Đứa trẻ "thần đồng" có IQ cao sẽ thể hiện tài năng nếu mẹ kích hoạt đúng 5 điểm
Với trí nhớ tốt và khả năng tổ chức rõ ràng, việc học của trẻ sẽ tự nhiên hiệu quả hơn.
Một số trẻ thông minh, mặc dù có đầu óc nhanh nhạy và học hỏi nhanh, nhưng lại thiếu tính tổ chức, làm việc không nhanh, thường bị mất tập trung và kết quả học tập có thể không tốt. Tuy nhiên, nếu trẻ có 5 hành vi này trước 6 tuổi, rất có thể sẽ trở thành học sinh giỏi trong tương lai.
Có thể dễ dàng nhớ nhiều hướng dẫn: Ví dụ, nếu mẹ nói "Con hãy cất đồ chơi vào hộp, sau đó rửa tay và lấy giúp mẹ cốc nước", trẻ có thể hoàn thành các nhiệm vụ theo thứ tự mà không cần nhắc nhở nhiều lần.
Việc kể lại câu chuyện chi tiết và mạch lạc về mặt logic: Vì các em có thể nhớ được cốt truyện trước và sau, sắp xếp ngôn ngữ, sẽ không bỏ sót một số phần khi nói một cách rời rạc.
Trẻ rất tập trung khi chơi các trò có luật phức tạp (như cờ vua): Trẻ có thể nhớ luật chơi, chiến lược của mình và hành động của đối thủ cùng một lúc.
Học tốt bằng cách so sánh: Ví dụ, sau khi học "3+2=5", trẻ có thể nhanh chóng suy ra "30+20=50", điều này cho thấy sự linh hoạt áp dụng kinh nghiệm cũ vào các bài toán mới mà không cần phải hiểu lại từ đầu.
“Không bao giờ quên” nhiệm vụ tạm thời: Nếu giáo viên yêu cầu trẻn mang theo vật liệu thủ công vào ngày hôm sau, trẻ sẽ chủ động chuẩn bị chúng.
Nếu trẻ thể hiện những hành vi này, có nghĩa là trí nhớ làm việc tốt, quyết định khả năng học tập, tập trung và hành động của trẻ.
Nhóm chuyên gia tại Đại học Edinburgh ở Anh đã tiến hành các nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực trí nhớ làm việc, và phát hiện.
- Trẻ 6 tuổi có điểm trí nhớ làm việc cao có thể tính toán nhanh các phép tính nhiều bước như "5+3-2" mà không cần đếm ngón tay.
- Trẻ thiếu trí nhớ làm việc thường mất tập trung trong lớp học và không thể nhớ được các hướng dẫn gồm nhiều bước của giáo viên. Khi giáo viên nói: "Hãy chép lại câu trên bảng, sau đó gạch chân các từ khóa", các học sinh khác đã hoàn thành ngay lập tức, nhưng trẻ vẫn đứng đó, không biết phải làm gì.
- Thông qua việc rèn luyện có mục tiêu, năng lực trí nhớ làm việc có thể được cải thiện, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
Trên thực tế, bộ nhớ là cuốn sổ ghi chép tạm thời của não, có chức năng lưu trữ và xử lý tạm thời thông tin trước não. Ví dụ, nếu chúng ta trả lời điện thoại trong khi nhớ số điện thoại giao hàng nhanh, thì trí nhớ đang hoạt động.
Sự phát triển của trí nhớ làm việc thường bắt đầu ở độ tuổi 4, đạt khả năng tối đa ở độ tuổi 20-30, sau đó giảm dần. Bộ nhớ làm việc giống như cơ bắp, có tính dẻo. Để tránh sự thất vọng trong quá trình học tập của trẻ, bố mẹ nên bắt đầu rèn luyện 5 khả năng này ngay từ khi còn ở trường mẫu giáo.
Nguồn ảnh: Hand in Hand Parenting.
Giảm độ khó của nhiệm vụ
Nếu bố mẹ đưa ra quá nhiều hướng dẫn cùng một lúc, trẻ sẽ không thể tiếp thu được. Ví dụ, bố mẹ muốn trẻ hoàn thành 3 nhiệm vụ là "cất đồ chơi, rửa tay và lấy cốc nước", nên hướng dẫn từng bước một, "Con yêu, cất đồ chơi xếp hình đi và báo mẹ biết khi nào con hoàn thành nhé". Đợi cho đến khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ này, sau đó giao nhiệm vụ khác để giảm bớt gánh nặng cho trí nhớ.
Chia những việc trẻ không giỏi hoặc không thích thành nhiều nhiệm vụ nhỏ, sau đó tăng dần yêu cầu. Lấy ví dụ về trẻ học chữ Tiếng Việt. Học được một chữ ngay ngày đầu tiên đã được xem là thành công. Cho đến khi trẻ thực hiện dễ dàng thì hãy tăng dần số lượng chữ cái đã học.
Giảm độ khó của nhiệm vụ.
Chơi tự do
Có vẻ như đây chỉ là một hành động vui vẻ đơn giản, nhưng có thể rèn luyện trí nhớ làm việc của trẻ rất tốt.
Ví dụ, khi trèo cây, trẻ phải nhớ cách phối hợp tay chân, lúc chơi trốn tìm phải nhớ luật chơi và nơi ẩn nấp. Hay khi chơi bóng với bạn bè, trẻ phải điều chỉnh chiến lược bất cứ lúc nào. Bộ não của trẻ không phải cần tiếp nhận và xử lý rất nhiều thông tin cùng một lúc sao?
Hơn nữa, không có câu trả lời chuẩn nào cho việc chơi tự do. Trẻ cần sử dụng trí não để giải quyết vấn đề. Do đó, trong khi chơi là quá trình suy nghĩ và đào sâu suy nghĩ của trẻ.
Nhiều người thắc mắc vì sao trẻ em ngày nay khó giáo dục hơn trước? Thực tế, ảnh hưởng từ thời gian chơi quá ít và lối sống quá đơn điệu. Trong khi đó tuổi thơ của trẻ thế hệ trước, có nhiều thời gian và không gia để vui chơi hơn.
Chơi tự do.
Giảm bớt sự xao nhãng và làm từng việc một
Tránh để trẻ vừa ăn vừa xem TV, hay vừa nghe truyện vừa chơi đồ chơi, hoặc nghe nhạc và viết cùng lúc. Tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất có thể giảm thiểu sự nhiễu thông tin và giúp trí nhớ làm việc hiệu quả hơn.
Kéo dài thời gian tập trung cũng sẽ có tác dụng tốt. Ví dụ, khi bố mẹ bắt đầu đọc sách tranh cho con, hãy chọn những câu chuyện ngắn chỉ mất 5 hoặc 6 phút để kể. Khi trẻ đã quen với việc đọc, hãy chuyển sang những câu chuyện dài hoặc phức tạp hơn.
Hướng dẫn trẻ đọc to
Khi đọc to, trước tiên trẻ phải nhìn rõ văn bản bằng mắt và ghi nhớ nội dung trong đầu, sau đó phải đọc to chính xác bằng miệng, cho phép não bộ chuyển đổi văn bản thành âm thanh. Đồng thời, trẻ nên lắng nghe những gì mình đang đọc và kiểm tra xem có lỗi nào không.
Đọc to một câu chuyện còn thử thách trí nhớ hơn nữa vì trẻ phải nhớ những gì đã xảy ra trước đó, để đọc một cách mạch lạc, nếu không thì câu chuyện sẽ không rõ ràng. Chuỗi hành động này buộc não phải "ghi nhớ và sử dụng" cùng một lúc, liên tục tăng cường trí nhớ làm việc.
Trẻ có thể bỏ qua hoặc lật qua văn bản khi đọc bình thường, nhưng khi đọc to, phải nghiêm túc với từng từ và không được lười biếng.
Hướng dẫn trẻ đọc to.
Kể lại câu chuyện (trải nghiệm)
Sau khi nghe một câu chuyện, hãy khuyến khích trẻ kể lại bằng lời của mình. Hoặc sau giờ học, hãy yêu cầu trẻ nói về các hoạt động trong ngày, chẳng hạn như "Hôm nay con đã ăn gì ở trường?" "Con đã chơi gì?" Điều này giúp nâng cao khả năng tích hợp thông tin đồng thời cải thiện logic biểu thức.
Nuôi dạy đứa trẻ cũng giống như trồng một cái cây. Cây bén rễ trước 6 tuổi sẽ quyết định chiều cao của cây trong tương lai. Dù trẻ nhớ hướng dẫn, kể chuyện và tập trung khi chơi trò chơi hay không, những điều tưởng chừng nhỏ nhặt này tiết lộ liệu trẻ có tiềm năng trở thành học sinh giỏi hay không.
Trí nhớ làm việc giống như thư ký nhỏ trong não trẻ. Với trí nhớ tốt và khả năng tổ chức rõ ràng, việc học sẽ tự nhiên hiệu quả hơn.
Nuôi dạy con đòi hỏi sự kiên nhẫn. Thay vì vội vã nhồi nhét kiến thức, bố mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để mở rộng khả năng ghi nhớ của trẻ. Những hạt giống được gieo trồng đúng thời điểm cùng điều kiện tốt, một ngày nào đó sẽ đơm hoa kết trái.
Bình luận