Các trường xử lý giảng viên dùng bằng ĐH Đông Đô ra sao?

(Arttimes) - Nhiều trường sau khi phát hiện học viên dùng văn bằng của ĐH Đông Đô làm luận án tiến sĩ đã ngay yêu cầu bằng thay thế, nhiều trường chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để xử lý.

Liên quan đến vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Đại học Đông Đô khiến dư luận xôn xao những ngày qua, nhiều người thắc mắc các trường đại học xử lý sao với giảng viên, nghiên cứu sinh dùng bằng giả của ĐH Đông Đô?

Nhất là khi trong số đó nhiều trường đại học top đầu có giảng viên dùng bằng giả.

Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội có 5 trường hợp, ĐH Sư phạm Hà Nội: 8 trường hợp, Học viện Báo chí & Tuyên truyền và ĐH Huế mỗi đơn vị có 4 trường hợp dùng văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của ĐH Đông Đô.

Chiều 21/12, PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho biết nhà trường đã nắm được danh sách những giảng viên, nghiên cứu sinh tại trường dùng văn bằng 2 tiếng Anh của ĐH Đông Đô.

“Sau khi kiểm tra, những trường hợp này đều có tham gia các lớp học của ĐH Đông Đô, nộp học phí theo quy định, tức là họ có học thật theo chương trình quy định. Những trường hợp này, Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã làm văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hiện Bộ GD&ĐT vẫn chưa có phản hồi”, ông An thông tin.

Các trường xử lý giảng viên dùng bằng ĐH Đông Đô ra sao? - 1

Ảnh minh họa 

Tương tự, ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay đang chờ quyết định của cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp sử dụng bằng giả của ĐH Đông Đô cấp.

Trong khi đó, ĐH Quốc gia Hà Nội thông tin rằng trường này không công nhận văn bằng đối với những trường hợp dùng văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của ĐH Đông Đô.

“Nếu nghiên cứu sinh không có chứng chỉ quốc tế theo quy định hoặc có văn bằng ngôn ngữ Anh của trường đại học được phép đào tạo và cấp bằng để thay thế thì sẽ không đủ điều kiện để tiếp tục làm nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ”, đại diện ĐH Quốc gia Hà Nội nói.

Còn ông Đoàn Đức Lương - Hiệu trưởng ĐH Luật (ĐH Huế) thì cho biết trường này chưa nhận được thông tin về giảng viên hay nghiên cứu sinh của trường dùng bằng của ĐH Đông Đô nên chưa biết hướng xử lý.

Trước đó, theo kết luận điều tra, quá trình hoạt động ĐH Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2. Tuy nhiên từ năm 2015, Bộ GD&ĐT đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải đề án tuyển sinh của ĐH Đông Đô lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Kết luận của Cơ quan an ninh điều tra xác định các cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch - tài chính và Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của ĐH Đông Đô, trong đó có chỉ tiêu hệ văn bằng 2 trong khi trường chưa được cho phép đào tạo, là vi phạm quyết định của bộ trưởng về đào tạo cấp bằng đại học thứ 2.

Theo nhiều chuyên gia, về nguyên tắc Vụ Giáo dục đại học phải trình lên lãnh đạo bộ quyết định cho phép trường đào tạo văn bằng 2. Sau đó dựa vào hồ sơ năng lực của trường, Vụ Kế hoạch - tài chính mới xem xét chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 mà trường đăng ký.

"Trách nhiệm của các cá nhân liên quan phải được làm rõ. Bộ GD&ĐT cần giải trình rõ việc quản lý tuyển sinh của trường này, trong đó bao gồm cả nguyên nhân vì sao không phát hiện được sai phạm trong thời gian dài ", TS Lê Viết Khuyến nói.

Theo Zing.vn None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về