Lần đầu tổ chức, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam có gì?

Hàng loạt hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú được tổ chức chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất trong suốt tháng 4/2022, trong đó trọng tâm từ ngày 15/4 đến ngày 1/5.

Sáng 14/4, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên và phó Vụ trưởng vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đoàn Quỳnh Dung chủ trì họp báo

Mở đầu cho chuỗi hoạt động trên phạm vi toàn quốc là lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức vào 20h ngày 19/4/2022 tại đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tiếp sau đó, nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh Sách và cổ vũ phát triển văn hóa đọc sẽ được tổ chức trên cả nước với các sự kiện chính gồm:

Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất tại Đường Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh tại địa điểm trung tâm của Thành phố. Hội sách với quy mô khá lớn, có sự tham gia của trên 20 đơn vị xuất bản, trưng bày hàng nghìn đầu sách, được xây dựng thành 03 không gian gồm: Không gian chuyển đổi số; Không gian Thành phố sách và Không gian tổ chức giới thiệu các mô hình Văn hóa đọc. Hội sách diễn ra trong 6 ngày, bắt đầu từ ngày 19/4/2022 và kết thúc ngày 24/4/ 2022.

Các hoạt động tại Hà Nội

Các hoạt động chào mừng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ Nhất năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức từ 21/4/2022 đến ngày 1/5 tại Phố Sách Hà Nội; Thư viện Quốc gia Việt Nam. Có thể kể tới như: Tọa đàm "chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản" diễn ra ngày 19/4; lễ phát động phong trào đọc sách diễn ra vào ngày 21/4; tọa đàm "Sách với gia đình" ngày 22/4; tọa đàm "Doanh nhân với sách, sách với doanh nhân" ngày 23/4...

Hội sách trực tuyến

Tiếp nối thành công của Hội sách trực tuyến năm 2021, lần tổ chức này, Ban tổ chức Hội sách trực tuyến trên sàn book365.vn với chủ đề “Thắp lửa tri thức” thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại kết nối bạn đọc mọi miền Tổ quốc với sách, lan tỏa tình yêu sách trong xã hội, góp phần phát triển văn hoá đọc. Hội sách có sự tham gia gần 100 đơn vị xuất bản và phát hành trong cả nước với khoảng 40.000 đầu sách được giới thiệu đến bạn đọc.

Hội sách Trực tuyến năm 2022 nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Phát hành báo chí Trung ương … và sự ủng hộ của các đơn vị xuất bản tham gia. Hội sách trực tuyến trên sàn book365.vn cũng sẽ triển khai một số chương trình khuyến khích độc giả mua và đọc sách, như: giảm giá sách cho mọi khách hàng; miễn, giảm phí vận chuyển sách cho khách hàng trong nước; có các phần thưởng, quà tặng khác cho bạn đọc là người giới thiệu sách bán chạy hoặc sách được nhiều người quan tâm, v.v... 

Ngoài ra, để tăng thêm tính hấp dẫn, ngoài các chương trình, sự kiện giao lưu của các tác giả, các nghệ sĩ nổi tiếng với bạn đọc, Hội sách lần này tổ chức cuộc thi “Nhà thông thái” nhằm lựa chọn, tìm ra 100 bạn đọc tiêu biểu trên cả nước trao tặng phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng do Tổng công ty V&V tài trợ. Hội sách trực tuyến sẽ diễn ra trong vòng 01 tháng, từ 19/4/2022 đến 20/5/2022.

Để tăng tính hấp dẫn, và trải nghiệm cho bạn đọc tham dự, Hội sách trực tuyến Quốc gia 2022 tiếp tục ứng dụng những công nghệ mới và hiện đại nhất như: công nghệ hoạt cảnh animation với các nhân vật ảo sinh động tương tác với bạn đọc, công nghệ thi trực tuyến giúp tổ chức các chương trình trong Hội sách, công nghệ tích hợp với các đơn vị vận chuyển đảm bảo đưa sách nhanh nhất tới quý độc giả ở tỉnh thành xa… hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm thú vị mới lạ cho bạn đọc khi đến với Hội sách. Các công nghệ này được thực hiện bởi Thương hiệu Tư vấn quản lý doanh nghiệp, chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam Vitranet24,.

Bên cạnh đó, một hoạt động thú vị khác là Chương trình tọa đàm kiến giải sách hay cùng người nổi tiếng. Chương trình có ý nghĩa: “Thông qua nhiệt huyết và sức ảnh hưởng của những người thiện lương, có nền tảng tri thức vững vàng và uy tín trong xã hội, bằng những trải nghiệm thực tế đã trải qua của mình trong đời sống, chia sẻ những nội dung tâm đắc, kiến giải về những ý hay trong những cuốn sách đã đọc, góp phần truyền cảm hứng cho bạn đọc cả nước, nhất là các bạn trẻ trong hành trình phát triển và tìm kiếm tri thức của bản thân”. Ban tổ chức dự kiến sẽ mời các vị khách mời như: Ca sỹ Ca sĩ Jimmii Nguyễn, Diễn viên Nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh, Nghệ sĩ Bạch Tuyết… để cùng thắp lửa tình yêu sách trong bạn đọc. 

Thông qua chương trình, Ban tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia cùng với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành toàn quốc kêu gọi sự ủng hộ của các nhà tài trợ, các nhân vật có uy tín, thiện tâm và nhiều nguồn lực trong toàn xã hội cùng nhau thắp lên một ngọn lửa tri thức, cổ vũ cho phong trào đọc sách trên cả nước, lan tỏa giá trị tích cực của sách trong cộng đồng, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Ngoài các hoạt động trọng tâm trên, cũng trong dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cùng các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như phát động “Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”; “Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các chương trình tọa đàm giới thiệu sách, các cuộc thi thi tìm hiểu qua sách, kể chuyện theo sách…; xây dựng không gian sách như đường sách, phố sách, thư viện sách tại các nhà văn hóa khu dân cư… nhằm quảng bá tôn vinh sách, khơi gợi tình yêu sách và thúc đẩy văn hóa đọc.

Sau 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam 21 tháng 4 hằng năm đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, thực sự trở thành nét đẹp

văn hóa

và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Để đưa

văn hóa

đọc phát triển lên một tầm cao mới, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2021 về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT, ngày 24 tháng 12 năm 2021 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Kế hoạch số 1180 ngày 01 tháng 4 năm 2022 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất.

None

T.Linh

Tin liên quan

Tin mới nhất

8 thành phần dưỡng da cực tốt giúp nàng 'trẻ mãi không già'

8 thành phần dưỡng da cực tốt giúp nàng 'trẻ mãi không già'

Nhiều người có thể thắc mắc có những chất dinh dưỡng nào giúp nuôi dưỡng làn da. Và nếu chọn sử dụng sản phẩm dưỡng da thì phải chọn những loại chất dưỡng nào? Dưới đây là 8 loại vitamin giúp da khỏe đẹp từ bên trong mà bất cứ cô gái nào cũng nên biết.