Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng

Sáng 04/1/2024, tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội, Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chủ trì tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 1

Tết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình. Ảnh: Huyền Thương

Lễ trao giải có sự tham dự của đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ Trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Ngọ Văn Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Trịnh Thuý Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Chủ tịch các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương; Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật. Cùng đông đảo các văn nghệ sĩ, các tác giả đoạt giải.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 2

Các đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu tại Lễ trao giải, PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam là giải thưởng thường niên, đến nay đã tròn 30 mùa giải, giải thưởng ngày càng được mở rộng về quy mô, tập hợp sự tham gia của đông đảo văn nghệ sỹ trên cả nước.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 3

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu. Ảnh: Huyền Thương

Giải thưởng năm nay đã lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng tốt về nội dung và nghệ thuật, đồng thời vẫn đảm bảo và tôn trọng tính chất tập hợp đội ngũ, phát hiện, bồi dưỡng lực lượng trẻ qua mỗi lần trao giải. Theo PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, những tác phẩm này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng ghi nhận và báo chí đề cập đến.

Giải thưởng phản ánh khách quan các tác phẩm văn học nghệ thuật của các tác giả là hội viên của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống; các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống, hướng đến nét đẹp truyền thống và đạo lý của dân tộc, chứng tỏ bước trưởng thành, phát triển mạnh mẽ của hoạt động sáng tạo, nghiên cứu lý luận, sưu tầm của văn nghệ sĩ các chuyên ngành trong toàn khối ở Trung ương cũng như ở các tỉnh, thành phố, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhận xét.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 4

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tặng hoa cảm ơn các chủ tịch Hội đồng chấm giải. Ảnh: Huyền Thương

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân hy vọng, trong năm 2024, Giải thưởng sẽ nhận được nhiều hơn các tác phẩm gửi về tham dự của 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và của cả 63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố.

Đồng thời kỳ vọng, Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng nghệ thuật của tác giả dự giải, phấn đấu đưa Giải thưởng ngang tầm với giải thưởng của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và các Giải thưởng Quốc gia.

Tại buổi Lễ, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trân trọng trao tặng phần thưởng và Bằng ghi nhận cho các tác giả đoạt giải.

Năm 2023, có 58/63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự với 372 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả, 35 Hội với 60 tác phẩm đoạt giải (04 giải A, 14 giải B, 19 giải C, 18 giải Khuyến khích và 05 giải dành cho Tác giả Trẻ); phân bố trong các chuyên ngành như sau: Văn học (22 tác phẩm), Sân khấu (02 tác phẩm), Mỹ thuật (10 tác phẩm), Âm nhạc (09 tác phẩm), Điện ảnh (03 tác phẩm), Nhiếp ảnh (09 tác phẩm), Múa (01 tác phẩm), Văn nghệ dân gian (04 tác phẩm).

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 5

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam trao giải  A cho các tác giả. Ảnh: Huyền Thương

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 6

TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và GS. Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam trao giải B cho các tác giả.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 7

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và Thiếu tướng, Nhạc sỹ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam trao giải C cho các tác giả. Ảnh: Huyền Thương

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 8

NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải Khuyến khích cho các tác giả.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 9

NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao giải dành cho Tác giả Trẻ. Ảnh: Huyền Thương

Giải cho các tác phẩm xuất sắc do các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương giới thiệu có 09 tác phẩm của 09 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương (riêng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chưa xét giải năm 2023 nên không giới thiệu).

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 10

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và ông Tạ Quang Đông, Thứ Trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao giải cho các tác phẩm xuất sắc do các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Ảnh: Huyền Thương

Tác giả Nguyễn Hội, chuyên ngành Văn học - Long An, đại diện các tác giả nhận giải chia sẻ: Tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi được nhận giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Là một người lính và cũng là một người cầm bút, tôi nhận thức sâu sắc rằng, ở bất cứ thời kỳ lịch sử nào, trọng trách của người chiến sĩ, văn nghệ sĩ đều là góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Không khí này khiến tôi nhớ lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy".

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 11

Tác giả Nguyễn Hội đại diện các tác giải nhận giải chia sẻ cảm nhận. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đã gửi lời chúc mừng đến các tác giả, tác phẩm đã đoạt giải.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 12

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu. Ảnh: Huyền Thương

Theo đồng chí, thời gian qua Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, cùng các Hội Văn học nghệ thuật trung ương và tỉnh, thành phố đã có nhiều sáng tạo, cách thức để tổ chức các giải thưởng, để kịp thời tôn vinh, động viên các tác giả, tác phẩm, đồng thời kích lệ các tác giả để có được những tác phẩm hay, những tác giả xuất sắc, phản ảnh được chân thực đời sống chính trị, xã hội của đất nước.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023: Bộc lộ những tài năng đáng trân trọng - 13

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải. Ảnh: Huyền Thương

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam một lần nữa cho thấy tâm huyết và tài năng của văn nghệ sĩ vẫn không ngừng nảy nở, hoàn thiện. Trong đó đội ngũ tác giả trẻ, tác giả nữ, tác giả là người dân tộc thiểu số đã bộc lộ những tiềm năng đáng trân trọng, cần dày công vun xới để các tài năng này tiếp tục nở rộ, đơm hoa kết trái.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất