Từ ngày 1/1/2021 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới với xe ô tô

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2021, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2.

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Hiện tại, nhóm xe ô tô nay vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất là mức 1. Mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 là mức 3.

Theo TCVN 6438:2018, tiêu chuẩn khí thải mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Từ ngày 1/1/2021 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới với xe ô tô - 1

Ảnh minh họa

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại tất cả các trung tâm đăng kiểm cũng đã được cập nhật phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất từ năm 1999-2008. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

Để thực hiện việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, ngoài công tác chuẩn bị, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện. Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước khi áp dụng tiêu chuẩn mới, mặc dù các loại xe kể trên chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 1 thấp nhất song vẫn có rất nhiều phương tiện không thể đáp ứng, nhất là các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel. Bên cạnh đó, CĐKVN cũng đưa ra những kiến nghị nghị chủ sở hữu phương tiện thực hiện nghiêm túc hơn trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới.

Theo Zing

Nguồn thoidai.com.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Shinec được vinh danh trong TOP 10 Doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật tại giải thưởng Vietnam ESG Awards 2025

Shinec được vinh danh trong TOP 10 Doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật tại giải thưởng Vietnam ESG Awards 2025

Tiếp nối thành công Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất năm 2024, chiều 22/12, Diễn đàn ESG Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho phát triển bền vững" do báo Dân trí tổ chức, Công ty CP Shinec được vinh danh là 1 trong10 Doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật tại giải thưởng “Vietnam ESG Awards 2025”.

Giá đồng leo thang, nơi đây khổ sở vì nạn trộm cắp bùng phát

Giá đồng leo thang, nơi đây khổ sở vì nạn trộm cắp bùng phát

Giá đồng tăng mạnh lên mức kỷ lục đang kéo theo một hệ lụy nghiêm trọng tại Mỹ: làn sóng trộm cắp dây đồng ngày càng liều lĩnh, gây tê liệt điện, viễn thông và đe dọa trực tiếp đến an toàn công cộng. Từ Los Angeles đến nhiều bang khác, chi phí sửa chữa đã lên tới hàng chục triệu USD, trong khi rủi ro xã hội ngày càng lớn.

Công ty giá trị nhất thế giới hiện có vốn hóa bao nhiêu?

Công ty giá trị nhất thế giới hiện có vốn hóa bao nhiêu?

Năm 2025 chứng kiến Nvidia trở thành tâm điểm tuyệt đối của Phố Wall và là biểu tượng của làn sóng trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Doanh thu bùng nổ, vốn hóa có lúc vượt 5.000 tỷ USD, cùng những bước đi chiến lược – từ công nghệ, địa chính trị đến các mối quan hệ quyền lực đã biến từng động thái của CEO Jensen Huang thành sự kiện.