Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Chiều 15/12, tại Hà Nội, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 và ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Cụm trưởng Cụm thi đua; PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Cụm phó cụm thi đua đồng chủ trì Hội nghị.

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 1

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Cụm trưởng Cụm thi đua cho rằng, năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương và tổ chức thành viên.

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 2

Thượng tướng Bế Xuân Trường phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thượng tướng Bế Xuân Trường nhấn mạnh, Hội nghị Tổng kết là dịp đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được hoặc làm chưa tốt trong năm qua, bàn thảo chương trình công tác năm 2024 của Cụm thi đua.

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực

Trong báo cáo Tổng kết, Trung tướng Khuất Việt Dũng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh đã nêu bật những kết quả của công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của các thành viên trong Cụm.

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 3

Trung tướng Khuất Việt Dũng báo cáo Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Trong việc chủ động tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các tổ chức thành viên trong Cụm thi đua tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XIII; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bộ, ngành, địa phương và các tổ chức thành viên phát động.

Trong đó, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức một số hoạt động nổi bật như: Tổ chức lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2023), nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo; tổ chức Lễ Tổng kết trao giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm cho 396 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 61/63 Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố; tổ chức 9 trại sáng tác ở các vùng, miền; phát động thi tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 - 25/7/2023).

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 4

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; Hưởng ứng Lời kêu gọi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Triệu tấm lòng yêu thương- Nghìn mái nhà hạnh phúc” Tổng Liên đoàn đã phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong công nhân, viên chức, lao động cả nước và các cấp công đoàn; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đăng ký ủng hộ 70 căn nhà trị giá 3,5 tỷ đồng; Hội Cựu Chiến binh Việt Nam đã ban hành kế hoạch vận động cán bộ, hội viên ủng hộ xây dựng 30 nhà đại đoàn kết, trị giá 1,5 tỷ đồng; Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh, thành phố, đơn vị đã đăng ký ủng hộ số tiền gần 4,4 tỷ đồng...

Trong việc phát động và triển khai thực hiện đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước trong năm các tổ chức thành viên trong Cụm chủ động phát động các đợt thi đua đặc biệt lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão, kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước, địa phương và của các ngành, các thành viên trong Cụm được tổ chức phong phú, hoạt động thiết thực chào mừng…

Tiêu biểu là phong trào thi đua “Đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản", “Tết trồng cây”, “Tuần lễ Áo dài”, “Hội thi Dân vũ và Thể dục thể thao phụ nữ toàn quốc năm 2023”, “Chương trình biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi năm 2023” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; phát động thi “Tìm hiểu 75 năm truyền thống của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam”; tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức, 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp,10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;…

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 5

Đại diện các đơn vị trong Cụm thi đua phát biểu tại Hội nghị.

Trong việc triển khai các chương trình phối hợp, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện chính sách an sinh xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các tổ chức thành viên trong Cụm đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với  biến đổi khí hậu; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; “Phong trào “Chống rác thải nhựa”; “Ngày chủ nhật xanh”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với sự tham gia của hơn 4 triệu hội viên, đoàn viên; thành lập các đội xung kích phòng chống thiên tai; tập huấn công tác phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việc triển khai các nội dung giám sát đã hiệp thương, thống nhất; nâng cao hiệu quả hoạt động phản biện xã hội cũng được các thành viên trong Cụm tiếp xúc các hoạt động nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, tăng cường tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, hội viên để nắm tình hình, tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân nhằm phản ánh kịp thời với Đảng, Nhà nước.

Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương đối ngoại của đảng, chính sách đối ngoại của Nhà nước; thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân được các đơn vị thành viên trong Cụm tiếp tục thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân theo hướng đa dạng hóa, đa phương hóa, củng cố quan hệ với bạn bè, đối tác truyền thống và mở rộng quan hệ với các đối tác thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, du lịch...

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 6

Hội nghị Tổng kết là dịp đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được hoặc làm chưa tốt trong năm qua.

Theo Trung tướng Khuất Việt Dũng, năm 2023, các thành viên trong Cụm tiếp tục có sự đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm sâu sát, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng.

Các thành viên Cụm đã tổ chức phát động phong trào thi đua đặc biệt hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và địa phương; Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc...

Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tiếp tục được triển khai có hiệu quả với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, tập trung vào những việc khó, trọng tâm, cấp bách, tạo nên động lực góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được quan tâm chú trọng. Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ.

Bên cạnh đó, Trung tướng Khuất Việt Dũng cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như: Công tác phát hiện, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến trong Cụm thi đua chưa được giới thiệu, tuyên truyền phố biến đến các tổ chức thành viên. Có phong trào thi đua do Thủ tướng phát động và các tổ chức thành viên hưởng ứng phát động chưa được quan tâm đúng mức. Tiến độ triển khai một số chương trình, hoạt động còn chậm theo Kế hoạch do điều kiện khách quan.

Tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của Cụm thi các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp. Năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với truyền thống đoàn kết, các thành viên trong Cụm đã bám sát thực tiễn động viên đoàn viên, hội viên thi đua hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua, lao động sáng tạo đóng góp công sức vào hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của đất nước.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến nêu rõ đất nước ta vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn khi tốc độ phục hồi phát triển kinh tế vẫn đang chậm, áp lực lạm phát khá lớn; giải quyết công ăn việc làm cho người lao động vẫn là thách thức gay gắt đối với đời sống xã hội cần tập trung giải quyết.

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 7

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị trong Cụm cần tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục đoàn viên, hội viên thi đua lao động sản xuất sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức. Trong đó cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm ngày hội quốc phòng toàn dân; đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024-2029, các đơn vị cần tập trung lựa chọn 1 đến 2 nội dung cụ thể để phát động phong trào thi đua chung trong toàn Cụm thi đua.

Nhấn mạnh Chỉ thị 26 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các đơn vị trong Cụm thi đua tích cực hưởng ứng trong các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kỳ vọng, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024 Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực đóng góp vào thành công của đất nước trong thời gian tới.

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 8

Đồng chí Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam giới thiệu Cụm trưởng, Cụm phó năm 2024.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong Cụm thi đua gồm: Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tiến hành ký kết giao ước thi đua năm 2024;

Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp - 9

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đồng thời, thống nhất khen thưởng 04 đơn vị năm 2023 và chọn Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam là đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2024.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất