Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam

Sáng ngày 19/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng vị trí và vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Với chủ đề "Sách cho tôi, cho bạn", chuỗi sự kiện tại đây hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị đối với những người yêu quý sách.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 1

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc ngày hội

Theo đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam diễn ra với các hoạt động đa dạng, sôi nổi từ ngày 19 đến 29/4. Trong đó, nổi bật với các sự kiện như: Triển lãm sách “Khát vọng vươn tới những tầm cao” giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: “Đề cương về văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam”, “Các chặng đường văn hóa Việt Nam”, “Giải thưởng Sách Quốc gia và những đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc”, “Sách và Văn hóa đọc - Nhận thức, đổi mới, sáng tạo”.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: Với thông điệp “Càng đọc nhiều, càng biết nhiều, càng học nhiều, càng đi nhiều! Hãy cầm sách lên và đọc, cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn!”, Thư viện Quốc gia Việt Nam mong muốn tiếp tục là nơi lưu truyền tri thức, đồng thời, luôn là điểm hẹn cho những người yêu quý sách.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 2

Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng phát biểu tại lễ khai mạc.

Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cũng cho biết thêm, mỗi cuốn sách hay không chỉ chứa cả kho tàng tri thức, tinh hoa trong đó mà còn mở ra cánh cửa hướng tới những giá trị chân, thiện, mỹ với những thông điệp đầy tính nhân văn.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 3

Đại biểu và công chúng tham quan triển lãm sách "Khát vọng vươn tới những tầm cao".

Bên cạnh đó, Thư viện Quốc gia Việt Nam cũng tổ chức nhiều sự kiện giao lưu tác giả, tác phẩm, giới thiệu các tác phẩm mới có chiều sâu kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật: Tác phẩm “Người thầy” của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (ngày 19/4), tác phẩm “Cảm ơn Người, sông Mekong” của nhà thơ Lê Tuấn Lộc (ngày 19/4), tác phẩm “Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương” của nhiều tác giả (sáng 20/4), các tác phẩm được Giải thưởng 5 châu lục của Cộng đồng Pháp ngữ và lịch sử văn học Pháp ngữ (sáng 25/4).

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 4

Giao lưu tác giả, tác phẩm "Người thầy".

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc đọc không chỉ giới hạn trong các tài liệu in truyền thống mà còn mở rộng trên các phương tiện nghe, nhìn, nền tảng số. Dù vậy, phát triển văn hóa đọc thông qua bất kỳ hình thức nào cũng đều hướng đến mục tiêu: lan tỏa tạo ra những hiệu ứng tích cực khuyến khích phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập góp phần phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Với chủ đề Sách cho tôi, cho bạn, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Một số hình ảnh trong buổi đầu khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam:

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 5

Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, có ý nghĩa.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 6

Sôi nổi phần thi vẽ tranh theo sách.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 7

Phần thi thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 8

Chuỗi sự kiện tại đây hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị đối với những người yêu quý sách.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 9

 Cuộc thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh.

Thanh Xuân - Hoàng Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về