Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành

“Ngành Xuất bản đã thật sự phát huy tốt vai trò của mình trong việc lưu giữ, tích lũy và truyền bá tri thức, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, bồi đắp tâm hồn, xây dựng nhân cách, trí tuệ con người Việt Nam trong thời kỳ mới” – Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.

Ngày 10/10/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022) và Gặp mặt, tuyên dương người làm xuất bản tiêu biểu.

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành - 1

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức Hội Trung ương, một số địa phương có nhà xuất bản; đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo, cơ quan chủ quản nhà xuất bản, các nhà xuất bản, công ty in, phát hành sách, một số chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành sách và 86 đại biểu là những người làm xuất bản, in và phát hành sách tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng tại Lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm nhằm khẳng định sự đóng góp to lớn của Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam trong 70 năm qua; ghi nhận công lao, cống hiến của đội ngũ cán bộ, biên tập viên, người làm xuất bản; tuyên dương, khen thưởng những người làm xuất bản tiêu biểu; thông qua hoạt động kỷ niệm, nâng cao vị thế Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của người làm xuất bản, in và phát hành sách trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành - 2

Chương trình nghệ thuật chào mừng 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam.

Tại buổi Lễ, Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã đọc Thư chúc mừng của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Ngành. Trong Thư, đồng chí Tổng Bí thư đã biểu dương và chúc mừng những thành tựu rất đáng tự hào của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam trong 70 năm qua.

Tổng Bí thư viết: Trong suốt 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động làm công tác xuất bản, in và phát hành sách đã luôn luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành - 3

Các đại biểu thực hiện nghi thức Chào cờ.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, rất nhiều những nguời làm công tác xuất bản, in và phát hành sách hôm nay đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu để góp sức mình vào sự phát triển đơn vị nơi đang công tác nói riêng, cũng như sự nghiệp xuất bản cách mạng nói chung, đáp ứng những nhiệm vụ, yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong giai đoạn mới”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm xuất bản đồng thời khẳng định ngành Xuất bản hiện nay đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.

Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành - 4

 Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Đồng chí nhấn mạnh:

“Ngành Xuất bản đã thật sự phát huy tốt vai trò của mình trong việc lưu giữ, tích lũy và truyền bá tri thức, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, bồi đắp tâm hồn, xây dựng nhân cách, trí tuệ con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của Ngành, Đồng chí Võ Văn Thưởng đã đưa ra một số gợi ý đối với ngành Xuất bản để toàn ngành quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vai trò của sách, sự cần thiết phải đọc sách, học từ sách để có thêm tri thức, trình độ, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ hai, để có sách hay, sách đẹp, thiết thực, đòi hỏi đội ngũ những người làm xuất bản phải nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, tiếp thu tinh hoa dân tộc và nhân loại, bám sát hơi thở cuộc sống, ứng dụng khoa học - công nghệ, đề cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp.

Thứ ba, hoạt động xuất bản phải kịp thời thích ứng, chuyển đổi, lựa chọn cách thức, mô hình hoạt động phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, kinh tế xuất bản phải trở thành ngành kinh tế - công nghệ hiện đại, một bộ phận của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển vững chắc, toàn diện, hiệu quả.

Thứ tư, cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan hội xuất bản cần chủ động rà soát, nghiên cứu, tham mưu, bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách trong lĩnh vực xuất bản, bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, phát huy vai trò của tổ chức hội đối với hoạt động xuất bản; tạo hành lang pháp lý, cơ chế phù hợp, thuận lợi để ngành Xuất bản phát triển; bảo đảm nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động xuất bản; đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản, in và phát hành; bảo vệ bản quyền, quyền tác giả, xử lý nghiêm tình trạng in sách lậu, tạo lập môi trường xuất bản lành mạnh.

Thứ năm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngành Xuất bản có chuyên môn, nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, đáp ứnng yêu cầu ngày càng cao đối với ngành Xuất bản trong thời kỳ mới.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã quyết định trao biểu trưng cho các cán bộ lão thành tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam.

Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành - 5

Ông Phan Khắc Hải - Nguyên Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Ông Đinh Xuân Dũng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Xuất bản; Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam chi nhánh phía Nam; Ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam vinh dự nhận biểu trưng cho các cán bộ lão thành tiêu biểu, có nhiều đóng góp.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng trao tặng bằng khen, hoa cho 81 đại biểu, là những tấm gương trong lao động và công tác, có thành tích nổi bật, đóng góp xuất sắc trong hoạt động xuất bản, in và phát hành sách thời gian qua.

Ngành Xuất bản đã phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực xuất bản, in và phát hành - 6

81 đại biểu xuất sắc trong hoạt động xuất bản, in và phát hành sách trong thời gian qua.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ kỷ niệm, vào sáng ngày 10/10/2022, các đại biểu đã đặt vòng hoa báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt, chúc mừng đại biểu Người làm xuất bản tiêu biểu tại Nhà Quốc hội. Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội gặp mặt, giao lưu với đại biểu.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.