Tỉa chân hương, lau bàn thờ thế nào trong ngày ông Công ông Táo

Do năm nay 23 tháng Chạp trùng với ngày lập xuân, các gia đình phải chú ý rút tỉa chân hương cẩn thận, lau dọn bàn thờ đúng cách, tránh xê dịch, đổ vỡ.

Theo văn hóa Á Đông, ngày lập xuân là ngày đầu tiên của tiết lập xuân - mở đầu cho 24 tiết khí trong năm và là ngày rất quan trọng. Vào ngày này, vạn vật trong gia đình phải an yên, con người phải ở trong tâm thái bình tĩnh và tích cực chào đón vận khí mới.

Theo phong tục, sau khi cúng ông Công ông Táo, các gia đình sẽ tiến hành rút chân hương, bao sái bàn thờ, tổng vệ sinh khu vực thờ cúng, nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Tuy nhiên, năm nay, do ngày ông Công ông Táo trùng với lập xuân, nghi lễ cúng có một số điểm cần chú ý.

Rút tỉa chân nhang đúng cách

Theo đó, các gia đình cúng ông Công ông Táo sớm (từ 19 đến 22 tháng Chạp) thì nên rút tỉa chân hương, bao sái, dọn dẹp ngay sau khi cúng. Lưu ý, ngày 22 âm lịch phải cúng vào buổi sáng hoặc chiều, tránh cúng tối.

Tỉa chân hương, lau bàn thờ thế nào trong ngày ông Công ông Táo - 1
Các gia đình cần chú ý rút tỉa chân hương, lau dọn bàn thờ đúng cách. Ảnh: Quỳnh Trang.

Nếu gia đình làm lễ cúng vào đúng ngày 23 tháng Chạp thì sau khi cúng xong nên để an yên. Đến sáng ngày 24 hoặc 25, chúng ta mới được rút tỉa chân hương. Vì ngày 23 tháng Chạp năm nay trùng với ngày lập xuân, các gia đình không nên rút tỉa chân hương.

Ngoài ra, trước khi rút tỉa chân hương, gia chủ cần trải giấy sạch ra sẵn, sau đó nhổ chân hương từng ít một để ra giấy. Tay nhổ chân hương, tay còn lại phải giữ chặt bát hương để trách xê dịch, đổ vỡ.

Sau khi nhổ chân hương xong, gia chủ hãy dùng thìa sạch xúc bớt tàn hương quá đầy trong lư hương ra và nén lại gọn gàng.

Quy tắc lau dọn bàn thờ

Theo lời khuyên của các chuyên gia nghiên cứu, gia chủ nên lau dọn bàn thờ từ cao đến thấp. Đồng thời, khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh làm hỏng, bay màu sơn. Không nên sử dụng rượu, hóa chất hay cồn để lau tượng đồng bởi tượng dễ bị xỉn màu.

Tỉa chân hương, lau bàn thờ thế nào trong ngày ông Công ông Táo - 2
Trong lúc lau dọn bàn thờ, chúng ta cần nghiêm túc, thành tâm. Ảnh: Việt Linh.

Khi lau bát hương, bài vị phải lấy tay giữ cố định rồi lấy khăn sạch, ẩm, pha ngũ vị hương, phun rượu pha gừng giã nhỏ… lau cho sạch. Bên cạnh đó, gia chủ cần chú ý không để bát hương hay bức tượng bị xê dịch.

Nếu có sự cố bất khả kháng phải xê dịch các bức tượng, đồ thờ hoặc bát hương thì khi lau dọn xong phải sám hối và để đúng vị trí như ban đầu.

Ngoài ra, trong lúc lau dọn bàn thờ, chúng ta cần nghiêm túc, thành tâm. Sau đó, gia chủ hãy thắp 3 nén hương, mời tổ tiên, thần linh về quy tụ khi đã dọn dẹp sạch sẽ.

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất