Hơi thở hiện đại của một triển lãm

Các tác phẩm góp mặt trong triển lãm đồ họa mở "Đồng vọng" mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao với không gian thực địa, mang lại cảm nhận rõ về ý nghĩa nội dung nghệ thuật.

Triển lãm đồ họa mở "Đồng vọng" do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc chiều 12/10.

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 1

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật. Ảnh: Huyền Thương

Đây là lần đầu tiên một triển lãm đồ họa mở được tổ chức tại không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám với những tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống đương đại, nhưng sáng tạo dựa trên nền tảng của văn hóa truyền thống. Trong đó có những giá trị liên quan đến Đạo học Việt Nam, liên quan đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu hy vọng với triển lãm này và các triển lãm sắp tới được tổ chức tại đây sẽ từng bước đưa Văn Miếu – Quốc Tử Giám trở thành không gian kết nối những người sáng tạo với những tác phẩm trên nền tảng giá trị di sản.

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 2

TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám phát biểu. Ảnh: BTC

Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhà phê bình lý luận Mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh nhận định, các tác phẩm tham gia triển lãm mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao với không gian thực địa, mang lại cảm nhận rõ về ý nghĩa nội dung nghệ thuật. Đó còn là những đối thoại, là tình yêu với di sản của các tác giả qua các hình tượng nghệ thuật.

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 3

Bà Mai Thị Ngọc Oanh, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: BTC

Một thập kỷ gần đây, thuật ngữ Đồ họa mở đã xuất hiện và đang dần được biết tới trong cộng đồng sáng tác và đào tạo ngành Đồ họa ở Hà Nội. Đồ họa mở là cách gọi đã được Việt hóa để có thể bao hàm một cách tối đa những hình thức biểu đạt mới của nghệ thuật đồ họa, kết nối với các nghệ thuật khác. Trong đó chủ yếu là đưa các hình ảnh, hình tượng đồ họa từ không gian 2 chiều truyền thống sang không gian 3 chiều của điêu khắc hay nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn với sự tham gia của ánh sáng và cả âm thanh.

Triển lãm Đồ họa mở “Đồng vọng” trưng bày các tác phẩm đồ họa mới của 8 tác giả là giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng và cựu sinh viên của khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 4

Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho các tác giả tham gia trưng bày tác phẩm tại Triển lãm. Ảnh: BTC

Triển lãm giới thiệu tới công chúng vẻ đẹp mới của nghệ thuật đồ họa tranh in theo hình thức mở - ở đó những câu chuyện, hình ảnh xa xưa như “Tiên nữ - cánh diều và mái đình”, “Cá chép hóa rồng”, “Chiếc quạt của bà”, “Non cao đường dài”, “Vinh quy bái tổ”,… được khai thác theo các góc sáng tạo cá nhân, nhưng cùng có chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học, về Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong mỹ thuật.

Bên cạnh đó là những đối thoại, là tình yêu với di sản của các tác giả qua các hình tượng nghệ thuật. Không chỉ có vậy, bên trong mỗi tác phẩm, mỗi sự liên kết, đối ngẫu của các hình thể xa xưa và các biểu tượng, ký hiệu cho thời hiện tại, cho tiếng nói cá nhân, người xem còn được khám phá những nét riêng của mỗi kỹ thuật, phương pháp, chất liệu thể hiện tranh in. Vẻ đẹp của tranh khắc gỗ, khắc cao su, hay  in nổi, in lõm được lạ hóa khi ở trong trạng thái và không gian 3 chiều thực, tương tác với chuyển động gió, với kiến trúc và ánh sáng, với người xem…

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 5

Du khách thích thú khi được tương tác với tác phẩm để quan sát kĩ hơn các chi tiết tranh in. Ảnh: Huyền Thương

Tất cả nhằm đem lại sự cảm nhận tích cực nhất cho người xem ở mặt thị giác và nội dung nghệ thuật; cho mối quan hệ người xem - tác phẩm - tác giả trở nên gần gũi, cởi mở… để cùng cất lên tiếng nói đồng thanh vọng từ quá khứ đến hôm nay và mai sau.

Ông Nguyễn Nghĩa Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, một trong những tác giả có tác phẩm tham gia triển lãm chia sẻ: “Trong không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám đậm chất truyền thống - điểm nhấn về giao lưu văn hóa, nghệ thuật và du lịch của Hà Nội, chúng tôi hi vọng đưa nghệ thuật đồ họa tới gần hơn với đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo nên bản đồng ca bằng ngôn ngữ, âm thanh của đường nét, mực in trên các chất liệu, kỹ thuật đa dạng dựa trên ký ức xa xưa đến cảm thức hiện tại”.

Triển lãm đồ họa mở Đồng vọng diễn ra từ ngày 12/10 đến ngày 06/11/2023 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Một số tác phẩm được phóng viên Arttimes.vn ghi nhận tại triển lãm:

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 6

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 7

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 8

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 9

Hơi thở hiện đại của một triển lãm - 10

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phát biểu của TS. Đoàn Thanh Nô tại Lễ trao Giải thưởng Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên”

Phát biểu của TS. Đoàn Thanh Nô tại Lễ trao Giải thưởng Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên”

Tối 5/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp Thời báo Văn học nghệ thuật long trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”, đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Thời báo Văn học nghệ thuật xin giới thiệu bài phát biểu của