Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV

(Arttimes) - Sáng 9/3/2021, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch mở rộng để thảo luận giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV.

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Nghị quyết liên tịch số 09/2021/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, tiến tới Ngày hội 23/5/2021, công dân từ 18 tuổi trên cả nước sẽ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV dự kiến là 500 người.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Kiều Cao Chung – Phó Vụ trưởng Vụ 5, Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Trần Thị Phương Lan – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV - 1

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Thanh Nhã

Trước đó, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức thực hiện các bước hiệp thương: Bước một, ngày 4/3 họp Ban lãnh đạo đề cử 05 đại biểu, từ đó lựa chọn được 01 đại biểu nữ là nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông để giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; bước hai, ngày 5/3 họp lấy ý kiến nhận xét của Công đoàn và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu. Kết quả cử tri tại Hội nghị đã biểu quyết 100% tán thành.

Hội nghị đã thảo luận, lấy ý kiến các cử tri về tiêu chuẩn đại biểu, lý lịch, thành tích cá nhân… để chọn đúng người, thực hiện đúng quy trình, có sự đồng thuận, nhất trí cao của cả tập thể để chọn được 01 đại biểu ưu tú của Đoàn Chủ tịch, giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV.

Hội nghị đã thống nhất bỏ phiếu bằng hình thức giơ tay. Kết quả 100% biểu quyết bầu nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam để giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV - 2

Hội nghị đã thống nhất bỏ phiếu bằng hình thức giơ tay

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, đã có những ý kiến cụ thể và sâu sắc: Trong đầu nhiệm kỳ X của Liên hiệp, cũng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cần sớm kiện toàn về nhân sự và tổ chức các hoạt động; hoàn thành Điều lệ, xây dựng chương trình hành động 5 năm, đề án hỗ trợ văn nghệ sĩ giai đoạn 2021-2025…; trong giai đoạn này Đoàn Chủ tịch cần quan tâm nhiều hơn, thể hiện trách nhiệm của mặt trận Văn học nghệ thuật của Đảng. Đoàn Chủ tịch là một cấp có thẩm quyền, cần có giải pháp tuyên truyền vận động và tham gia bầu cử nhằm đạt kết quả tốt cho đại biểu được giới thiệu ứng cử.

Đồng chí Kiều Cao Chung - Phó Vụ trưởng Vụ 5, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Hội nghị đã có nhận xét: “Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ này có đổi mới, kế thừa và chuyên nghiệp. Quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc hội làm đúng quy trình theo 3 bước: Dự kiến giới thiệu nhân sự; xin ý kiến cử tri và tiếp đến là Hội nghị Đoàn Chủ tịch mở rộng. Kết quả rất đồng thuận ở cả 3 bước, có ý thức xây dựng, công khai, trách nhiệm, dân chủ. Hội nghị thảo luận dựa theo tiêu chuẩn, điều kiện của Nghị quyết TW 7, cân đối để chọn ra được 01 đại biểu nữ, trẻ, có năng lực, đúng các tiêu chí đề ra, có nguyên tắc, thể hiện sự thống nhất, tính đoàn kết cao”.

Hội nghị cũng đề cập đến chương trình công tác toàn khóa của Liên hiệp trong nhiệm kỳ X, củng cố mối quan hệ giữa các cấp chính quyền địa phương với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam – ngôi nhà chung của giới văn nghệ sĩ; quan tâm đầu tư sáng tác, hoạt động phong trào, khuynh hướng, chất lượng, làm sao để các Hội Văn học nghệ thuật Trung ương và địa phương hoạt động có hiệu quả, đáp ứng trong thời kỳ đổi mới, Văn học nghệ thuật đòi hỏi phải đổi mới, thay đổi tư duy về việc mở trại sáng tác, đầu tư chiều sâu với các tác giả, tác phẩm, ý tưởng mới… Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa để hoạt động có hiệu quả.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV - 3

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông vô cùng vinh dự và xúc động khi được lựa chọn là đại diện cho giới văn nghệ sĩ ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, để truyền tải những tâm tư nguyện vọng cử tri, nhất là đối với giới văn nghệ sĩ, làm sao có thể góp được tiếng nói của giới văn nghệ sĩ vào những văn bản luật, Chính sách của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực Văn học nghệ thuật. Nghệ sĩ Thu Đông cho rằng: “Tất cả các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đều có đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn tham gia đại biểu Quốc hội, nhưng Đoàn đã thảo luận dựa trên các tiêu chí đưa ra, tín nhiệm, ủng hộ giới thiệu tôi là thành viên trẻ tuổi nhất tham gia ứng cử lần này. Nếu cử tri cả nước ủng hộ tôi là đại biểu Quốc hội, tôi sẽ cố gắng trau dồi kiến thức, lắng nghe và truyền tải được những ý kiến, nguyện vọng của giới văn nghệ sĩ, của nhân dân, góp phần xây dựng các văn bản, Chính sách của Nhà nước, cụ thể quan tâm đầu tư sáng tác, góp phần xây dựng nền Văn học nghệ thuật nước nhà ngày càng phát triển”.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV - 4

Các Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông sinh ngày 24/10/1969, quê quán: xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; chuyên môn nghiệp vụ: cử nhân Luật, chuyên ngành Luật học, học vị: Thạc sĩ Luật; chức vụ: Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; ngày vào Đảng: 12/3/1997, lý luận chính trị: Cao cấp.

None

Thanh Nhã

Tin liên quan

Tin mới nhất