Đến 15/1 sẽ có báo cáo tổng thể về đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT cũng sẽ kết thúc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 1/2021 để bàn giao cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn tất vận hành thử nghiệm 20 ngày để đánh giá theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Hiện Bộ GTVT đang chờ tư vấn Pháp và các bên liên quan báo cáo tổng thể.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất chương trình vận hành thử nghiệm theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt trong 20 ngày (từ 12-31/12/2020).

Suốt quá trình này có sự giám sát chéo, chặt chẽ của nhiều bên là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, tư vấn độc lập của Pháp, Metro Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc.

Hiện, Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị có trách nhiệm đang xây dựng báo cáo chung, đánh giá về quá trình vận hành thử nghiệm này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, báo cáo chung về dự án có thể chậm hơn vài ngày, do Tư vấn độc lập của Pháp cũng đang trong kỳ nghỉ Tết dương lịch, tới 10/1 họ sẽ trở lại công việc và hoàn thiện báo cáo đánh giá riêng của họ về dự án này.

“Dự kiến đến 15/1 tới cơ bản các báo cáo đánh giá an toàn, kỹ thuật, vận hành dự án sẽ được hoàn tất. Khi đó những nội dung trong báo cáo đánh giá độc lập và báo cáo tổng thể sẽ được thẩm định, phân tích kỹ lưỡng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Đến 15/1 sẽ có báo cáo tổng thể về đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 1

Dự kiến đến 15/1 tới cơ bản các báo cáo đánh giá an toàn, kỹ thuật, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được hoàn tất.

Ông Đông cho biết, trước mắt, các bên đã có thống nhất được với nhau về những nội dung cần thiết, xử lý những tình huống giả định về an toàn chạy tàu, trong quá trình vận hành có những phát sinh được phối hợp giải quyết kịp thời.

"An toàn chạy tàu là yêu cầu số 1, sau khi kết thúc quá trình vận hành thử, những vấn đề còn chưa nhuần nhuyễn sẽ tiếp tục được đánh giá kỹ để có hướng khắc phục và hoàn thiện, thậm chí có phương án tiếp tục diễn tập những tình huống giả định trong vận hành, khai thác chạy tàu", Thứ trưởng Đông cho biết.

Còn ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, thời gian qua đội ngũ vận hành dự án thực hiện tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao hiệu quả vận hành.

Về thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại, ông Trường cho biết phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện.

Trong quá trình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm, Tư vấn Pháp, Tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, Metro Hà Nội cùng nhau giám sát chéo để đánh giá an toàn.

Đến 15/1 sẽ có báo cáo tổng thể về đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 2

Bộ GTVT cũng sẽ kết thúc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 1/2021 để bàn giao cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT cũng sẽ kết thúc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 1/2021 để bàn giao cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác thương mại.

"Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ có báo cáo an toàn của Tư vấn Pháp và các đơn vị về dự án này. Sau khi có ý kiến cuối cùng của các đơn vị này, chúng tôi sẽ cùng với Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến tới nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội. Hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đánh giá tương đối tốt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, sau khi Bộ GTVT bàn giao, Hà Nội có thể tiếp tục vận hành và đánh giá thêm hoặc tiến hành vận hành thương mại. Hiện vấn đề an toàn hệ thống vận hành được Tư vấn Pháp đánh giá là tương đối tốt./.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Sau nhiều lần gia hạn vận hành, khai thác thương mại, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đặt mục tiêu cam kết sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến này trong quý 1/2021. Theo VOV

Nguồn vov.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Vị tướng làm thơ, dồn hết tâm trí trong hoạt động dòng họ

Vị tướng làm thơ, dồn hết tâm trí trong hoạt động dòng họ

Âu Dương Tu, một trong “Đường Tống bát đại gia” nổi tiếng của văn chương thời xưa ở Trung Quốc từng viết trong “Mai Thánh Du thi tập tự”: “Thi cùng nhi hậu công” (Thơ có khốn cùng sau đó mới hay). Trong “Lời thưa” sách “Tập làm thơ Đường” của Trung tướng Phùng Khắc Đăng, ông viết khi rơi vào một trong những tình cảnh khó khăn với tư cách một người lính: “Sau mỗi trận đán

Chiến tranh và người lính vấn đề muôn thuở của văn chương

Chiến tranh và người lính vấn đề muôn thuở của văn chương

Nhìn lại văn học giai đoạn từ 1945 đến nay, phần hiện thực quan trọng nhất là hiện thực chiến tranh, vấn đề lớn nhất là vấn đề con người trong chiến tranh. Bởi với dân tộc ta, cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là vấn đề lớn nhất. Dù cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc đã im tiếng súng từ nhiều năm nay nhưng dư âm của nó không phải đã chấm dứt. Bằng chứng là một

Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất

Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, bảng xếp hạng SEA Games 33) Bảng xếp hạng SEA Games 33 được cập nhật liên tục với nhiều đoàn thể thao tranh tài giành huy chương, trong đó các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia luôn dẫn đầu và tạo ra cuộc đua hấp dẫn đến phút chót.

Lịch thi đấu SEA Games 33 mới nhất

Lịch thi đấu SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, tin SEA Games 33) Lịch thi đấu SEA Games 33 chính thức diễn ra từ ngày 9 đến 20 tháng 12 năm 2025 tại Thái Lan, với các diễn biến căng thẳng diễn ra trên nhiều địa điểm tại Bangkok, Chonburi và Songkhla, quy tụ các vận động viên hàng đầu Đông Nam Á.