Khai mạc Đại hội Đại biểu Nhà văn lần thứ X (2020 – 2025)

(Arttimes) - Sáng 24/11, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khoá X (nhiệm kỳ 2020 - 2025) với sự tham gia của hơn 500 văn sĩ cả nước.

Theo báo cáo trình bày tại Đại hội, trong 5 năm qua, văn sĩ cả nước đã có nhiều đổi mới trong tư duy văn học, đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác, đem đến một diện mạo văn học đa dạng phong phú, nhiều tìm tòi thể nghiệm cái mới. Tự do sáng tác được tôn trọng, xu hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động đang thu hút nghị lực và tâm huyết của đông đảo nhà văn hiện nay. Vì vậy, số sách xuất bản của Hội trong 5 năm qua tiếp tục tăng.

Khai mạc Đại hội Đại biểu Nhà văn lần thứ X (2020 – 2025) - 1

Toàn cảnh Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ X

Tuy nhiên, Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: “Số sách ăn khách nhất là truyện ngôn tình và thuần túy mang tính giải trí. Sách lý luận phê bình và thơ hầu như chỉ lưu hành trong giới. Đó là hiện tượng đáng suy nghĩ. Nguyên nhân chính là do áp lực của văn hóa nghe nhìn và văn học mạng”.

Trong tình hình khó khăn đó, văn sĩ cả nước đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức các buổi ra mắt sách nhằm thu hút bạn đọc. Đồng thời, Hà Nội và TP.HCM tổ chức các phố sách đã góp phần đáng kể đưa tác phẩm đến công chúng. Mặt dù vậy, nhà thơ Hữu Thỉnh khách quan nhìn nhận: “Dù có nhiều đổi mới về tư duy văn học nhưng tình trạng trung bình, tản mạn còn khá phố biến, tính chuyên nghiệp chưa cao. Bên cạnh đó việc tiếp thu các trào lưu nghệ thuật của nước ngoài được mở rộng nhưng chưa có sự chọn lọc, nghiền ngẫm sâu sắc”.

Về công tác hội nhập quốc tế, hoạt động tiêu biểu của Hội Nhà văn Việt Nam là việc tổ chức thành công Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 với gần 200 đại biểu đến từ 51 quốc gia. Hoạt động văn học dịch cũng sôi động trong 5 năm qua. Nhưng theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiếu – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Cho dù lượng đầu sách dịch và giới thiệu ra thế giới tăng lên, nhưng chưa thực hiện được dự án dịch và giới thiệu nền văn học Việt Nam ra thế giới một cách đầy đủ và có hệ thống thường xuyên”.

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã thảo luận về những kết quả tích cực, những điểm còn hạn chế trong hoạt động của Hội nhiệm kỳ IX, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội xác định, trong nhiệm kỳ X, Hội tập trung thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X, Nghị quyết 33 của Trung ương khóa XI, Kết luận số 76 của Bộ Chính trị về “xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Hoạt động phát triển văn học tập trung theo phương hướng “Tiếp tục đổi mới tư duy văn học, mở rộng đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả văn học, góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

Đại hội cũng bỏ phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Trong nhiệm kỳ mới này, Nhà văn Hữu Thỉnh xin rút khỏi Ban chấp hành.

Ngày 25/11 là phiên họp ra mắt Ban chấp hành, bầu các chức danh Chủ tịch, ba Phó Chủ tịch. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, Ban chấp hành mới dự kiến có 11 thành viên.

None

Nguyễn Thủy

Tin liên quan

Tin mới nhất

8 thành phần dưỡng da cực tốt giúp nàng 'trẻ mãi không già'

8 thành phần dưỡng da cực tốt giúp nàng 'trẻ mãi không già'

Nhiều người có thể thắc mắc có những chất dinh dưỡng nào giúp nuôi dưỡng làn da. Và nếu chọn sử dụng sản phẩm dưỡng da thì phải chọn những loại chất dưỡng nào? Dưới đây là 8 loại vitamin giúp da khỏe đẹp từ bên trong mà bất cứ cô gái nào cũng nên biết.