Vì sao nội dung trên các Vlog lại được cho là clip bẩn?

(VHNT) - Sau hàng loạt những lùm xum về vụ việc con trai Bà Tân Vlog, kênh Youtube Hưng Troll (Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1992, xã Xuân Hương, Lạng Giang, Bắc Giang) vì đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, vi phạm văn hóa…nhiều người đặt ra câu hỏi : Tại sao Hưng Troll lại sản xuất những clip bẩn như vậy?

Nấu cháo gà nguyên lông, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi…của Hưng Troll đã khiến nhiều người bất bình. Nội dung nhảm nhí, thiếu hiểu biết khiến cho Hưng Troll liên tục bị cơ quan chức tuýp còi.

Vì sao nội dung trên các Vlog lại được cho là clip bẩn? - 1

Clip Hưng Troll đập lợn của em trai lấy tiền ăn chơi.

Tại buổi làm việc, Hưng Vlog thừa nhận hành vi trên là do thiếu hiểu biết, chỉ nghĩ "đăng tải video này với mục đích trêu đùa em trai, em gái trong gia đình".

Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bắc Giang nhận định đây là hành vi tái phạm của Hưng Vlog sau khi đã bị nhắc nhở và xử phạt hồi tháng 9, do đó cần xử lý nghiêm.

Thanh tra lập biên bản xử phạt Hưng Vlog 10 triệu đồng. Trong chiều 7-10, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông Bắc Giang ở cũng nhắc nhở Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1994, chủ kênh YouTube Hậu Troll và là em trai của Hưng Vlog) về video "Trộm gà nhà em hàng xóm nướng siêu cay mời em hàng xóm mời team" vào tháng 8 năm nay. Video cũng đã được Hậu Troll gỡ bỏ.

Điều đáng nói là đầu tháng 9-2020, Nguyễn Văn Hưng cũng mới bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt 7,5 triệu đồng vì quay clip "nấu cháo gà nguyên lông" rồi đăng lên YouTube ngày 5-9. Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông tỉnh cũng xác định hành vi trên của Hưng Vlog là "vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội". Cụ thể là cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Thời điểm đó, khi bị xử phạt, Hưng cũng thừa nhận hành vi quay clip này rồi đăng lên YouTube là sai và đã xóa clip trên kênh YouTube và cam kết không tái phạm.

Xem clip này ai cũng có thể nhận ra chủ Hưng Vlog đã cố tình câu view bằng làm clip nội dung nhảm nhí, mất vệ sinh nên ngay cả cư dân mạng cũng chỉ trích vì cho rằng nội dung clip nấu nồi cháo gà nguyên lông mất vệ sinh.

Nhưng Hưng Vlog không phải là trường hợp duy nhất đang tìm cách câu view để kiếm tiền từ YouTube bằng những clip nhảm nhí. Mới đây, cộng đồng mạng cũng nổ ra cuộc tranh luận về việc nhóm thanh niên quay clip cảnh nhóm thanh niên bắt cá dưới ao và làm món cá nhảy để ăn sống. Trong đó có con cá to bằng một bàn tay, có cả con to như… bắp tay. Trong các video, người quay liên tục kêu gọi "anh em nếu thấy thích, thấy hay thì chia sẻ mạnh vào nhé". Khi xem clip này, nhiều người ở Tây Bắc đã khẳng định đây là sự mạo danh văn hóa người Tây Bắc để bôi xấu hình ảnh văn hóa ẩm thực của người Tây Bắc.

Vì sao nội dung trên các Vlog lại được cho là clip bẩn? - 2

Youtuber đang trở thành nghề thời thượng và đang được nhiều người làm theo.

Thực tế hiện nay, nhiều người đã coi việc sản xuất các clip đẩy lên YouTube là một nghề kiếm cơm chứ không phải trò chơi giải trí. YouTuber đang trở thành một nghề hot mà không cần bằng cấp. Những clip càng có nhiều người xem thì tiền thu về càng nhiều, thậm chí có thể tới hàng trăm triệu đồng/ tháng. Để kiếm tiền, nhiều người tìm đủ mọi cách để câu view, bất chấp những clip ấy có nội dung phản cảm, nhảm nhí, thậm chí vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, điều nguy hại là những clip bẩn này đã và đang tác động tiêu cực đến văn hoá nghe- xem của người Việt. Khi thấy một người làm clip nhảm có cả triệu người xem thì những người khác cũng tìm cách học theo với nội dung nhảm nhí hơn để kiếm view. Thực tế này tạo ra cuộc đua sản xuất clip bẩn đẩy lên mạng để kiếm tiền. Hệ luỵ là người xem, đặc biệt là trẻ em, đối tượng chưa đủ nhận thức để phân biệt đúng sai lại coi những kẻ như Huấn "hoa hồng", Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh… là thần tượng, học theo những câu nói tào lao của các nhân vật này.

Để làm trong sạch mội trường mạng, cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong việc xử lý, ngoài việc xử lý hành chính thì mức tiền phạt cũng phải tăng cao hơn. Bởi với mức phạt 7- 10 triệu đồng như hiện nay sẽ là quá nhỏ so với số tiền những chủ nhân clip bẩn nhận được.

Nguyễn Thủy

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Bây giờ đêm đêm trên dòng thác Pông-gơ-nhi, mặt trăng sáng vằng vặc như một chiếc đĩa vàng in bóng trên mặt nước...

Ban Tuyên giáo Trung ương gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật  khu vực trung du miền núi Bắc Bộ

Ban Tuyên giáo Trung ương gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du miền núi Bắc Bộ

Ngày 15/4/2024, tại Hội trường Quân khu 2 (tỉnh Phú Thọ), Ban tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam  và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức cuộc gặp mặt của Ban Tuyên giáo Trung ương với các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du miền núi Bắc Bộ.