Hoàn công việc trùng tu khu Di tích quốc gia - Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Sáng ngày 9.8, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, H.Đại Từ.

Năm 1949, cuộc kháng chiến chống Pháp đang trong giai đoạn ác liệt, để thực hiện các nhiệm vụ cách mạng góp phần thúc đẩy cuộc kháng chiến toàn dân toàn diện mau đi đến thắng lợi, Tổng bộ Việt Minh và Đoàn Báo chí Kháng chiến đã xúc tiến thành lập Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Ngôi trường ban đầu là tranh tre mái lá vách nứa được xây dựng giữa núi rừng đại ngàn tại xóm Bờ Rạ (nay thuộc xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, Huyện Đại Từ).

Trong vòng 3 tháng (4/4-6/7/1949), trường đã tổ chức thành công khóa đào tạo ngắn hạn đặc biệt. Khóa học có sự tham gia của hơn 40 học viên là cán bộ chính trị, quân sự, báo chí trên cả nước. Đội ngũ giảng viên là các trí thức cách mạng nổi tiếng giàu kinh nghiệm chính trị, lý luận và thực tiễn.

Hoàn công việc trùng tu khu Di tích quốc gia - Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - 1

Các đại biểu cắt băng khánh thành.

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng trở thành dấu son đầu tiên của sự nghiệp đào tạo báo chí Việt Nam. Căn cứ vào ý nghĩa ấy, năm 2019, Trường được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng Di tích quốc gia, đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập trường. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định: "Đây là công trình văn hóa, lịch sử quan trọng nhằm tôn vinh di sản báo chí to lớn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà báo cách mạng tiền bối đã để lại cho các thế hệ nhà báo hôm nay và mai sau".

Hoàn công việc trùng tu khu Di tích quốc gia - Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - 2

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu.

Để tương xứng với tầm vóc và vị thế chính trị của di tích này trong thời kỳ mới; Với quyết tâm cao của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền, nhân dân tỉnh Thái Nguyên, giữa tháng 1.2024, lễ khởi công tu bổ tôn tạo Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái được tổ chức. Sau gần 9 tháng thi công tu tạo và bổ sung các tư liệu hiện vật lịch sử..., ngày 9.8.2024 công trình đã hoàn thành.

Công trình gồm các hạng mục chính: nhà sàn rộng khoảng 80 m2, là "bảo tàng thu nhỏ" trưng bày về báo chí Chiến khu Việt Bắc 1946 - 1954. Nhà sàn được phỏng dựng từ ngôi nhà sàn của Tổng bộ Việt Minh, nơi chỉ đạo trực tiếp các hoạt động báo chí kháng chiến, là nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam năm 1950. Công trình này có bức phù điêu với 48 chân dung các thành viên ban giám hiệu, giảng viên và học viên Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; hội trường trong lòng đồi phục vụ hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác, có sức chứa trên 150 người; quảng trường mini phục vụ tổ chức sự kiện, rộng 200 m2...

Bên cạnh đó, công trình còn có nhà trưng bày về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng  rộng 80 m2 xây trên đồi cao, phỏng dựng theo tài liệu ghi chép và một số hình ảnh tư liệu để lại, xưa là nhà tre nứa, nay là nhà khung gỗ, mái lá nhân tạo chống cháy.

Hoàn công việc trùng tu khu Di tích quốc gia - Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - 3

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu.

Tại buổi lễ khánh thành, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên sau khi nhận bàn giao di tích sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam triển khai những hoạt động hữu ích, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan, du lịch “về nguồn” của nhân dân.

Trần Vĩnh

Tin liên quan

Tin mới nhất