Du lịch tăng tốc, Nhà hàng/Khách sạn “hụt hơi”: Bài toán nhân lực không đồng đều của ngành dịch vụ nửa đầu năm 2025

Nửa đầu năm 2025, ngành Du lịch và Nhà hàng/Khách sạn nước ta chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, thị trường lại cho thấy xu hướng trái ngược về lượng người ứng tuyển: ngành du lịch có lượng ứng viên dồi dào, trong khi nhà hàng/khách sạn lại đối mặt với tình trạng thiếu hụt, đặt ra thách thức cho sự phát triển đồng bộ của toàn ngành dịch vụ.

Du lịch tăng tốc, Nhà hàng/Khách sạn “hụt hơi”: Bài toán nhân lực không đồng đều của ngành dịch vụ nửa đầu năm 2025 - 1

Du lịch – Nhà hàng/Khách sạn khởi sắc: Nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong nửa đầu năm 2025

Ngành du lịch Việt Nam đang trải qua giai đoạn phục hồi mạnh, tác động tích cực đến các ngành dịch vụ liên quan, đặc biệt là lĩnh vực Du lịch và Nhà hàng/Khách sạn. Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu du lịch lữ hành tăng 23,2% và doanh thu dịch vụ lưu trú - ăn uống tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng của ngành Du lịch và Nhà hàng/Khách sạn cũng được thể hiện rõ nét qua số lượng tin đăng tuyển trên nền tảng tuyển dụng JobsGO. Cả hai lĩnh vực đều ghi nhận nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong bối cảnh hoạt động tiêu dùng, đi lại và nghỉ dưỡng ngày càng nhộn nhịp.

Cụ thể, số lượng tin đăng tuyển ngành Du lịch Quý II/2025 tăng 138,8% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng này tiếp tục được duy trì trong cả 6 tháng đầu năm khi số lượng việc làm tăng 139,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp du lịch đang từng bước mở rộng quy mô hoạt động để đáp ứng tốc độ phục hồi nhanh chóng của thị trường.

Tương tự, ngành Nhà hàng/Khách sạn cũng ghi nhận nhu cầu tuyển dụng biến động nhẹ theo chiều hướng tích cực. Trong Quý II, số lượng tin đăng tăng 47,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời, mức tăng cả 6 tháng đầu năm đạt 32,1%. Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh của lĩnh vực lưu trú và ăn uống, với tổng doanh thu nửa đầu năm 2025 ước đạt 409,5 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024 (Theo Tổng cục thống kê).

Sự tăng trưởng đồng bộ của cả hai ngành không chỉ mang lại cơ hội việc làm mà còn tạo động lực để các doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ và nhân lực, hướng tới mục tiêu đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ứng viên đổ về ngành Du lịch, lĩnh vực Nhà hàng/Khách sạn chật vật thu hút nhân sự

Không chỉ ghi nhận nhu cầu tuyển dụng cao, ngành Du lịch cũng đang trải qua giai đoạn thuận lợi khi lượng hồ sơ ứng tuyển tăng 77,1% trong Quý II/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này được duy trì ổn định trong cả 6 tháng đầu năm với mức tăng 77,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ứng viên đặc biệt quan tâm và tìm việc làm tại Hà Nội (474,5%), TP.HCM (125,7%) và Đà Nẵng (85,7%).

Sự gia tăng ổn định về số lượng ứng viên đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để ngành Du lịch hiện thực hóa các mục tiêu năm 2025, điển hình đó là đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế và trên 120 triệu lượt khách nội địa.

Du lịch tăng tốc, Nhà hàng/Khách sạn “hụt hơi”: Bài toán nhân lực không đồng đều của ngành dịch vụ nửa đầu năm 2025 - 2

Trong khi lĩnh vực Du lịch thu hút đông đảo ứng viên, ngành Nhà hàng/Khách sạn có vẻ đang gặp khó khăn trong việc thu hút. Trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng hồ sơ ứng tuyển giảm 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong quý II/2025, con số này giảm 24,2% so với cùng kỳ. Sự thiếu hụt ứng viên khiến nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại trong việc lấp đầy các vị trí còn trống, đặc biệt là ở các khu vực có nhu cầu phục vụ khách tăng vọt trong mùa cao điểm.

Lý giải phần nào cho tình trạng này, theo kết quả khảo sát của JobsGO về thị trường lao động và tuyển dụng năm 2024 - 2025 trên hơn 1.300 người lao động, tỷ lệ ứng viên có ý định tìm việc mới trong ngành Nhà hàng/Khách sạn tăng 57,1%. Trong đó, lương thưởng và phúc lợi là yếu tố mà họ đánh giá thấp nhất khi chỉ có 17,9% nhân sự trong ngành hài lòng.

Sự mất cân đối cung - cầu đã đặt ra một bài toán lớn về nhân sự cho lĩnh vực lưu trú và ăn uống. Thực tế, hai ngành Du lịch và Nhà hàng/Khách sạn có mối liên hệ mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi giá trị dịch vụ. Khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, thường xuyên sử dụng các dịch vụ lưu trú và ăn uống. Do đó, việc thiếu hụt nhân sự có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ , từ đó tác động tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng và uy tín của điểm du lịch.

Việc giải quyết những thách thức về nhân lực trong ngành Nhà hàng/Khách sạn sẽ là yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững không chỉ cho riêng ngành này mà còn cho khối ngành dịch vụ Việt Nam nói chung trong tương lai.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nối lại duyên xưa trong kháng chiến

Nối lại duyên xưa trong kháng chiến

Trong số những bài hát Việt Nam phổ thơ, có một bài được rất nhiều người ưa thích: “Lắng tai nghe đàn bầu thánh thót trong đêm thâu. Tiếng đàn bầu của ta cung thanh là tiếng mẹ, cung trầm là giọng cha, ngân nga em vẫn hát…”. Hẳn rất nhiều bạn đã nhận ra đó là những lời mở đầu bài hát Tiếng đàn bầu rất đỗi quen thuộc, không ai yêu âm nhạc lại không biết và nhiều ng