"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa

Có 5 kỹ thuật chống bắt nạt hiệu quả mà bố mẹ có thể tham khảo và dạy trẻ mẫu giáo biết sớm.

"Mẹ ơi, bạn A lại đẩy con nữa rồi..." Khi trẻ nói ra câu này với vẻ bất bình, có bao nhiêu bậc phụ huynh cảm thấy đau lòng nhưng không biết phải làm gì? Nỗi lo lắng và bối rối của bố mẹ là điều hoàn toàn tự nhiên, vì muốn bảo vệ con mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào bố mẹ cũng có thể ở bên cạnh để can thiệp. Điều quan trọng là dạy trẻ cách đối phó với những tình huống như vậy.

Một giáo viên mầm non với kinh nghiệm gần 20 năm đã quan sát, cho biết rằng khoảng 90% trẻ bị "bắt nạt" đều thua cuộc vì không biết cách đối phó. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, để lại vết thương tâm lý lâu dài, khiến trẻ trở nên nhút nhát và thiếu tự tin. Vì vậy, cô đã đưa ra 5 kỹ thuật chống bắt nạt hiệu quả mà bố mẹ có thể tham khảo và dạy con.

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 1

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 2

Tại sao trẻ dễ trở thành “mục tiêu” bắt nạt?

Cơ chế “sàng lọc con mồi” của kẻ bắt nạt

Theo nghiên cứu về hành vi của trẻ, những kẻ bắt nạt theo bản năng sẽ chọn:

- Trẻ tránh giao tiếp bằng mắt (được coi là dễ bị bắt nạt)

- Trẻ không dám nói không (sẽ cố gắng hơn sau khi thử thách)

- Trẻ không báo cáo hiệu quả (chi phí bắt nạt thấp)

Ba sai lầm mà bố mẹ thường mắc phải khi biết con bị bắt nạt

- "Cứ mặc kệ bạn đi" → Tương đương với việc bảo đứa trẻ phải chịu đựng bắt nạt.

- "Sao con không chống cự?" → Tổn hại thứ cấp đến lòng tự trọng của trẻ.

- Liên hệ trực tiếp với bố mẹ của đối phương → Có thể dẫn đến sự trả thù ngầm hơn.

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 3

Đứa trẻ nhút nhát thường dễ trở thành đối tượng bị bắt nạt.

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 4

5 chiến lược ứng phó vàng đối với bắt nạt (các độ tuổi khác nhau)

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 5

Nguồn ảnh: Pinterest.

Sử dụng "ánh mắt đe dọa" để tạo ra hào quang (3 tuổi trở lên)

Nguyên lý khoa học: Nhìn chằm chằm vào sống mũi của người khác quá 3 giây sẽ kích hoạt báo động đe dọa của não.

Cách thực hiện: Đứng thẳng lưng và hai chân rộng bằng vai. Nhìn chằm chằm vào mũi của người đó (dễ hơn là nhìn chằm chằm vào mắt) Hãy nói "Cậu không thể bắt nạt mình!"  (to đến mức giáo viên có thể nghe thấy)

Hiệu quả: 70% tình trạng bắt nạt tạm thời sẽ chấm dứt ở đây.

Tạo hiệu ứng "đám đông xã hội" (4 tuổi trở lên)

Cơ sở tâm lý: Kẻ bắt nạt sợ nhất là bị phát hiện.

Mẫu bài phản hồi: "Mọi người nhìn này! bạn A không cho tớ chơi cầu trượt!" (để thu hút sự chú ý của những đứa trẻ khác)" Cô giáo bảo chúng ta phải thay phiên nhau chơi đồ chơi!" (trích dẫn các quy tắc để tăng cường khả năng răn đe).

Lưu ý: Xác nhận trước các từ khóa của nội quy lớp học với con (như "chia sẻ" và "xếp hàng").

Phương pháp đặt câu hỏi “chủ động” (5 tuổi trở lên)

Kỹ năng nói nâng cao (thích hợp cho trẻ có kỹ năng ngôn ngữ tốt): "Tại sao cậu lại lấy đồ chơi của tôi?" (bắt buộc người kia phải suy nghĩ)

"Nếu cậu đẩy ai đó, cậu sẽ được yêu cầu đến góc bình tĩnh. Cậu có muốn đi không?" (ngụ ý hậu quả)

Một trường mẫu giáo ở Bắc Kinh cho thấy, tỷ lệ bắt nạt ở trẻ em sử dụng phương pháp này đã giảm 62%.

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 6

Bố mẹ nên sớm dạy trẻ cách ứng phó khi bắt nạt.

Xây dựng “Liên minh bảo vệ” (mọi lứa tuổi)

Các bước thực hiện:

- Giúp trẻ kết nối được 2-3 người bạn thân thiện.

- Dạy trẻ nói: "Con chơi với Lele/Doudou!"

Những kẻ bắt nạt thường không thách thức các nhóm nhỏ.

Dữ liệu: Trẻ em có bạn chơi thường xuyên chỉ 1/3 khả năng bị bắt nạt so với những trẻ ở một mình.

Vũ khí tối thượng - "giáo viên có thể hiểu" lời phàn nàn (chìa khóa!)

Báo cáo không hiệu quả: "Cô ơi, bạn ấy bắt nạt em" (cô giáo không thể đánh giá được mức độ nghiêm trọng của tình huống)

Khiếu nại hiệu quả theo các này:

Nêu hành vi cụ thể: "Tiểu Cường đã ăn cắp chiếc xe tải màu đỏ của con".

Giải thích cảm xúc của trẻ: "Con buồn vì đó là món quà của ông."

Yêu cầu rõ ràng: "Xin hãy giúp con lấy lại"

Trẻ có thể bị bắt nạt nghiêm trọng khi: 

- Vẽ đi vẽ lại các cảnh chiến đấu màu đen/đỏ.

- Đột nhiên không muốn mặc một số loại quần áo nhất định (có thể là cố tình làm bẩn).

- Thức dậy giữa đêm và nói "Con không muốn đi mẫu giáo".

Quy trình phản hồi:

- Sử dụng trò chơi rối để tái hiện lại cảnh đó (trẻ sẽ thể hiện bản thân dễ dàng hơn).

- Liên hệ với giáo viên để kiểm tra việc giám sát (tránh hỏi trực tiếp phụ huynh kia).

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 7

Ba điều bố mẹ không nên làm khi trẻ bị bắt nạt

Dạy con bạn cách "phản kháng"

Có thể biến trẻ từ nạn nhân thành kẻ phạm tội chung.

Một cách thích hợp hơn là dạy cách chặn.

Phê bình giáo viên trước mặt trẻ

Cách này sẽ làm suy yếu cảm giác an toàn của trẻ em ở trường mẫu giáo.

Dán nhãn kẻ bắt nạt 

Việc mô tả "đứa trẻ hư" có thể làm tăng thêm nỗi sợ hãi của trẻ.

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 8

Phát triển ba thói quen hàng ngày để tạo nên hào quang "không dễ bị làm phiền"

Cho trẻ chơi thể thao

Trẻ học võ thuật, chơi thể thao thường khỏe mạnh và tự tin, giảm thiểu khả năng bị bắt nạt. 

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc học võ thuật là khả năng tự bảo vệ bản thân. Trẻ được dạy cách nhận biết và phản ứng với các tình huống nguy hiểm, từ đó tạo ra một cảm giác an toàn hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Khả năng này giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn, khiến những kẻ bắt nạt cảm thấy e ngại khi đối diện.

Xem tranh sách ảnh về cách chống bắt nạt

Để giúp trẻ hiểu và nhận thức về cách chống bắt nạt qua hình ảnh, mẹ có thể tìm kiếm hoặc tạo một bộ tranh sách ảnh về chủ đề này. 

- Tranh vẽ trẻ đang trò chuyện với nhau một cách vui vẻ, thể hiện sự tôn trọng và tình bạn.

- Hình ảnh trẻ thể hiện các cảm xúc khác nhau khi bị bắt nạt và cách phản ứng phù hợp, như nói "dừng lại" hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ.

"Quy tắc sinh tồn" ở trường mẫu giáo: Dạy trẻ 5 mẹo này để không ai dám bắt nạt con nữa - 9

Trẻ học võ thuật, chơi thể thao thường khỏe mạnh và tự tin, giảm thiểu khả năng bị bắt nạt. 

- Tranh vẽ tình huống mà một trẻ đứng lên chống lại hành vi bắt nạt một cách hòa bình, hoặc trẻ cùng nhau giải quyết vấn đề.

- Hình ảnh trẻ em nói chuyện với giáo viên hoặc người lớn về việc bị bắt nạt, thể hiện sự tìm kiếm hỗ trợ.

- Các bức tranh mô tả các kỹ thuật tự bảo vệ bản thân mà trẻ có thể học từ các lớp võ thuật hoặc thể thao.

Cuộc họp gia đình

Cho trẻ làm người dẫn chương trình trong 5 phút mỗi tuần (để phát triển cảm giác có thẩm quyền).

Trường mẫu giáo là “xã hội nhỏ” đầu tiên của trẻ. Bố mẹ không thể ngăn chặn tất cả thử thách đến với con, nhưng có thể cung cấp cho trẻ lớp áo giáp về mặt tâm lý. Bởi mọi chiến lược ứng phó mà bố mẹ dạy đều đang đặt nền tảng cho các kỹ năng xã hội suốt đời của trẻ.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đắm mình với vẻ đẹp ban sơ của thiên nhiên trong “Thiên Thanh”

Đắm mình với vẻ đẹp ban sơ của thiên nhiên trong “Thiên Thanh”

Triển lãm cá nhân đầu tiên "Thiên Thanh" của họa sĩ Lê Thu Huyền diễn ra từ ngày 15-23/4/2024 khép lại, nhưng dư âm mà nó để lại trong lòng người xem vẫn còn vẹn nguyên một không gian đối thoại tinh tế giữa bảng màu và những tầng sâu cảm xúc. “Thiên Thanh” gợi một tình yêu thiên nhiên và đất nước một cách chân thực, tươi sáng và đầy cảm xúc hé lộ một sự phá cách táo bạo trong ng

Sức sống mãnh liệt của văn học nghệ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

Sức sống mãnh liệt của văn học nghệ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân và Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học “50 năm văn học nghệ thuật về đề tài Lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng sau ngày đất nước thống nhất (30-4-1975 - 30-4-2025) - thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”.