Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng

Trong không khí cả nước đang hân hoan kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và hướng tới Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Ngày 28/4, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật - Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam long trọng Tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật lần thứ nhất năm 2023-2025. Cuộc thi hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo các nhà văn – những người dũng cảm thử sức ở một thể loại đòi hỏi tài năng, vốn sống và độ tập trung cao tham gia.

Lễ phát động có sự tham dự của PGS. TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Namcùng đông đảo các văn nghệ sĩ, các nhà phê bình, các phóng viên báo đài của Trung ương và địa phương.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 1Toàn cảnh Lễ phát động

Cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật huy động các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên, người yêu văn học ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia sáng tác tác phẩm, phản ánh chân thực và sinh động hiện thực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc họa hình tượng con người Việt Nam, nhất là công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang, trí thức, doanh nhân góp phần xây dựng hình tượng và hệ giá trị con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng các cây bút, nhất là các cây bút trẻ để đóng góp vào sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 2Các đại biểu tham gia Lễ phát động.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Thời báo Văn học Nghệ thuật trong việc tổ chức cuộc thi tiểu thuyết này.

Theo PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, trong giai đoạn 2023 – 2025, sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện lịch sử - văn hóa của đất nước nói chung và của nền văn học nghệ thuật nước nhà nói riêng, đặc biệt là: Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2023); Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025); Kỷ niệm 80 năm thành lập Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nay là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)…

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 3PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc.

“Hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa trong giới văn nghệ sĩ, là tiếng chuông trước những thời cơ mới, những vận hội mới và cũng là niềm cảm hứng mới khi đất nước đang bước vào giai đoạn mới với những cơ hội mới”, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Chia sẻ về ý nghĩa của thể loại tiểu thuyết, Thượng tá, nhà văn Phùng Văn Khai, Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho biết: “Trong thời gian gần đây, đứng trước những vấn đề của thời đại dường như những tâm thế phản biện lớn, những tác phẩm phản biện lớn đã dần chững lại, đã dần thưa vắng. Trong xã hội còn nhiều điều vô lý, khiến chúng ta giật mình, hãy thử đặt câu hỏi, điều ấy có phù hợp để đưa vào văn học, vào tiểu thuyết không? Có được chính chúng ta chấp nhận không? Trách nhiệm của nhà văn đối với thời cuộc của chúng ta hiện nay như thế nào? Đừng tưởng bạn đọc không đọc sách, bạn đọc rất đọc sách”.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 4Thượng tá, nhà văn Phùng Văn Khai, Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội phát biểu.

Về cuộc thi này, nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng Ban tổ chức cho biết, đây là một sự kiện văn học có ý nghĩa đặc biệt, bởi lần đầu tiên trong lịch sử nền báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra một cuộc thi sáng tác tiểu thuyết do một tờ báo tổ chức. Từ đó cuộc thi hướng tới việc tạo ra một sân chơi cho văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhà văn sáng tác thể loại tiểu thuyết - một thể loại có vị trí đặc biệt trong nền văn học.

“Ban Tổ chức sẽ lựa chọn, đánh giá công bằng, minh bạch các tác phẩm dự thi, với mong muốn sẽ “trình làng” các tác phẩm tiểu thuyết đáp ứng yêu cầu và sự mong mỏi của nhân dân, đóng góp cho nền văn học nước nhà”, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật nhấn mạnh.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 5Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng Ban tổ chức phát biểu.

Cũng theo nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, đây là cuộc thi xã hội hóa toàn bộ, được phát động trong bối cảnh mà việc tìm kiếm tài trợ cho các hoạt động văn học nghệ thuật gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tài trợ, của nhiều nhà tài trợ. Thay mặt Ban Tổ chức, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật bày tỏ sự trân trọng đối với sự đóng góp, đồng hành của các nhà tài trợ cuộc thi.

Nhà văn, nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng, thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho rằng, những cuộc thi tiểu thuyết là cơ hội để nâng tầm của nền văn học của chúng ta. Theo ông, sự xuất hiện của Cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật dưới sự chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức trong tất cả các khâu, từ nhân sự, ban giám khảo cho đến tài chính đều là những dấu hiệu dự báo rằng tương lai của tiếu thuyết sẽ rất tươi sáng.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 6Nhà văn, nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng, thành viên Ban giám khảo cuộc thi phát biểu.

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ xuất hiện những tác phẩm tiểu thuyết có giá trị, có chất lượng cao, phản ánh chân thật và sinh động hiện thực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Khắc họa hình tượng những con người đang góp phần dựng xây hình mẫu, hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của Văn nghệ sỹ trong việc sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, có tầm vóc, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, cũng như nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của nhân dân.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động Cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật lần thứ nhất năm 2023-2025:

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 7Lễ phát động có sự hiện diện của nhiều vị khách quý.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 8Đó là sự hiện diện của các văn nghệ sĩ, các nhà phê bình và đông đảo phóng viên báo chí.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 9Với những ý kiến tâm huyết, trân trọng và trách nhiệm của các nhà văn, nhà phê bình tại Lễ phát động sẽ là sự yêu quý, niềm khích lệ to lớn với Ban Tổ chức...

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 10...và tạo động lực để cuộc thi được tổ chức thành công tốt đẹp.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 11Những chia sẻ chân thành của ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình - Người luôn đồng hành cùng các hoạt động của Thời báo Văn học nghệ thuật.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 12Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật (ngoài cùng bên trái) và Nhà báo Hoàng Thanh Xuân, Phó Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật (ngoài cùng bên phải) tặng hoa và thư cảm ơn, tri ân các nhà tài trợ.

Phát động cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật: Trăn trở và hy vọng - 13Đây là một sự kiện văn học có ý nghĩa đặc biệt, bởi lần đầu tiên trong lịch sử nền báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra một cuộc thi sáng tác tiểu thuyết do một tờ báo tổ chức.

Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật năm 2023-2025 dành cho mọi công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp.

Thời hạn nhận tác phẩm dự thi từ 28/4/2023 – 1/3/2025.

Thời gian công bố giải thưởng cuộc thi dự kiến vào ngày 28 tháng 4 năm 2025.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất