Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai”

Chân dung các nhà văn hóa, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân gắn bó với mảnh đất Hà thành từ thế kỷ 20 đến đương đại như các “tứ kiệt” của hội họa Đông Dương, nhà thơ Nguyễn Đình Thi, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, doanh nhân Phạm Nhật Vượng, doanh nhân Trương Gia Bình,… đã được trưng bày trong triển lãm “Hà Nội trong mắt ai”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneva (20/7/1954 - 20/7/2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Tiếp quản Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt ai” tại biệt thự 49 Trần Hưng Đạo.

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Hà Nội trong mắt ai”. Ảnh: Huyền Thương

Sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, quân Pháp buộc phải rút khỏi Hà Nội, các đoàn quân từ Chiến khu Việt Bắc và các chiến trường đồng bằng Bắc bộ tiến về tiếp quản Thủ đô. Ngày 10/10/1954 đã trở thành thời khắc lịch sử tràn đầy cảm xúc cho lớp lớp người Hà Nội khi Thủ đô được hoàn toàn giải phóng.

Từ mốc son ấy, trải qua 70 năm phát triển không ngừng, Thủ đô Hà Nội ngày nay đã có một diện mạo mới, ngày một “đẹp đẽ, đàng hoàng hơn”. Đóng góp cho sự phát triển đó, cần phải nhắc đến các doanh nhân tiêu biểu, những tài danh, những tấm lòng… của những con người làm phong phú thêm cuộc sống của mảnh đất kinh kỳ.

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 2

Công chúng tham qan triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, những gương mặt tiêu biểu được giới thiệu trong triển lãm có thể sinh ra ở nhiều vùng đất khác nhau nhưng đã thành danh ở đất Hà thành và góp phần làm phong phú thêm cho bề dày văn hóa của đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội và chính họ đã để lại những góc nhìn khác nhau về một Hà Nội “nghìn năm văn hiến”.

Với mục đích là lời tri ân những con người ấy và cũng để ôn lại lịch sử hào hùng của Thủ đô, các họa sĩ trong Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam đã gửi gắm tình cảm của mình qua 40 bức chân dung và chọn chủ đề “Hà Nội trong mắt ai” – tên bộ phim tài liệu huyền thoại của đạo diễn Trần Văn Thủy để đặt cho triển lãm lần này.

Trong số các tác phẩm chân dung được giới thiệu, có 12 bức chân dung các họa sĩ thời Đông Dương là: Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Mai Trung Thứ, Bùi Xuân Phái, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn,...  hiện lên rõ nét qua bút vẽ của họa sĩ trẻ Lê Đức Tùng, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 3

Các danh họa thời kỳ mỹ thuật Đông Dương. Ảnh: Huyền Thương

Triển lãm cũng trưng bày các bức chân dung về các văn nghệ sĩ đương đại như: Nguyễn Đình Thi, Phú Quang, Trần Tiến, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Quang Thiều, Phan Thị Thanh Nhàn, Lương Xuân Đoàn, Trần Thị Trường,... do họa sĩ Hải Kiên, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương thể hiện.

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 4

Chân dung nhiều thế hệ văn nghệ sĩ được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 5

Trong đó, có chân dung của nhiều văn nghệ sĩ đương đại. Ảnh: Huyền Thương

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 6

Chân dung Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Ảnh: Huyền Thương

Bên cạnh đó là chân dung của doanh nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho đất nước trong thời kỳ mới giải phóng như các doanh nhân: Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà, Trịnh Văn Bô và trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước như: Trương Gia Bình, Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Thảo,...

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 7

Chân dung các doanh nhân được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Xen kẽ bên các bức chân dung của các danh nhân là những tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ đương đại và của nhiều khuôn mặt họa sĩ trẻ đã làm rạng danh Thủ đô Hà Nội.

Theo bà Đào Thị Liên Hương, Trưởng Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam, triển lãm hướng đến việc tôn vinh các văn nghệ sĩ và doanh nhân tiêu biểu đã góp phần tạo nên một diện mạo mới, tầng văn hóa mới của Hà Nội trong 70 năm qua.

Bà Đào Thị Liên Hương cho biết thêm, sẽ còn những gương mặt tiêu biểu khác của Thủ đô được Ban Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam trân trọng giới thiệu trong dịp triển lãm tiếp theo vào tháng 10 năm 2024.

Những gương mặt tiêu biểu của Thủ đô qua triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” - 8

Chia sẻ tại khai mạc triển lãm, nhạc sĩ Trần Tiến cho biết ông cảm thấy rất phấn khởi khi được tham dự sự kiện ý nghĩa này. Nhạc sĩ sẽ là diễn giả trong buổi giao lưu với công chúng vào ngày 7/7 tới. Ảnh: Huyền Thương

Trong thời gian trưng bày triển lãm, sẽ diễn ra các buổi tọa đàm, giao lưu giữa nghệ sĩ và công chúng, dự kiến sẽ diễn ra 3 chương trình là: giao lưu với nhạc sĩ Trần Tiến – Người nhạc sĩ có công mở đường cho âm nhạc đương đại Việt Nam; giao lưu với đạo diễn Trần Văn Thủy - Đạo diễn của bộ phim “Hà Nội trong mắt ai”; giao lưu với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 29/7/2024 tại biệt thự 49 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Con cóc hoàng tử

Con cóc hoàng tử

Công chúa Ngủ đang ngon giấc trên một chiếc giường đầy hoa, có nắp đậy bằng pha lê. Nàng xinh đẹp, phúc hậu và thông minh, tuy vậy cái sắc đẹp, cái phúc hậu và cái thông minh đang ngủ cùng nàng. Nàng đã tồn tại, song nàng ngủ li bì, cho nên coi như không có nàng. Chỉ có sắc đẹp của nàng hiện lên qua nắp pha lê trong suốt, nhưng đó không phải là nét ưu trong tính cách của nàng. Từ thuở n