Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân

“Đề tài về người lính cảnh vệ thật sự là một đề tài hấp dẫn, rất mới, rất cần được khám phá bởi lực lượng hoạt động Văn học nghệ thuật nước nhà”, đó là nhận định của Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Hội Nhà văn Công an nhân dân tại Lễ trao giải cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân”.

Sáng 31/1, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an long trọng tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Cảnh vệ Công an nhân dân – 70 mùa hoa chiến công” và Lễ trao giải cuộc thi viết, cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân”.

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 1

Lễ trao giải và Lễ khai mạc triển lãm diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của các văn nghệ sĩ cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ công an nhân dân . (Ảnh: Huyền Thương)

Đến dự có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà Thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; NSNA Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an nhân dân; Thiếu tướng Trần Hải Quân, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; Thiếu tướng Phạm Tiến Cương, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thiếu tướng Phạm Tiến Cương, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Trưởng Ban Giám khảo cho biết, cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam (16/2/1953-16/2/2023)” và cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân” đã thành công tốt đẹp.

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 2

Thiếu tướng Phạm Tiến Cương, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phát biểu. (Ảnh: Huyền Thương)

Đối với cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân”, ban giám khảo đã trao 70 giải thưởng, gồm 4 giải A, 11 giải B, 19 giải C, 36 giải khuyến khích ở các thể loại truyện ngắn, truyện ký, hồi ký, thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh.

Ở cuộc thi này, Thiếu tướng Phạm Tiến Cương nhận định, các tác phẩm đạt giải đã phản ánh những câu chuyện đời thường, những chiến công của người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân. Thông qua những tác phẩm giúp công chúng cảm nhận được những phẩm chất cao đẹp, tuyệt đối trung thành của chiến sĩ cảnh vệ, sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn, thử thách, dũng cảm chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu trọng yếu của trung ương, của Chính phủ và các đoàn khách quốc tế, các sự kiện quan trọng của quốc gia, quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 3

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân”. (Ảnh: Huyền Thương)

Phát biểu tại lễ trao giải, Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an nhân dân cho biết, đây là cuộc thi có thời gian ngắn nhất so với tất cả các cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật của nước nhà, chỉ với 5 tháng nhưng lại là cuộc thi rất thắng lợi, rất thành công. Theo ông, cuộc thi thành công vì đề tài về người lính cảnh vệ thật sự là một đề tài hấp dẫn, rất mới, rất cần được khám phá bởi lực lượng hoạt động Văn học nghệ thuật nước nhà. Một điều khác làm nên thành công của cuộc thi, làm nên sự hào hứng cho những người tham gia là công tác tổ chức, mời gọi của ban tổ chức và có sự trợ giúp thiết thực, hiệu quả của Nhà xuất bản Công an Nhân dân.

Các tác phẩm tham gia cuộc thi đã dựng nên một hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân rất khác lạ, rất đặc biệt. Đó là sự tận tụy, lăn xả thân mình, ngay cả việc sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Hình tượng người lính Cảnh vệ Công an nhân dân trong các tác phẩm dự thi đã làm nên sự rung động chân thực đối với người thưởng thức có lẽ vì các tác giả đã tiếp cận người thật, việc thật. Từ đó cho thấy, hình tượng của người lính cảnh vệ là nguồn cảm hứng bất tận cho những con chữ nhảy múa, cho những giai điệu hào hùng, làm nên những tác phẩm chất lượng cho cuộc thi này - Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước xúc động chia sẻ.

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 4

Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an nhân dân phát biểu. (Ảnh: Huyền Thương)

Thiếu tướng Phạm Tiến Cương nhận định: Nếu cuộc thi sáng tác Văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân” là sân chơi của các văn nghệ sĩ trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân thì ở cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam” cho thấy sự đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc các tư liệu mang tính lịch sử của lực lượng cảnh vệ từ ngày đầu thành lập đến nay của các học viên, cán bộ chiến sĩ hiện đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân.

Đối với cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam (16/2/1953-16/2/2023)” Ban tổ chức đã trao 47 giải thưởng cho các tác giả và nhóm tác giả gồm: 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 17 giải khuyến khích. Các bài viết đạt giải đã thể hiện sự nghiêm túc, tính khoa học trong quá trình nghiên cứu, biên soạn của người viết. Nhiều tư liệu quý về quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ lần đầu được hệ thống một cách khoa học, theo trình tự thời gian. Hầu hết các bài viết được đầu tư công phu, với nhiều góc nhìn khác nhau về công tác cảnh vệ và những thành tích, chiến công, những tấm gương điển hình của lực lượng Cảnh vệ qua các thời kỳ…

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 5

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Cảnh vệ CAND – 70 mùa hoa chiến công”. (Ảnh: Huyền Thương)

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổ chức triển lãm ảnh: “Cảnh vệ Công an nhân dân – 70 mùa hoa chiến công”. Triển lãm giới thiệu gần 200 bức ảnh, trong đó có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được đưa ra trưng bày, triển lãm nhằm giới thiệu khái quát quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân Việt Nam.

Triển lãm được bố cục theo 4 nội dung chính: “Bác Hồ với chiến sĩ Cảnh vệ”; “Những mùa hoa chiến công”; “Tiếp tục xây dựng lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; “Vinh dự, tự hào lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân Việt Nam”.

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 6

Triển lãm giới thiệu gần 200 bức ảnh, trong đó có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được đưa ra trưng bày. (Ảnh: Huyền Thương)

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 7

Không gian triển lãm. (Ảnh: Huyền Thương)

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 8

Triển lãm được tổ chức tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội. (Ảnh: Huyền Thương)

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu các tác phẩm tranh cổ động, ảnh nghệ thuật, các sáng tác văn học nghệ thuật của các tác giả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân cùng các bài dự thi đạt thành tích cao trong Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về hình tượng “Người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân” và Cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân Việt Nam”.

Bội thu giải thưởng sáng tác Văn học nghệ thuật về chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân - 9

Trưng bày tác phẩm dự thi Cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân Việt Nam”. (Ảnh: Huyền Thương)

Triển lãm mở cửa từ ngày 31/01/2023 đến hết ngày 04/02/2023 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thi nhân bầu rượu túi thơ

Thi nhân bầu rượu túi thơ

Tết, dẫu ngày thường không hay rượu thì, chí ít mỗi người dù già trẻ, gái trai, đều có thể nâng một ly rượu thơm nồng mừng xuân, mừng năm mới. Người ta nói đến “văn hóa rượu”, vì rượu là một trong những phát minh quan trọng của loài người (nhiều ý kiến còn cho là sau việc phát minh ra lửa!?). Muốn cảm nhận được cái nhã thú của văn hóa rượu, thiết nghĩ có một cách, hãy tìm đ

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.