Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo

Sau 3 ngày diễn ra trong không khí tưng bừng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Hội báo toàn quốc 2023 do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã bế mạc chiều 19/3.

Đến dự Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023 có: Ông Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam...

Về phía Ban tổ chức có: Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2023; cùng các đồng chí lãnh đạo ban, bộ, ngành, Trung ương và thành phố Hà Nội.

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 1

Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023

Báo chí đóng vai trò tiên phong bồi đắp, làm giàu nền văn hóa Việt Nam

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà bày tỏ sự vui mừng đến tham dự Hội báo toàn quốc năm 2023 - một trong những sự kiện báo chí được những người làm báo và công chúng báo chí khắp cả nước đón đợi nhất trong năm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã luôn đồng hành và đóng góp quan trọng trong những chặng đường cách mạng kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, trong bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Báo chí đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, đưa đến độc giả những tin tức mang hơi thở, nhịp đập của cuộc sống; khơi nguồn cảm hứng đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán đấu tranh với cái xấu, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực.

“Báo chí đã đóng vai trò tiên phong trong bồi đắp, làm giàu nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với hệ giá trị dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023

Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, báo chí đã kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch, thể hiện sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, nhất quán và hiệu quả về công tác này. Sự đồng hành, sát cánh của báo chí đã cổ vũ người dân yên tâm, tin tưởng và vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch. Đây là minh chứng rõ nét của sự dấn thân, ý chí, bản lĩnh, sự tìm tòi sắc sảo, sáng tạo của người làm báo trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, thậm chí nguy hiểm.

Hội báo toàn quốc năm 2023 với quy mô lớn nhất từ trước nay đã thu hút sự tham gia của 63 hội nhà báo địa phương, 60 cơ quan báo chí với các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí, các đơn vị cung cấp trang thiết bị báo chí, truyền thông hiện đại. Đây thực sự là ngày hội lớn, giới thiệu thành quả lao động sáng tạo của nhiều thế hệ người làm báo, phản ánh nhiều khía cạnh ấn tượng của cuộc sống.

Qua ba ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, hội báo toàn quốc năm 2023 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các nhà báo và công chúng cả nước. Thông điệp đoàn kết, chuyên nghiệp, văn hóa và sáng tạo được thể hiện rõ nét, vừa góp phần củng cố sự đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng.

Đặc biệt, các hoạt động trao đổi nghiệp vụ trong hội báo đã bám sát những vấn đề thời sự, cho thấy báo chí cách mạng Việt Nam đang theo sát xu thế chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Phát triển ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam hiện đại, hội nhập

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, chỉ còn hơn hai năm nữa, nền báo chí cách mạng Việt Nam sẽ chạm mốc 100 năm. Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự chuyển động nhanh trên thế giới, những thách thức mới trên toàn cầu và quá trình đổi mới, phát triển năng động của đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn.

Để đạt được điều đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, phản ánh sâu sắc sự đổi mới của đất nước; quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa đất nước, con người Việt Nam; góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia. Đội ngũ người làm báo phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế. Hệ thống báo chí phải phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng thời là phương tiện giám sát, phản biện xã hội”.

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 3

Sau 3 ngày diễn ra, Hội báo toàn quốc 2023 đã thành công tốt đẹp

Các cơ quan báo chí, những người làm báo cần bám sát văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng về xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn hiện đại, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian sáng tạo, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Thậm chí chỉ một người dùng mạng xã hội, một trang thông tin cá nhân cũng có thể nhanh chóng trở thành thách thức của các cơ quan báo chí trong việc thu hút sự quan tâm của dư luận. Các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hoá nguồn thu. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm.

Trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội, các cơ quan báo chí cần tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức mạnh, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành định nghĩa trong giao tiếp, ứng xử văn hóa cho cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số.

Hội Nhà báo Việt Nam - ngôi nhà chung của giới báo chí cả nước, tiên phong trong bồi dưỡng và xây dựng, quản lý chính trị cho các nhà báo, hội viên. Đồng thời, tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, từ đó giúp chấn chỉnh những sự lệch chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, nhân lên những giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí. Hội cần có nhiều hoạt động, nhiều đóng góp vào công cuộc hiện đại hoá báo chí, nhất là công cuộc chuyển đổi số. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành một số chủ trương, chính sách để tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho hoạt động báo chí.

“Ngay trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ ban hành chiến lược về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam chính xác, đại chúng, nhân văn, khách quan. Đồng thời tạo lập môi trường để các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sự sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập, ngang tầm các nước tiên tiến và trong khu vực”, Phó Thủ tướng đặt yêu cầu.

Các bộ ngành cần phải gắn bó hơn nữa với các cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí, nhà báo tác nghiệp đúng chuyên môn và nghề nghiệp của mình.

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 4

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023

Phát biểu đáp từ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định sẽ tiếp thu những chỉ đạo của Phó Thủ tướng để triển khai đến các cấp hội và các cơ quan báo chí cả nước.

Cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo

Sau 3 ngày hoạt động sôi nổi và hào hứng, Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo" do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Phát biểu tổng kết Hội báo toàn quốc 2023, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, tại hội báo năm nay, hàng trăm cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan đào tạo, quản lý báo chí đã tụ hội về đây trưng bày hình ảnh các sản phẩm báo chí tiêu biểu, thiết bị công nghệ tiên tiến, kỹ thuật làm báo hiện đại, nội dung đào tạo, bồi dưỡng báo chí phong phú.

Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Hội báo toàn quốc năm 2023 đã thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí, báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu 230 và quý I năm 2023, với sự góp mặt của 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn cùng nhiều gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu. Đây thật sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo.

Trong 3 ngày qua, Hội báo toàn quốc 2023 đã được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, UBND TP Hà Nội và một số địa phương, cùng nhiều vị khách quốc tế đến xem, giao lưu với những người làm báo tại hội báo; hàng chục ngàn công chúng báo chí đến xem và thưởng thức các ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều hội thảo, toạ đàm nghiệp vụ báo chí, giao lưu với các phóng viên, nhà báo, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 5

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tổng kết Hội báo toàn quốc 2023

“Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại Hội báo đã kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với công chúng. Đây là một nét đẹp của Hội báo toàn quốc từ nhiều năm nay”, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi khẳng định.

Thông qua các gian trưng bày ấn tượng, với nhiều hoạt động phong phú, các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, các sự kiện, nghiệp vụ, văn hóa nghệ thuật… Hội báo toàn quốc đã cung cấp bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời quảng bá các ấn phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động sáng tạo của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trở ngại lớn, đặc biệt là về kinh tế báo chí, về chuyển đổi số và phương thức làm báo hiện đại. Do đó, sự đoàn kết, chung tay giữa các cơ quan báo chí, cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước là yếu tố cần thiết hơn bao giờ hết để cùng nhau vượt qua khó khăn, hướng tới một nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn và phát triển bền vững hơn trên nền tảng văn hóa và nội sinh của đất nước. Đó chính cũng chính là thông điệp gửi gắm của chủ đề Hội Báo toàn quốc năm nay “Báo chí cách mạng Việt Nam đoàn kết - chuyên nghiệp - văn hóa - sáng tạo”.

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2023, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã chấm quyết định trao 2 Giải A, 4 Giải B, 8 Giải C, 11 Giải khuyến khích đối với các chương trình phát thanh, truyền hình Tết ấn tượng. Trao 1 Giải A, 2 Giải B, 3 Giải C, 5 Giải Khuyến khích đối với giải giao diện báo điện tử ấn tượng. Trao 1 Giải A, 5 Giải B, 7 Giải C, 22 Giải khuyến khích đối với giải bìa báo Tết ấn tượng. Trao 2 Giải A, 4 Giải B, 9 Giải C và 24 Giải khuyến khích đối với giải gian trưng bày ấn tượng. Trao 3 giải đồng hạng cho gian trưng bày đặc sắc.

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 6

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao giải A "Chương trình Phát thanh Tết ấn tượng". Ảnh: Phạm Hằng

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 7

Các cơ quan báo chí, hội, liên chi hội, chi hội nhận giải B "Gian trưng bày ấn tượng". Ảnh: Phạm Hằng

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 8

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng trao giải B "Chương trình Phát thanh Tết ấn tượng". Ảnh: Phạm Hằng

Như một nét đẹp truyền thống, Hội báo toàn quốc 2023 sẽ dành toàn bộ ấn phẩm tham dự Hội báo để trao tặng các chiến sĩ bộ đội, hải quân, biên phòng.

Nhìn lại một số hình ảnh đáng nhớ của Thời báo Văn học nghệ thuật tại Hội báo toàn quốc 2023:

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 9

Thời báo Văn học nghệ thuật đón tiếp Thượng tá, nghệ sĩ Hương Giang (thứ 4 từ trái sang), nhà báo Lê Ngọc Dung (thứ 2 từ trái sang), nhà báo Trần Bá Dung (thứ 4 từ phải sang), nhà báo Đỗ Quảng (thứ 5 từ trái sang) và nhà báo quốc tế, nhiếp ảnh gia Nick Út (thứ 2 từ phải sang) thăm quan gian trưng bày. Ảnh: Tuấn Anh

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 10

Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị - ông Nguyễn Anh Đức (thứ 2 từ trái sang) ghé thăm gian trưng bày của Thời báo Văn học nghệ thuật tại Hội báo toàn quốc 2023. Ảnh: Tuấn Anh

Khép lại một Hội Báo thành công: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo - 11

Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Traveller - ông Nguyễn Việt Lộc (bên trái) chụp ảnh lưu niệm tại gian trưng bày của Thời báo Văn học nghệ thuật. Ảnh: Tuấn Anh

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất