Tái hiện sự tích dân gian Việt Nam trong vở diễn “Ngày xưa”

Vở diễn Ngày xưa là một tác phẩm sân khấu hợp tác Pháp-Việt, được chuyển thể từ những sự tích và truyền thuyết dân gian lâu đời tại Việt Nam do đạo diễn Pháp Quentin Delorme dàn dựng.

Ngày xưa lấy cảm hứng chủ yếu từ ba sự tích dân gian được chuyển thể thành kịch là Thần trụ trời (sự tích về cội nguồn của thế gian), Con rồng cháu tiên (câu chuyện về sự ra đời của xã hội Việt Nam) và Sự tích trầu cau (minh họa mối liên kết căn bản giữa con người và thiên nhiên). Ba sự tích kết hợp lại tạo nên một vở diễn đầy màu sắc, trong đó mỗi câu chuyện lần lượt mở ra và cùng nhau cộng hưởng.

Được trích từ cuốn “Đầm Nhất Dạ và các truyền thuyết khác của Việt Nam’’ của nhà văn Trần Huy Minh, ba sự tích đậm chất thần thoại này vẫn được lưu truyền đến nay và có một điểm chung nổi bật đó là sự kết hợp hài hòa giữa trí tưởng tượng, sự siêu nhiên và chủ nghĩa hiện thực.

Tái hiện sự tích dân gian Việt Nam trong vở diễn “Ngày xưa” - 1

Các nghệ sĩ tập luyện cho vở diễn. Ảnh: BTC

Ngày xưa quy tụ các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp, qua sự kết hợp hai ngôn ngữ, hai nền văn hóa, các xu hướng thẩm mỹ nhằm mục đích tạo ra một vở diễn kép có thể được ngắm nhìn qua hai lăng kính văn hóa. Tác phẩm còn nhắc nhở chúng ta về nguồn cội, về các giá trị truyền thống, về sự phong phú, đa dạng của các giá trị phi vật thể trong mỗi nền văn hoá.

Đạo diễn Pháp Quentin Delorme chia sẻ: “Thông qua việc tái hiện truyền thuyết về Âu Cơ, về quá trình hình thành Hồ Tây hay đỉnh núi Thạch Môn... tôi khao khát đưa khán giả trở về với cội nguồn của một nền văn hóa phong phú hơn, mang tính cộng đồng hơn và nhân văn hơn. Thông qua việc tái hiện lại ba sự tích kinh điển, mang tính nền tảng của văn hóa Việt Nam, tôi cũng muốn nêu bật những điểm tương đồng vô cùng rõ nét giữa nền văn hóa Việt Nam với các nền văn hóa khác trên thế giới. Sự tích là một chất liệu có khả năng gắn kết, mang tính phổ quát và trường tồn với thời gian. Tôi tin rằng đây là những vũ khí sử thi, vi diệu và tuyệt vời cho phép tạo ra một nền văn hóa phổ quát hơn, một nền văn hóa đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân”.

Tái hiện sự tích dân gian Việt Nam trong vở diễn “Ngày xưa” - 2

Vở diễn “Ngày xưa” quy tụ các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp. Ảnh: BTC

Vở kịch Ngày xưa hứa hẹn sẽ đưa khán giả vào một chuyến du hành thú vị và đầy hào hứng, được mang tới thông qua các hình thức biểu đạt nghệ thuật phong phú: âm nhạc, trình chiếu video, truyện tranh, nghệ thuật múa rối, bi kịch Hy Lạp… Dự án này được kỳ vọng là sẽ là một vở diễn hấp dẫn và hào sảng, như truyền thống của một vở kịch đại chúng đích thực.

Vở kịch Ngày xưa được công diễn vào lúc 17h00 ngày 22/9 tại Trường Pháp quốc tế Alexandre Yersin, 44 P. Gia Thượng, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Triển lãm bộ sưu tập sơn mài Hùng Khuynh: Cuộc đối thoại giữa các thời đại và ý niệm

Triển lãm bộ sưu tập sơn mài Hùng Khuynh: Cuộc đối thoại giữa các thời đại và ý niệm

Là tác giả được biết đến với nhiều bức sơn mài chứa đựng tính dân gian, họa sĩ Hùng Khuynh luôn quan niệm nghệ thuật là nhịp cầu nối liền thời gian, từ cội nguồn dân gian, ông tìm về với những giá trị văn hóa đã được khắc sâu trong tâm hồn của dân tộc qua bao thế hệ. Với ông, dân gian không chỉ là quá khứ, mà còn là dòng chảy sống động qua từng nét vẽ, từng lớp màu.