giấy vệ sinh dát vàng được rao bán với giá khoảng 1,4 triệu USD (hơn 36 tỷ đồng). Tất nhiên, ít ai dám… dùng thật, bởi chỉ cần một lần lau là bay hàng trăm triệu.
Cuộn giấy vệ sinh dát vàng
Tương tự, túi xách Lego được làm từ vàng 14‑cara, giá khoảng 14.000 USD, trông thì độc đáo nhưng không ai dám đụng mạnh. Còn vòng cổ nạm kim cương cho chó có thể lên tới 3,2 triệu USD – khiến nhiều người không khỏi lắc đầu vì sự xa xỉ dành cho thú cưng.
Tuy không có nhiều chức năng vượt trội, những món đồ này vẫn được giới siêu giàu “rước về” như một cách thể hiện quyền lực và phong cách sống khác biệt.
Không phải cái gì đắt cũng mang lại giá trị sử dụng xứng đáng. Lego bằng vàng, không thể lắp ghép như đồ chơi thông thường, dễ trầy xước và gần như chỉ để trưng. Mua về để cất tủ thì không khác gì trưng kim hoàn.
Túi xách Gitanjali Gems đính trang sức thì nặng nề và dễ mất giá nếu không bảo quản đúng cách. Thậm chí có những viên đá tinh khiết được bán với giá tới 325 USD cho 40 viên, chỉ để... làm đá lạnh trong ly cocktail. Trong khi đó, nước đá thông thường có thể làm mát không khác gì.
Những món đồ kiểu này chỉ thật sự có "giá trị" nếu bạn không quan tâm đến tiền.
Một ví dụ gây chú ý là tai nghe không dây Louis Vuitton, giá 1.660 USD nhưng chất lượng âm thanh không hơn nhiều mẫu tai nghe phổ thông giá vài triệu đồng. Thứ bạn bỏ tiền ra chủ yếu là thương hiệu và… thiết kế bóng loáng.
Còn có iPod Shuffle và chuột máy tính đính kim cương, dù vẫn hoạt động bình thường nhưng nặng và dễ hỏng. Những sản phẩm này bị chê là biến đồ công nghệ thành món “trang sức di động”, không tối ưu cho sử dụng hằng ngày.
Nhiều người cho rằng đây là kiểu mua sắm “để cho biết mình giàu”, hơn là vì nhu cầu sử dụng thực tế.
Người ta mua đồ "vô dụng" siêu đắt đỏ để làm gì?
Không ít trường hợp mua đồ đắt đỏ chỉ để tạo tiếng vang. Như miếng McNugget có hình giống nhân vật Among Us từng được bán trên eBay với giá gần 100.000 USD – chỉ vì nó “hiếm có khó tìm”.
Một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi là quả chuối dán lên tường – được rao bán với giá hơn 6 triệu USD (hơn 157 tỷ đồng). Dù không ai ăn được quả chuối đó, người mua vẫn xem đó là “nghệ thuật đỉnh cao”.
Tác phẩm nghệ thuật quả chuối dán tường
Những món đồ như vậy có thể không có công năng thực tế, nhưng lại có “giá trị biểu tượng” đối với người sở hữu.
Những món đồ siêu đắt nhưng vô dụng phản ánh rõ tâm lý tiêu dùng hiện đại: đẳng cấp không nằm ở chức năng, mà ở sự độc lạ và khó tiếp cận. Đó là biểu hiện của hành vi “tiêu dùng Veblen” – càng đắt càng hấp dẫn, càng vô lý càng khẳng định quyền lực.
Tuy nhiên, mặt trái của xu hướng này là lãng phí và lệch lạc trong giá trị sống. Khi một cuộn giấy vệ sinh có thể mua được cả căn nhà, câu hỏi đặt ra là: liệu chúng ta đang đánh đổi điều gì chỉ để “thể hiện”?
Bình luận