Du lịch Đà Nẵng đợi một cuộc hồi sinh

(Arttimes) - Đà Nẵng phần nào đã trở lại trạng thái bình thường sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 2, nhưng sức tàn phá của dịch bệnh đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng thực sự cần “giải cứu”.

DU LỊCH CÒN GÌ SAU DỊCH BỆNH?

Sau thời khắc 0h ngày 11/9, người dân Đà Nẵng đã rất vui mừng khi trạng thái bình thường gần như đã trở lại, chỉ còn một số mục vẫn phải tuân thủ theo quy định phòng chống dịch. Sự chờ đợi sau hơn 50 ngày căng mình chống dịch của người dân và chính quyền địa phương đã có những kết quả đáng khích lệ. Thế nhưng, với ngành du lịch của thành phố này, đâu đó vẫn còn rất nhiều trăn trở.

Đà Nẵng là một thành phố du lịch, ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến rất nhiều doanh nghiệp du lịch, gồm cả lữ hành, lưu trú, nhà hàng khách sạn và dịch vụ vui chơi giải trí… đều than thở rằng năm 2020 là một năm thất bát của du lịch Đà Nẵng. Đà Nẵng phụ thuộc vào du lịch biển và một phần du lịch nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng cùng các dịch vụ vui chơi. Nhưng 2 đợt Covid -19 đã quét sạch thành quả của ngành du lịch Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm. Nhiều người làm du lịch thở dài: “năm 2020 đã hết!”. Với một thành phố du lịch biển, mùa du lịch chủ yếu vào những tháng mùa hè. Thời điểm này đã hết mùa hè, chỉ chừng chưa đầy tháng nữa sẽ vào mùa mưa, như mọi năm là thời điểm du lịch Đà Nẵng hết mùa.

Du lịch Đà Nẵng đợi một cuộc hồi sinh - 1 Du lịch Đà Nẵng đang đối mặt với rất nhiều thách thức để phục hồi

Chưa lúc nào, nỗi lo về công việc kinh doanh, hay những cơ hội làm ăn lại đe dọa trực tiếp các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng như hiện nay. Sau những ngày được phép mở cửa cho các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại, nhiều nơi vẫn đang khởi động dè dặt, bởi... chưa có nhiều khách hàng. Ngoài các dịch vụ ăn uống như các quán cà phê, quán nhậu, quán ăn... đã có khách trở lại, thì rất nhiều dịch vụ nhà hàng, lưu trú vẫn đang chờ đợi khách hàng.

Theo thống kê từ báo cáo dự ước doanh thu toàn ngành du lịch Đà Nẵng năm 2020 này sẽ chỉ đạt chừng 25% so với năm 2019, trong đó gần như 100% doanh nghiệp trong ngành đều không thể đạt kế hoạch. Nợ xấu, thuế tồn đọng đang là tình trạng chung của tất cả doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thẳng thắn nhận xét rằng nguy cơ khủng hoảng với ngành du lịch Đà Nẵng là có thật. Chưa lúc nào, nguy cơ đổ bể kinh doanh, mất trắng cơ hội làm ăn lại đe dọa trực tiếp các doanh nghiệp như hiện nay, khi mọi điều kiện kết nối trong ngoài, mọi tích lũy vốn có, mọi khả năng huy động của họ đều bị “gạch sổ”. Các ban ngành cần phải nhanh chóng đưa ra những phương án phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của các doanh nghiệp du lịch. Nếu không, các doanh nghiệp sẽ không gượng dậy được.

CHỜ MỘT CUỘC HỒI SINH

Thực trạng suy sụp của ngành du lịch Đà Nẵng sau 2 đợt dịch bệnh Covid-19 đang hiện hữu. Ngành du lịch Đà Nẵng đang bắt đầu những động thái tìm cách tái phục hoạt động lần thứ ba trong năm 2020 một cách dè dặt. Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, nhiều hoạt động du lịch đang từng bước hoạt động trở lại với điều kiện phải bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố cũng cho phép mở cửa các cơ sở lưu trú để phục vụ đón khách, nhưng thực tế, thời điểm này lượng khách đến ít vì nhiều người còn e ngại dịch Covid-19.

Du lịch Đà Nẵng đợi một cuộc hồi sinh - 2 Nhiều nhà hàng phục vụ khách du lịch đóng cửa phủ bụi

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ: “Trước tác động của Covid-19, ngành du lịch thành phố đã xây dựng các kịch bản, giải pháp kích cầu du lịch, truyền thông và định hướng thị trường phù hợp với tình hình mới để thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. Trước tình hình khó khăn chung, ngành Du lịch đã đưa ra kịch bản du lịch ngắn hạn theo phương châm “người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”. Cũng theo kịch bản này, Đà Nẵng phải nỗ lực thể hiện là điểm đến an toàn, sau 28 ngày tiếp đến không có dấu hiệu dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, để có thể sau ngày 15/10/2020, kết nối lại các hoạt động du lịch nội địa.

Phần du lịch quốc tế, hẳn nhiên địa phương phải chờ tình hình chung, may mắn lắm đến mùa Giáng sinh 2020 mới cấp tín hiệu chào mời được. Song rõ ràng, vấn đề an toàn điểm đến phải là mục tiêu thể hiện tốt nhất với Đà Nẵng.

Thời điểm này, khi dịch đã được kiểm soát tốt trên cả nước, Chính phủ cũng cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, yêu cầu các địa phương thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội. Trong tháng 10, nếu không có ca mắc mới trong cộng đồng thì Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai cho khách ở các địa phương khác tới Đà Nẵng.

Hiện các địa phương vẫn áp dụng đồng thời nhiều biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, từng bước thu hút du khách trở lại. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng trong định hướng tái khôi phục các thị trường khách từ nay đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021 sẽ tập trung ưu tiên thị trường khách nội địa. Giải pháp trước mắt là chú trọng thu hút nguồn khách từ các địa phương lân cận, thuận tiện di chuyển thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và các khách đi theo nhóm, gia đình, đi du lịch ngắn ngày, sử dụng các phương tiện cá nhân di chuyển, sau đó là các địa phương xa hơn.

Du lịch Đà Nẵng đợi một cuộc hồi sinh - 3 Là thành phố du lịch biển, cách đây 2 tháng du khách rất đông nhưnghiện tại đã quá mùa du lịch biển

Các doanh nghiệp du lịch cũng cần phối hợp để có các chính sách ưu đãi về giá đối với khách nội địa tự đi du lịch, chú trọng liên kết vùng để trao đổi khách. Dù đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, cũng như phải vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phát triển du lịch, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã và đang chuẩn bị sẵn những kịch bản và nguồn lực về tài chính để có thể quảng bá kịp thời hình ảnh điểm đến Đà Nẵng hấp dẫn và là một trong những lựa chọn đầu tiên của du khách. Nếu không có những chiến lược quảng bá, tạo ra những hình ảnh, sản phẩm du lịch mới mẻ cho điểm đến cũng như tranh thủ thời gian thích hợp thì rất dễ để vuột mất cơ hội quan trọng sau dịch bệnh, đánh mất đi những thị trường vốn đã mang lại thành công cho Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ quan điểm, rằng ngành du lịch Đà Nẵng cần phải nhấn mạnh rõ ràng, khẳng định điểm đến Đà Nẵng an toàn sau dịch bệnh. “Bên cạnh kế hoạch quảng bá các sản phẩm du lịch, cũng nên viết, kể chuyện về điểm đến trong thời điểm như hiện nay. Khi kể một câu chuyện có sức lan tỏa trên mạng xã hội, truyền thông đại chúng thì sẽ dễ thu hút khách. Hiện tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành du lịch từ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, lữ hành, các điểm tham quan du lịch, các điểm đến… đều đã sẵn sàng vào cuộc!”, ông Bình cho hay.

Hiện tại, ngành hàng không đã bỏ quy định giãn cách, tăng chuyến tới Đà Nẵng. Các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt cũng đã khôi phục hoàn toàn các tuyến tới Đà Nẵng, đây cũng là điều kiện thuận lợi để du lịch Đà Nẵng hồi sinh sau dịch bệnh.

TIÊU DAO - MINH NGỌC None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những sóng gió vùi dập HAGL và hy vọng “hồi sinh” của bầu Đức

Những sóng gió vùi dập HAGL và hy vọng “hồi sinh” của bầu Đức

Từng là doanh nghiệp BĐS đầu ngành, những quyết định sai lầm trong kinh doanh khiến HAGL trải qua hơn một thập kỷ sóng gió, nhiều thời điểm đối diện nguy cơ phá sản khi tổng nợ lên tới gần 33.000 tỷ đồng. Nhưng sau chục năm chìm trong nợ nần, HAGL của bầu Đức đang dần “hồi sinh” với hướng đi mới.

3 con giáp hớp hồn thiên hạ, quyến rũ bất chấp tuổi tác

3 con giáp hớp hồn thiên hạ, quyến rũ bất chấp tuổi tác

Theo tử vi, những người thuộc 3 con giáp này thường thể hiện sự thu hút và quyến rũ mạnh mẽ trong tình yêu và các mối quan hệ. Hành vi của họ đôi khi có thể gây tranh cãi, nhưng sự quyến rũ và tầm ảnh hưởng của họ là điều không thể phủ nhận.