95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi

Bố mẹ nên chú tâm dạy con 4 quy tắc sớm, nuôi dưỡng trẻ thành người lịch sự, trách nhiệm hơn.

Những đứa trẻ nghịch ngợm, không tuân theo nội quy ở nhà có thể được bố mẹ bỏ qua. Nhưng nếu trẻ tiếp tục giữ tính cách này khi ra ngoài sẽ có thể tạo nên ấn tượng xấu với người đối diện. 

Vì vậy, nếu không muốn con mình trở thành người lịch sự, hiểu quy tắc bố mẹ nên dạy con những điều sau.  

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 1

Khi gặp ai đó hãy lịch sự chào hỏi

Bước đầu tiên khi nuôi dạy con là phải lịch sự, nhất là khi đến thăm họ hàng, cần chủ động chào hỏi. Có thể thấy, phép lịch sự gắn liền với giáo dục gia đình, tôn trọng cơ bản nhất khi dạy trẻ, dặn trẻ rằng khi muốn giao lưu với người khác thì trước tiên phải chào hỏi, xưng hô lịch sự rồi mới nói chuyện.

Việc dạy con cách chào hỏi lịch sự giúp ích cho bản thân trẻ, thể hiện sự tôn trọng, lễ phép của gia đình đối với người khác. Khi trẻ biết cách chào hỏi, xưng hô phù hợp, sẽ tạo được thiện cảm và sự tin tưởng từ những người xung quanh.

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 2

Khi gặp ai đó hãy lịch sự chào hỏi.

Ví dụ, khi đến thăm nhà người thân, trẻ có thể chào hỏi bằng câu "Cháu chào cô/chú" hoặc "Cháu chào ông/bà". Việc này không chỉ thể hiện sự lịch sự, mà còn giúp trẻ quen dần với cách xưng hô phù hợp với từng lứa tuổi, từng quan hệ gia đình.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dạy trẻ cách chào hỏi người lạ, như "Xin chào ạ", "Em chào anh/chị". Đây là điều kiện cần thiết để trẻ hòa nhập tốt với cộng đồng, không gặp khó khăn trong giao tiếp với người lạ. Việc dạy con cách ứng xử lịch sự nên thực hiện ngay từ nhỏ, để trở thành thói quen tốt của trẻ. 

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 3

Không tự ý chạm vào đồ của người khác

Mỗi người đều có quyền riêng đối với đồ đạc của mình, không thích bị người khác tự ý chạm vào. Đây cũng là vấn đề lễ độ, tu dưỡng bản thân.

Vì vậy, những đứa trẻ xuất sắc, cư xử tốt sẽ không chạm vào đồ của người khác. Ngay cả khi trẻ tò mò và thích thú thì cũng nên dạy trẻ cách hỏi ý kiến trước khi chạm vào. Ví dụ: "Tớ có thể chơi với bạn được không?" hoặc "Cậu có thể cho tớ mượn nó được không?". Bằng cách này, ngay cả khi họ không muốn chia sẻ, ít nhất trẻ cũng đã hỏi ý kiến một cách lịch sự.

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 4

Không tự ý chạm vào đồ của người khác.

Việc dạy trẻ tôn trọng quyền riêng tư của người khác là điều hết sức quan trọng. Đây không chỉ là vấn đề lễ độ, mà còn là cách để giúp trẻ phát triển tính cách, tính tự chủ và sự tôn trọng đối với người khác. Khi trẻ hiểu rằng mọi người đều có không gian riêng tư cần được tôn trọng, sẽ trở nên nhạy cảm hơn, biết cách ứng xử phù hợp.

Hơn nữa, dạy trẻ tôn trọng tài sản của người khác cũng chính là cách để bảo vệ tài sản của chính trẻ. Khi trẻ hiểu được cách đối xử với đồ đạc của người khác, cũng học cách giữ gìn, bảo quản tốt những thứ thuộc về mình. Điều này sẽ giúp trẻ trở thành những người có ý thức trách nhiệm và tự giác hơn.

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 5

Nói lời cảm ơn khi lấy đồ ăn

Việc một đứa trẻ ngoan hay không thực sự có thể được nhìn thấy từ các chi tiết của bàn ăn. Bất kỳ mối quan hệ nào cũng được duy trì dựa trên sự tôn trọng và lịch sự cơ bản.

Muốn con ngoan, bố mẹ nên dùng những lời nói lịch sự cơ bản, đặc biệt khi nhận lòng tốt của người khác. Khi con lấy thức ăn, việc nói "cảm ơn" là một điều vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là một phép lịch sự, mà còn thể hiện sự biết ơn, nhận thức của trẻ về việc người lớn đã chuẩn bị bữa ăn cho mình.

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 6

Nói lời cảm ơn khi lấy đồ ăn.

Giúp trẻ phát triển những phẩm chất tốt đẹp khác như sự biết ơn, quan tâm đến người khác. Khi trẻ quen với thói quen này, sẽ tự động vận dụng vào các mối quan hệ xã hội, trở thành những người biết cách ứng xử lịch sự và tôn trọng người khác.

Thông qua những hành động và lời nói nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa như nói lời cảm ơn, bố mẹ có thể gieo trồng những giá trị quý báu vào tâm hồn của trẻ, con trưởng thành và hội nhập tốt hơn vào xã hội.

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 7

Biết chào hỏi trước khi rời đi

Dù trẻ ở đâu, bao nhiêu tuổi thì đạo đức vẫn nên được giáo dục hàng đầu. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho trẻ quan trọng hơn nhiều so với việc trẻ học được bao nhiêu kiến thức, đạt được bao nhiêu điểm trong bài kiểm tra.

Một trong những cách thể hiện đạo đức cơ bản là biết chào hỏi mọi người trước khi rời khỏi một nơi. Đây là dấu hiệu của sự tôn trọng và lịch sự.

Khi trẻ rời khỏi bàn ăn, về phòng riêng hay rời khỏi nhà, việc nói "Con đi đây ạ!" hoặc "Con xin phép về trước ạ!" thể hiện sự quan tâm, ý thức và tôn trọng những người xung quanh. 

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 8

Biết chào hỏi trước khi rời đi.

Bố mẹ cũng nên giúp trẻ phát triển nhân cách tốt bằng cách nêu gương, làm rõ các giá trị, khuyến khích trẻ chia sẻ và nuôi dưỡng lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm. 

Vì vậy, việc dạy trẻ biết chào hỏi khi rời khỏi một nơi không chỉ là lễ nghi, mà còn là cách để nuôi dưỡng nhân cách và đạo đức. Đây là những tài sản vô giá mà bố mẹ có thể trao cho, giúp trẻ trưởng thành và thành công trong tương lai.

95% khả năng thành công của trẻ trong tương lai nhờ được dạy 4 quy tắc từ 2 tuổi - 9

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan điểm về văn hóa, con người trong sự phát triển của xã hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan điểm về văn hóa, con người trong sự phát triển của xã hội

LTS: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vĩnh biệt chúng ta, để lại niềm tiếc thương và những tình cảm đặc biệt của toàn Đảng, toàn Dân và toàn quân, của bạn bè quốc tế và của giới văn hóa, văn học nghệ thuật nước nhà. Những quan điểm và sự quan tâm chỉ đạo về phát huy giá trị văn hoá dân tộc, về phát triển văn học nghệ thuật trong tình hình mới trước những yêu cầu mới của