CEO Innocare Nguyễn Bá Nghĩa: Chữ "tâm" trong kinh doanh giúp tạo giá trị bền vững

Giá trị cốt lõi trong kinh doanh xuất phát từ chữ tâm. Bởi “cái tâm” sẽ tạo nên “cái tầm” - sức vóc và sự bền vững cho doanh nghiệp. Đây là quan điểm của Dược sĩ Nguyễn Bá Nghĩa, CEO Công ty Dược phẩm Innocare.

CEO Innocare Nguyễn Bá Nghĩa: Chữ "tâm" trong kinh doanh giúp tạo giá trị bền vững - 1

Dược sĩ Nguyễn Bá Nghĩa - CEO Công ty Dược phẩm Innocare

Xuất phát từ triết lý kinh doanh hướng tới trao đi giá trị cho xã hội, CEO Nguyễn Bá Nghĩa đã xây dựng Innocare trở thành doanh nghiệp vì cộng đồng, đề cao đạo đức kinh doanh và định hướng phát triển bền vững. Anh Nghĩa chia sẻ: "Xu hướng kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm thường rất đa dạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là nhu cầu sẵn có của thị trường, các bệnh lý đang lưu hành, các vấn đề sức khỏe đang là trào lưu được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực chuyên môn đặc thù, có rất nhiều vấn đề mà bản thân người bệnh, thậm chí các chuyên gia hiện nay cũng chưa thực sự hiểu hết về những nguy cơ trong tương lai. Trong đó điển hình là vấn nạn kháng thuốc kháng sinh và việc lạm dụng kháng sinh trong chăm sóc sức khỏe thông thường. Vì vậy, bản thân tôi đã cùng các cộng sự tại Innocare phát triển thương hiệu PlasmaKare với sứ mệnh tiên phong các chất sát trùng thế hệ mới sử dụng tại chỗ, giúp tăng khả năng điều trị các bệnh lý nhiễm trùng, giảm lệ thuộc kháng sinh. Đó là lý do tại sao thương hiệu PlasmaKare ra đời.”

CEO Innocare Nguyễn Bá Nghĩa: Chữ "tâm" trong kinh doanh giúp tạo giá trị bền vững - 2

“Trước đây, tôi đã phải sử dụng nhiều loại thuốc trong hơn 20 năm, tới mức, chỉ mới khoảng 14 tuổi, tôi đã bắt đầu thấy rõ những hậu quả của việc lạm dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh. Vào năm tôi khoảng 14-16 tuổi, tôi thường xuyên trải qua tình trạng rối loạn tiêu hóa, stress, trầm cảm, hội chứng ruột kích thích mà sau này tôi biết rằng, nó có thể từ hậu quả của việc lạm dụng kháng sinh trong một thời gian rất dài trước đó của mình. Năm 18 tuổi, tôi cắt amidan, đến 20 tuổi, tôi bắt đầu có biến chứng khô khớp và phải tiêm thuốc vào ổ khớp, lúc tôi 23 tuổi phải vá màng nhĩ thủng... Sức khỏe trở thành gánh nặng lớn trong quá trình sinh hoạt, học tập và làm việc của tôi.

Từ đó, tôi quyết định học dược không chỉ để có kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân, mà xa hơn đó là giúp đỡ được cộng đồng người bệnh. Người xưa có câu "Bệnh nhiều thành thầy" có lẽ cũng để chỉ những người như tôi. Khi trải qua nhiều vấn đề sức khỏe, tôi hiểu được giá trị thực sự của sức khỏe, hiểu được nỗi đau của người bệnh và những vấn đề thường gặp khi bị bệnh. Sau khi tốt nghiệp Dược, đứng trước các lựa chọn nghề nghiệp thì tôi chọn lĩnh vực theo đuổi lâu dài là tự tạo dựng doanh nghiệp dược để được sáng tạo, mang tới những giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mọi người từ công nghệ và tự nhiên”, CEO Nguyễn Bá Nghĩa tâm sự.

Anh đã lựa chọn hướng đi mới trong kinh doanh lĩnh vực kiểm soát nhiễm trùng, đặc biệt là kiểm soát nhiễm trùng dùng ngoài vì anh Nghĩa tin rằng các bệnh lý liên quan tới nhiễm trùng trực tiếp đe dọa con người hơn các bệnh lý khác. Nó dễ lây lan thành dịch và nguy cơ sẽ ngày càng lớn do tình trạng vi sinh vật kháng thuốc đang gia tăng mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây. 

Tuy nhiên, chặng đường theo đuổi mục tiêu và triết lý kinh doanh đó của anh Nghĩa cũng không hề dễ dàng. Vào năm 2020, khi dịch bệnh Covid đang diễn ra, cũng trùng với thời điểm anh Nghĩa bắt đầu phát triển sản phẩm được gần 1 năm. Công ty lúc đó vô cùng khó khăn, không bán được hàng, thậm chí dịch đã làm hạn chế đi lại, khiến doanh thu giảm sút.

“Mặc dù sản phẩm của công ty lúc đó là các sản phẩm sát trùng như súc họng, rửa tay… nhưng không bán được thêm nhiều. Tôi cũng không phải người thức thời, giỏi buôn bán nên khi gặp dịch bệnh tới, tôi dường như thấy bế tắc và khó khăn vô cùng. Tuy nhiên, kể cả trong lúc đó, tôi vẫn nghĩ rằng bản thân mình cần phải làm gì đó để giúp đỡ cộng đồng, nhất là những khu vực bùng dịch nặng như Đà Nẵng, Hải Dương, Tp HCM, Hà Nội,... 

Nghĩ là làm, tôi cùng Dược phẩm Innocare cảm thấy tự hào khi trở thành công ty đã đồng hành và thường có mặt tại các vùng dịch với những sản phẩm trao tặng cho cán bộ y tế, cán bộ chiến sỹ công an, thanh niên tình nguyện chống dịch, người bệnh,... Tôi luôn tâm niệm rằng, đó chính là sứ mệnh của doanh nghiệp: cần chung tay vì cộng đồng xã hội. Có lúc tặng xong thấy có đơn hàng mà hết cả hàng để bán, nhân viên cũng trách giám đốc là chỉ quan tâm đi tặng chứ không để lại bán. Tôi chỉ nói với các bạn nhân viên rằng: chúng ta cho được nhiều vậy bởi chúng ta có nhiều, và đó mới đúng là sứ mệnh của doanh nghiệp”, anh Nghĩa chia sẻ.

CEO Innocare Nguyễn Bá Nghĩa: Chữ "tâm" trong kinh doanh giúp tạo giá trị bền vững - 3

Anh Nghĩa luôn tâm niệm rằng trao đi giá trị cộng đồng phải xuất phát từ cái tâm trong sáng

Đó là thời điểm đầy khó khăn và chông gai của công ty anh Nghĩa đã đối mặt, nhưng cũng có thể nói đó chính là bước đệm giúp công ty đột phá trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn. Sau những khó khăn, anh nhận ra khi xây dựng doanh nghiệp cần tập trung tới giá trị con người và giá trị xã hội, trao tặng đi nhiều nhất có thể để giúp đỡ cộng đồng. Bởi chỉ khi cộng đồng phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển và bền vững. 

Tin liên quan

Tin mới nhất