3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ

Theo các chuyên gia, việc trẻ chơi với nước đúng cách cũng tác động tích cực đến phát triển tính cách và trí tuệ.

Thực tế, có hai lý do phổ biến khiến nhiều bố mẹ không muốn con chơi dưới nước: Thứ nhất, lo lắng con sẽ bị cảm lạnh, thứ hai, trẻ dễ ướt quần áo, phải thay nhiều lần điều này đôi khi mất thời gian.

Nhưng theo các chuyên gia, trẻ chơi với nước mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tinh thần. Thâm chí, có một khoảng cách giữa những đứa trẻ được tiếp xúc với nước từ khi còn nhỏ và những đứa trẻ bị hạn chế chơi dưới nước. Nó chủ yếu thể hiện ở ba khía cạnh sau.

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 1

Giác quan nhạy bén và trí tuệ phát triển

Trẻ sinh ra đã có 5 giác quan nhưng do thiếu sự kích thích từ bên ngoài, nên các tế bào thần kinh xử lý thông tin trong não chưa được kết nối với nhau, do đó các giác quan vẫn còn rất mơ hồ.

Trong số các nơ-ron thần kinh, có các sợi nhánh kéo dài theo mọi hướng. Khi sợi nhánh kết nối với một nơ-ron khác, nó tạo ra một điểm kết nối gọi là "khớp thần kinh" và làm gia tăng số lượng khớp thần kinh, không thể tách rời khỏi sự kích thích của năm giác quan.

Nói cách khác, sự phát triển trí não không thể tách rời khỏi việc kích thích các trò chơi giác quan.

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 2

Bằng cách chạm nhẹ vào nước, trẻ có thể cảm nhận được sự thay đổi của nhiệt độ nước.

Nước có thể thay đổi hình dạng một cách tự do. Đây là một trò chơi cảm giác đa chiều mà trẻ không bao giờ chán. Bằng cách chạm nhẹ vào nước bằng bàn tay nhỏ bé, trẻ có thể cảm nhận được sự thay đổi của nhiệt độ nước và thấy sự thay đổi trong kiểu dáng của nước. Nếu trẻ gõ mạnh, có thể tạo ra những tia nước đẹp mắt, tiếng nước bắn tung tóe và âm thanh của nước sẽ thay đổi theo cường độ. 

Những thứ này có thể kích thích tế bào thần kinh ở các vùng não khác nhau, thúc đẩy sự hình thành các khớp thần kinh và kích thích sự phát triển của não bộ.

Trẻ em được phép chơi với nước từ khi còn nhỏ có trải nghiệm giác quan phong phú và kết nối não bộ dày đặc hơn. Vì vậy, trí tuệ cũng sẽ tương đối phát triển tốt.

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 3

Cảm xúc phong phú và sự đồng cảm mạnh mẽ

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ ít sử dụng các giác quan thường khó tập trung, ít có khả năng chịu đựng căng thẳng và dễ gặp các vấn đề về thể chất và tâm lý hơn.

Trẻ em chơi với nước có thể có được nhiều cảm xúc khác nhau một cách tự nhiên thông qua những trải nghiệm khác nhau.

Nước vào mùa hè mát mẻ và dễ chịu quá.

Nước vào mùa đông lạnh cóng và đáng sợ.

Nhìn những giọt nước lấp lánh có cảm giác huyền bí và đẹp đẽ.

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 4

Thông qua việc tiếp xúc với nước, trẻ có thể hiểu sâu sắc thế nào là vui, ngạc nhiên, thoải mái...

Nhảy xuống vũng nước chơi sau cơn mưa, cảm giác thích thú do trải nghiệm ban đầu mang lại khiến trẻ cảm thấy rất vui.

Thật tuyệt vời khi nhìn thấy một bản thân khác trong làn nước tĩnh lặng, hay nhìn thấy bầu trời xanh phản chiếu trên mặt nước...

Thông qua việc tiếp xúc với nước, trẻ có thể hiểu sâu sắc thế nào là vui, ngạc nhiên, thoải mái, hạnh phúc, thế nào là sợ hãi mà không cần phải dạy dỗ có chủ ý.

Những cảm xúc có được một cách tự nhiên này có thể nuôi dưỡng tốt bộ não cảm xúc và nâng cao khả năng đồng cảm của trẻ.

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 5

Thông minh và hiếu học

Chơi với nước có thể tiếp thu kiến ​​thức khoa học một cách tự nhiên và giúp trẻ gieo mầm học tập .

Trong quá trình chơi, trẻ em vô hình chung nhận được một bài học vật lý và cơ học, đồng thời cũng sẽ bị thúc đẩy bởi sự tò mò để suy nghĩ độc lập. Những điều này có thể kích hoạt hệ thần kinh khen thưởng của não phải không? Một điều tốt để truyền cảm hứng khám phá?

Một phụ huynh kể rằng, gần đây cậu con trai bị ám ảnh bởi việc chơi với đá viên. Trước khi đi học mẫu giáo, cậu bé yêu cầu mẹ làm đông đá viên và lấy ra khỏi tủ lạnh để chơi sau giờ học.

Nhìn những viên đá trong suốt dần dần tan thành nước, cậu bé hỏi: “Mẹ ơi, tại sao nước cho vào tủ lạnh lại biến thành đá cứng, lấy ra lại thành nước?”

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 6

Chơi với nước có thể tiếp thu kiến ​​thức khoa học một cách tự nhiên và giúp trẻ gieo mầm học tập .

Sau khi hiểu được lý do tại sao các khối băng tan chảy, cậu bé tiếp tục những cuộc khám phá khác. Cậu đổ nhiều loại sơn màu nước khác nhau vào các khối băng và trở thành một "họa sĩ vĩ đại". Qua thí nghiệm nhỏ này, đứa trẻ phát hiện ra: Ồ, hóa ra màu của nước tiếp tục thay đổi sau khi băng tan.

Dù sao thì khi hoàn toàn bị ám ảnh bởi "Thử nghiệm khối băng". Đứa trẻ đã chơi nó được hai tuần rồi và không hề cảm thấy mệt mỏi.

Nhà khoa học nổi tiếng về trí não Hồng Lan tin rằng không có bí quyết nào để nuôi dạy những đứa trẻ thông minh, chỉ cần thuận theo bản chất của trẻ.

Chơi với nước là bản chất của trẻ, chúng ta không thể ngăn cản mà nên tạo điều kiện để trẻ vui chơi, học tập vui vẻ, đồng thời giúp trẻ gieo mầm đặt câu hỏi và học hỏi.

Chỉ số IQ của con người gần như giống nhau. Chỉ khi bố mẹ biết nuôi dưỡng con theo đúng bản tính và cho trẻ mảnh đất yêu thương thì trí tuệ của con mới có thể phát triển rực rỡ.

Người ta nói rằng trẻ em sinh ra đã là những nhà khoa học. Đối với những đứa trẻ thích chơi với nước thì nước chính là vật liệu thí nghiệm.

Kiến thức ngày càng tăng này sẽ dần dần giúp trẻ cải thiện cơ sở dữ liệu não bộ của mình. Thời tiết những ngày gần đây khá nắng nóng, là mùa thích hợp để trẻ vui chơi dưới nước. Nếu con bạn muốn chơi dưới nước, hãy hướng dẫn trẻ chơi đúng cách và đảm bảo an toàn.

3 khác biệt giữa những trẻ được phép và trẻ bị hạn chế chơi với nước từ nhỏ - 7

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Từ đầu thế kỷ XXI đến nay, thể loại bút ký ngày càng phát triển, tạo được một vị thế nhất định trong hệ sinh quyển văn chương nước ta. Đề tài phản ánh của bút ký đương đại rất phong phú, từ công cuộc đấu tranh dựng nước, giữ nước, hình tượng người lính và chiến tranh cách mạng, đến những nhân vật, đề tài mang tính thế sự, những vùng đất, những con người mang dấu ấ

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Chiều 16/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Soạn thảo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới đã chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết.

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Thành công về doanh thu của bộ phim “Mưa đỏ” bất ngờ kéo theo sự quan tâm đặc biệt của độc giả với tiểu thuyết cùng tên do nhà văn Chu Lai sáng tác. Tác phẩm đang bùng nổ lượt tìm kiếm song song sức nóng của bộ phim chiếu rạp.

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland nói riêng và Anh quốc nói chung, bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, thì những tòa lâu đài luôn là địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách muốn khám phá không chỉ bằng sự kì vĩ của kiến trúc cổ mà bên trong chúng còn chứa đựng những câu chuyện thần bí, ma quái đã trở thành huyền thoại.

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” là tên tập thơ mới của tác giả: Trịnh Lan Oanh in khá đẹp gồm 86 bài thơ với lời giới thiệu khá trang trọng của nhà thơ Vương Trọng. Đây là một tập thơ rất giàu nữ tính; Đó là những đồng vọng yêu thương từ những cung bậc tình cảm với sự khiêm nhường “Thì thầm” nhưng lan tỏa những tâm tình, những nỗi niềm, những trắc ẩn chân thành mà da diết; khát khao chia sẻ,

Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia

Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Lạng Sơn, Tây Ninh, Đồng Nai, thành phố Huế, Hưng Yên, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Trị và thành phố Hà Nội.