Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới

Michelin đang phát triển các lốp xe bền vững, sử dụng vật liệu tái chế và công nghệ mới để giảm thiểu tác động đến môi trường. Hãng tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo vì tương lai bền vững” tại Thái Lan, nơi các lãnh đạo Michelin chia sẻ về việc sử dụng các vật liệu tái tạo và công nghệ giúp tăng tuổi thọ lốp và tiết kiệm năng lượng.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới - 1

Vỏ trấu làm lốp xe

Vỏ trấu, phụ phẩm từ sản xuất gạo, được Michelin sử dụng trong sản xuất lốp xe nhờ chứa silica (15-20%), một thành phần quan trọng trong hỗn hợp cao su. Trước đây, silica thường được khai thác từ cát, nhưng Michelin chuyển sang dùng vỏ trấu, bởi nguồn cung từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc và Thái Lan rất dồi dào.

Việt Nam hiện bám sát Thái Lan về sản lượng lúa gạo. Khi được hỏi về tiềm năng cung cấp trấu từ Việt nam cho Michelin để sản xuất lốp xe, ông Manuel Fafian trả lời: “Chúng tôi hiện mua cao su tự nhiên trực tiếp từ 2 triệu nông dân. Việc thu mua là rất phức tạp. Chúng tôi muốn làm việc trực tiếp với người nông dân để thu mua các loại nguyên liệu tự nhiên đó, và cũng để đảm bảo rằng họ làm điều đó theo một cách bền vững nhất. Nếu thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu đó, chúng tôi hoàn toàn có thể cân nhắc thu mua trấu từ nước bạn”.

Nguyên liệu tái chế và công nghệ mới

Bên cạnh vỏ trấu, Michelin còn sử dụng các vật liệu khác như dầu hoa hướng dương, than đen từ lốp cũ, vải dệt và phế liệu kim loại. Hãng cam kết đến năm 2030, 40% lốp xe sẽ được làm từ vật liệu tái chế và sinh học, và đạt 100% vào năm 2050.

Ông Cyrille Roget, Giám đốc Khoa học và Đổi mới Sáng tạo của Michelin, nhấn mạnh rằng việc thay đổi vật liệu không thể chờ đến năm 2050, vì mỗi loại vật liệu cần thời gian dài để chuyển đổi. 84% tác động môi trường của lốp đến từ quá trình vận hành xe, còn lại là từ thiết kế và nguyên liệu thô.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới - 2

Michelin cũng trưng bày các mẫu lốp sử dụng vật liệu tái chế: một chiếc lốp cho xe thương mại làm từ 45% vật liệu tái chế và một chiếc lốp đua 71% tái chế, với hiệu suất tương đương lốp truyền thống.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới - 3

Người sử dụng còn hưởng lợi gì?

Dù tiêu chuẩn bền vững chủ yếu hướng đến doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng sẽ hưởng lợi. Lốp xe đóng góp 20% năng lượng tiêu thụ của xe, và đặc biệt quan trọng đối với xe điện, vốn nặng hơn và cần lốp có hiệu suất cao hơn. Michelin cam kết phát triển các loại lốp giúp giảm năng lượng tiêu thụ và chi phí sử dụng xe, đồng thời nâng cao độ bền và tuổi thọ sản phẩm.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới - 4

Lốp có độ bền cao giúp người dùng thay lốp ít hơn, giảm thiểu tác động đến môi trường. Michelin cho biết, nếu lốp có thể sử dụng được đến 40.000 km thay vì 20.000 km, sẽ giảm tác động môi trường đáng kể.

Dòng lốp mới cho thị trường Việt Nam

Michelin dự kiến sẽ cho ra mắt dòng lốp mới với công nghệ và vật liệu bền vững. Dòng lốp này có thể thay thế dòng Primacy 4 ST, nổi bật với độ êm ái, đặc biệt là dòng Primacy 5, hiện chưa có mặt trên thị trường. Michelin cũng tiết lộ rằng, dòng lốp mới sẽ được ứng dụng công nghệ giúp lốp nhìn cao cấp hơn, với cấu trúc dạng tổ ong ở bên hông tạo ra màu đen sâu, nổi bật và bề mặt mịn như nhung.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới - 5

Ba yếu tố bền vững của Michelin

Michelin không chỉ chú trọng đến sản phẩm mà còn hướng đến các yếu tố bền vững trong toàn bộ hoạt động. Công ty tập trung vào ba yếu tố chính:

Con người: Michelin tạo ra môi trường làm việc an toàn, hòa nhập và thúc đẩy đa dạng. Nhà máy tại Thái Lan có công nhân nữ giới và người khuyết tật nhờ vào tự động hóa trong sản xuất.

Hiệu quả hoạt động: Michelin phát triển các chiến lược bền vững với công nghệ không ngừng cải tiến để giảm thiểu tác động môi trường.

Hành tinh: Hãng cam kết giảm khí thải ròng về 0 vào năm 2025 và sử dụng 100% vật liệu tái tạo trong sản xuất lốp.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, khách Việt sắp có thêm dòng lốp êm thế hệ mới - 6

Michelin đang dẫn đầu trong việc phát triển các lốp xe bền vững, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, từ tiết kiệm năng lượng đến tăng độ bền và giảm chi phí sử dụng. Các sản phẩm lốp mới, ứng dụng vật liệu tái chế và công nghệ tiên tiến, sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho thị trường Việt Nam trong tương lai.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những bước tiến của Michelin trong các giải pháp vật liệu và đổi mới sáng tạo để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn tại: www.michelin.com/innovationhttps://www.facebook.com/MichelinVietnam

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đất anh hùng, người anh hùng

Đất anh hùng, người anh hùng

Sau hai cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ của nhân dân ta, Quảng Bình là một tỉnh trong rất nhiều tỉnh được Nhà nước khen tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” mà nhân dân ở đây quen gọi nôm na là “Tỉnh Anh Hùng” và người ta hiểu rằng ở nơi đây, người dân đã kiên cường chiến đấu chống giặc ngoại xâm để làm nên tên tuổi cho mảnh đất quê hương.