Giải thưởng Văn học trẻ 2022: Món quà văn chương đầu đời của những cây bút trẻ

Ngày 25/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Văn học trẻ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, với chủ đề "Khởi nghiệp văn chương."

Đến tham dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã vinh danh và trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc ở 3 thể loại truyện ngắn, thơ và tản văn.

Giải thưởng Văn học trẻ 2022: Món quà văn chương đầu đời của những cây bút trẻ - 1

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đạt giải nhất ở các hạng mục: Thơ, Tản văn, Truyện ngắn.

Theo đó, giải Nhất ở các hạng mục (truyện ngắn, tản văn, thơ) được trao cho các thí sinh: Cầm Văn Lương (sinh viên Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) ở hạng mục Truyện ngắn với tác phẩm “Chuyến bay tháng 12”; Trần Thuỳ Dung (sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh) ở hạng mục Tản văn với tác phẩm “Uống trà với lòng mình” và Trần Văn Thiên (sinh viên Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh) ở hạng mục Thơ với tác phẩm “Soi mình lên nước mắt, Giữa lòng đêm, Bay trên đồi dương liễu”.

Ban giám khảo cũng trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 7 giải Khuyến khích ở mỗi hạng mục cho các thí sinh đạt giải. Đặc biệt, các tác phẩm đoạt giải Nhất, Nhì, Ba được ban tổ chức xuất bản thành ấn phẩm “Khởi nghiệp văn chương” do NXB Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh ấn hành.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là hơn 200.000.000 đồng theo mỗi thể loại bao gồm: Truyện ngắn, Tản văn, Thơ. Trong đó, ở mỗi thể loại, Giải Nhất trị giá 30.000.000 đồng, Giải Nhì trị giá 5.000.000 đồng (2 giải), Giải Ba trị giá 3.000.000 đồng (5 giải) và các Giải Khuyến khích trị giá 1.000.000 đồng (7 giải).

Giải thưởng Văn học trẻ 2022: Món quà văn chương đầu đời của những cây bút trẻ - 2

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG-HCM, chụp hình lưu niệm cùng các thí sinh.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cuộc thi là sân chơi thú vị dành cho các bạn trẻ yêu văn chương. Đúng như chủ đề “khởi nghiệp văn chương”, cuộc thi cũng là nơi để các bạn sinh viên, học sinh gieo lên trong bản thân tinh thần luôn nỗ lực, nuôi dưỡng niềm đam mê để có thể có được những thành công nhất định trong cuộc sống”.

Nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Giám khảo cho biết, giải thưởng không chỉ hội tụ những sinh viên khoa Văn mà đến từ nhiều ngành học khác như ngoại thương, y dược, công an… Đọc tác phẩm của họ, vẫn còn đôi chỗ vụng về không thể tránh khỏi, nhưng sự quyến rũ bởi sự chân thành, trong trẻo và cả sự bộn bề, ngổn ngang của nó. Hơn hết, trong đó là những ý tưởng không rập khuôn, những suy tư không ngần ngại, những câu chữ không diêm dúa… cho thấy một thể hệ trẻ đầy khát khao, hoài bão trước kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.

"Giải thưởng Văn học trẻ 2022 như món quà văn chương đầu đời của những cây bút trẻ. Nâng niu món quà văn chương đầu đời, để hiểu rằng 'Khởi nghiệp văn chương' là một dấu ấn khó phai trên con đường sáng tạo rất dài và rất xa... Hãy mạnh dạn tiếp tục bước đi với văn chương, để tìm giá trị bản thân, để thấy tri âm hạnh ngộ, để gặp duyên nợ nhân gian", Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Giải thưởng Văn học trẻ 2022: Món quà văn chương đầu đời của những cây bút trẻ - 3

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM và nhà văn Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, trao giải Nhì cho các thí sinh.

Cuộc thi góp phần khơi dậy và phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật ngôn từ của học sinh, sinh viên. Đây vừa là sân chơi sáng tạo tinh thần ý nghĩa vừa là diễn đàn để học sinh, sinh viên thể hiện thông điệp nhân văn, trách nhiệm với cộng đồng, đất nước; qua đó góp phần lan tỏa nhận thức và tình cảm tích cực đến giới trẻ cũng như toàn xã hội.

Dịp này, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động Giải thưởng Văn học trẻ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 chủ đề “Khởi nghiệp Văn chương” với mong muốn khơi dậy và phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật của học sinh, sinh viên; đồng thời, tạo diễn đàn để các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lan tỏa nhận thức, tình cảm tích cực đến giới trẻ và xã hội; phát hiện ra những nhân tài mới cho nền văn chương nước nhà.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất