Bức tranh “Vinh quy bái tổ” từng đoạt hai kỷ lục Việt Nam được trao tặng cho Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Sự hiện diện của bức tranh “Vinh quy bái Tổ” tại Nhà Thái học, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám là lời nhắc nhở sâu sắc về giá trị của trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, khẳng định sứ mệnh của Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa, khuyến khích học tập, khơi dậy tinh thần hiếu học, hun đúc nhân tài cho quốc gia.
Ngày 10/10, tại Nhà Thái học, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã trao tặng tác phẩm tranh gỗ “Vinh quy bái tổ” cho Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Hùng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội; đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám; nghệ nhân Bùi Trọng Lăng, gia đình và đông đảo nghệ nhân, nhà khoa học, đại diện làng nghề truyền thống Ngọc Than...
Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức trao tặng bức tranh gỗ “Vinh quy bái Tổ”. Ảnh: BTC
Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám bày tỏ niềm vinh dự và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo thành phố, nghệ nhân Bùi Trọng Lăng cùng các nghệ nhân làng Ngọc Than.
Theo ông Lễ Xuân Kiêu, việc đặt tác phẩm tranh gỗ "Vinh quy bái Tổ" tại Nhà Thái Học mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, bởi đây là không gian giáo dục - văn hóa quan trọng bậc nhất của Thăng Long - Hà Nội, nơi tôn vinh hiền tài, đề cao sự học và lưu giữ truyền thống của đạo học Việt Nam. Tác phẩm đã trở thành điểm nhấn trong không gian Tiền Đường Nhà Thái Học, giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu rõ hơn đạo lý hiếu học, tôn sư trọng đạo và khát vọng phụng sự đất nước.
Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Thái
Tác phẩm “Vinh quy bái tổ” được chế tác bằng gỗ cẩm quý, dài 8,33m, rộng 1,7m, dày 16cm, tái hiện sinh động hành trình khoa bảng của người sĩ tử xưa – từ học với thầy đồ, đi thi Hương, thi Hội, thi Đình, đến ngày vinh quy trở về làng trong khúc khải hoàn.
Đây là tác phẩm độc bản, đạt hai kỷ lục Việt Nam là: Tác phẩm tranh điêu khắc thủ công “Vinh quy bái Tổ” trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam; Tranh gỗ “Vinh quy bái Tổ” có số lượng nhân vật nhiều nhất Việt Nam. Tác phẩm đánh dấu nỗ lực sáng tạo và khát vọng tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc.
Tác phẩm tranh gỗ “Vinh quy bái tổ” tại Nhà Thái Học, Văn Miếu – Quốc Tử Giám có kích thước dài 8.33m, rộng 1.7m, dày 16cm.
Về bố cục, tác phẩm tuân thủ nguyên tắc mỹ thuật “khí vận sinh động”, gợi hình ảnh đoàn rước như dáng rồng uốn lượn – biểu tượng của Thăng Long – Hà Nội. Các chi tiết được khắc họa công phu, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Lều Chõng của Ngô Tất Tố, phản ánh đầy đủ tầng lớp xã hội xưa: sĩ, nông, công, thương – ngư, tiều, canh, mục. Hình ảnh Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Khuê Văn Các, cổng làng, cây đa, giếng nước, sân đình... hòa quyện trong không khí lễ hội rộn ràng, tạo nên một trường đoạn sử thi bằng gỗ sống động.
Việc đặt bức “Vinh quy bái tổ” tại Nhà Thái học – không gian tôn vinh đạo học mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Tác phẩm không chỉ là điểm nhấn nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo và khát vọng phụng sự đất nước, khẳng định vai trò của Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong gìn giữ, phát huy di sản văn hóa và bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia.
Một phần của tác phẩm.
Đại diện nhóm tác giả chia sẻ về tác phẩm, nghệ nhân Bùi Trọng Lăng xưởng tranh gỗ Bùi Gia, xã Kiều Phú, Hà Nội cho biết: “Đây là tiếng nói rõ ràng và thiết tha nhất cho khát vọng cả đời làm nghề của chúng tôi – dùng tranh gỗ để tôn vinh văn hóa dân tộc, ghi dấu những giá trị tinh hoa bất diệt trong dòng chảy lịch sử Việt Nam”.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố lên trao Bằng khen cho nghệ nhân Bùi Trọng Lăng.
Không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân đỗ đạt, tác phẩm “Vinh quy bái Tổ” còn là biểu tượng của đạo lý Việt Nam: Tôn sư trọng đạo, hiếu lễ, đoàn kết làng xã, khát vọng phụng sự đất nước, tôn vinh sự học, khuyến khích hiền tài đem sức mình cống hiến cho quốc gia.

Triển lãm "Nối" do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Câu lạc bộ Họa sỹ màu nước...
Bình luận