Triển lãm “Khoảng trống III” của họa sĩ Trần Lưu Mỹ tại Hà Nội
Triển lãm mỹ thuật cá nhân của họa sĩ Trần Lưu Mỹ mang tên “Khoảng Trống III” diễn ra từ ngày 2 đến 8 tháng 11 tại Art Space - Trung tâm Phát triển và Sáng tạo, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Họa sĩ Trần Lưu Mỹ, sinh năm 1963 tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1987. Ông đã tham gia nhiều triển lãm nghệ thuật và tổ chức đến ba triển lãm cá nhân trước đó. Triển lãm lần này là một sự kiện đặc biệt, giới thiệu gần 30 bức tranh trừu tượng khổ lớn mà ông sáng tác trong hai năm qua.
Với phong cách trừu tượng biểu hiện, Trần Lưu Mỹ sử dụng hội họa như một ngôn ngữ tự do để diễn tả các cảm xúc và suy tư cá nhân một cách trực tiếp và ngẫu hứng. Các tác phẩm của ông không chỉ thể hiện những trải nghiệm cá nhân mà còn mời gọi người xem tham gia vào một hành trình khám phá cảm xúc, nơi mà mỗi mảng màu và hình khối đều chứa đựng những câu chuyện và ý niệm sâu sắc.
Triển lãm “Khoảng Trống III” không chỉ là một cơ hội để thưởng thức nghệ thuật, mà còn là dịp để người xem tìm thấy những khoảng không gian mở trong tâm hồn mình, khơi dậy những ký ức và cảm xúc ẩn sâu bên trong. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, đồng thời khẳng định tài năng và sự sáng tạo không ngừng của họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Họa sĩ Trần Lưu Mỹ, con trai của họa sĩ nổi tiếng Trần Lưu Hậu (1928-2020), đã tiếp nối và phát triển sự nghiệp nghệ thuật từ nền tảng gia đình. Trần Lưu Hậu là một trong những nghệ sĩ tiên phong của mỹ thuật hiện đại Việt Nam, nổi tiếng với phong cách trừu tượng đầy màu sắc và biểu cảm. Từ nhỏ, Trần Lưu Mỹ đã được tiếp xúc với thế giới hội họa thông qua cha mình, người không chỉ truyền cảm hứng mà còn định hướng cho ông trong hành trình sáng tạo cá nhân. Kế thừa tinh thần và kỹ thuật từ cha, Trần Lưu Mỹ phát triển phong cách trừu tượng biểu hiện với dấu ấn riêng, tập trung vào cảm xúc và ý niệm “khoảng trống” trong hội họa.
“Khoảng trống 23” Kích thước: 160 x 220 cm. Acrylic 2021, họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Trước thềm triển lãm tranh trừu tượng của mình, họa sĩ Trần Lưu Mỹ đã chia sẻ những tâm tư và lý do dẫn đến sự kiện nghệ thuật này. Triển lãm đã được lên kế hoạch từ năm ngoái, nhưng do phòng tranh bị lụt, ông đã phải hoãn lại. Mục đích ban đầu là để kỷ niệm 60 năm tuổi đời của mình, nhưng cuối cùng, nó đã phải lùi lại một năm.
Về bộ tranh trong triển lãm, họa sĩ cho biết ông muốn gửi gắm thông điệp đến quý khách tham quan cũng như những người yêu mến tranh trừu tượng. Nghệ thuật trừu tượng bao gồm nhiều mảng khác nhau, từ trừu tượng thư pháp đến hình ảnh tự do. Ngôn ngữ trừu tượng của ông chủ yếu thiên về biểu cảm, không chỉ đơn thuần là biểu hình hay biểu ý. Ông mong muốn ghi lại những cảm xúc trong không gian cổ điển, để từng mảng miếng và đường nét tạo nên khoảng trống của những cảm xúc khó đặt tên, tiếp cận lòng người qua giai điệu và tiết tấu. Họa sĩ hy vọng rằng với những tác phẩm của mình, người xem có thể tìm thấy nhiều miền cảm xúc mà đôi khi đã bị lãng quên.
Họa sĩ cũng chia sẻ rằng thành công của cha ông có ảnh hưởng lớn đến bản thân. Ông vừa cảm thấy tự hào vừa chịu áp lực. Đã 20 năm ông không vẽ được, và triển lãm đầu tiên của mình vào năm 1992 diễn ra trong thời điểm hội họa đang nở rộ tại Việt Nam, nhưng sau đó ông lại phải lùi lại. Các học trò của cha ông đều học theo ông, nhưng riêng ông lại gặp khó khăn khi mang danh là con trai của một họa sĩ vĩ đại.
Triển lãm của Trần Lưu Mỹ không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một hành trình khám phá những cảm xúc sâu sắc, đánh dấu mốc son trong sự nghiệp của một nghệ sĩ tài năng.
“Khoảng trống 36” Kích thước: 220 x 160 cm. Acrylic 2021, họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
“Khoảng trống 37” Kích thước: 200 x 128 cm. Acrylic 2021, họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Theo nhà phê bình Phạm Minh Quân, cảm xúc mà họa sĩ Trần Lưu Mỹ truyền tải, mặc dù dễ cảm nhận nhưng khó gọi tên, chính là một hợp thể của hoài niệm, ưu tư cá nhân, và những mặc tưởng hư vô về sự vô nghĩa nào đó. Trong những chia sẻ nhẹ nhàng về bản thân, Trần Lưu Mỹ đã từng nói về một sắc thái “nhu” trong cuộc sống thiếu thời của mình—một người thường phải lắng nghe nhiều hơn là chủ động nói, và một người nhìn nhiều hơn là thiết lập cái được nhìn.
Việc chọn hội họa trừu tượng ngay từ đầu chính là cách để Trần Lưu Mỹ chế ngự những cương tỏa, chinh phục những mặc tưởng hư vô, và tạo ra cái nhìn bản thể. Qua những tác phẩm của mình, ông không chỉ nhìn về quá khứ bằng con mắt nội tâm không phán xét, mà còn hồi tưởng về những khoảnh khắc ngưng đọng trong thời gian—như Hà Nội vào thu đông hay một miền quê xa vợi.
Trần Lưu Mỹ không chỉ truyền tải cảm xúc và suy tư của bản thân mà còn mời gọi người xem tham gia vào cuộc hành trình khám phá những tầng sâu của tâm hồn. Từ những khoảng trống trong tranh, người xem có thể tìm thấy một phần sắc diện của chính mình giữa những mảng màu và hình khối vô định.
Nếu trong cuộc đời đã có những lần phải lắng nghe cánh cửa đóng lại, thì qua những tác phẩm của Trần Lưu Mỹ, chúng ta được chừa lại những khoảng trống mở ra cánh cửa mới, để cả ông và chúng ta đều có thể bước vào. Triển lãm không chỉ là một không gian nghệ thuật mà còn là một hành trình khám phá và kết nối, nơi mỗi người có thể tìm thấy những cảm xúc và ý niệm riêng, góp phần vào bức tranh đa sắc màu của cuộc sống.
“Khu vườn II” Kích thước: 115 x 135 cm. Acrylic 2022, họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Các tác phẩm trong chuỗi triển lãm “Khoảng Trống” của họa sĩ Trần Lưu Mỹ nổi bật với phong cách tiết chế màu sắc, ý tưởng và các chi tiết thị giác, nhưng lại sâu sắc trong việc biểu đạt trạng thái tinh thần. Nhà phê bình nghệ thuật nhận định rằng những bức tranh của ông không chỉ tạo ra không gian tưởng tượng rộng mở mà còn mang đến một bầu không khí đầy nhạc tính, âm điệu và nhịp điệu, khơi gợi những ký ức và cảm xúc sâu thẳm trong tâm trí người xem.
Trong những dòng chia sẻ chân thành về triển lãm “Khoảng Trống III”, họa sĩ Đỗ Trung Lai đã viết:
“Hôm qua, ngày 2-10-2024, tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội, triển lãm tranh ‘Khoảng Trống III’ của họa sĩ Trần Lưu Mỹ đã được khai mạc, cũng là một trừu tượng ‘toàn tòng’. Tôi đã theo dõi và suy ngẫm về tranh của Trần Lưu Mỹ qua các triển lãm ‘Khoảng Trống I’ và ‘Khoảng Trống II’ trước đây. Lần này, tôi hoàn toàn thả lỏng tư duy và để chân mình bước theo sự dẫn dắt của trực giác.
Vẻ sang trọng của sắc màu đã gọi tôi đến trước những bức tranh. Sự trưởng thành trong bố cục khiến tôi cảm thấy an lòng. Sự nhất quán trong phong cách—yếu tố cốt lõi của bất cứ tác giả trưởng thành nào—đã chứng minh rằng tôi không nhầm. Cuối cùng, sự ôn tồn trong hội họa của Trần Lưu Mỹ, dù là vui hay buồn, dứt khoát hay ngơ ngác, tin tưởng hay còn nghi ngờ, đều khiến tôi cảm thấy ấm áp và thiện lương bởi nghệ thuật của ông.”
“Ký ức về dòng sông” Kích thước: 128 x 256 cm. Acrylic 2023, họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Triển lãm "Khoảng Trống III" của họa sĩ Trần Lưu Mỹ đã chính thức khép lại vào ngày 8 tháng 11 tại Art Space, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, để lại một dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng yêu nghệ thuật. Bên cạnh những xúc cảm mà triển lãm đem lại, đây cũng là dịp để người xem chiêm nghiệm và cảm nhận không gian mở, gợi nhớ cùng những nét tinh tế mà Trần Lưu Mỹ đã khắc họa qua từng mảng màu và đường nét trừu tượng. Triển lãm không chỉ là một cuộc gặp gỡ nghệ thuật, mà còn là một hành trình khám phá những chiều sâu của tâm hồn, mời gọi người xem bước vào thế giới đầy sắc màu và ý nghĩa của ông.
Giấy mời triển lãm “Khoảng trống III” của họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Nhà đấu giá Le Auction House trân trọng giới thiệu phiên đấu số 03 "Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20" vào lúc 17:00 ngày...
Bình luận