Học sinh có định hướng du học Úc nên chọn hệ giáo dục Úc hay hệ Việt Nam từ lớp 10?
Nước Úc từ lâu đã trở thành điểm đến du học của nhiều học sinh Việt Nam nhờ chất lượng giáo dục hàng đầu, môi trường đa văn hóa và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Báo cáo của Chính phủ Úc năm 2024 cho biết Với định hướng du học Úc bậc Đại học, nhiều phụ huynh, học sinh đứng trước ngã rẽ ở lớp 10: Học sinh nên theo học chương trình Việt Nam hay chuyển sang hệ giáo dục Úc để có lợi thế tốt nhất?
Không có lựa chọn tốt nhất mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất. Bài viết sau cung cấp một số thông tin liên quan đến khung chương trình, phương pháp giảng dạy và cách đánh giá giữa hai hệ thống để quý phụ huynh, học sinh tham khảo.
Hai chương trình khác biệt
Chương trình THPT Việt Nam hiện được xây dựng theo khung chuẩn của Bộ GD&ĐT với các môn học cố định và hệ thống kiến thức khoa học cơ bản vững chắc, đặc biệt ở các môn Toán, Lý, Hóa. Theo chương trình GDPT 2018, hiện nay khi lên lớp 10, ngoài các môn bắt buộc học sinh sẽ được chọn nhóm môn học theo năng lực, thế mạnh của bản thân. Đây là một thay đổi tích cực so với chương trình trước đây. Dù vậy, các tổ hợp môn chưa linh hoạt theo định hướng từng cá nhân và chưa thật sự chuẩn bị học sinh về mặt kiến thức, kỹ năng cho bậc học tiếp theo, đặc biệt đối với học sinh theo đuổi các ngành chuyên sâu như Kỹ thuật Y sinh, STEM.
Học sinh học chương trình Tú tài Úc tại trường Nam Úc Scotch AGS (TP.HCM)
Chương trình THPT Úc tương đối đa dạng, phổ biến với học sinh Việt Nam là chương trình VCE (bang Victoria, Úc) và SACE (bang Nam Úc). Ưu điểm của các chương trình Tú tài Úc là cho phép học sinh tự chọn phần lớn môn học. Chương trình có nhiều môn thuộc các lĩnh vực Kinh doanh, Kỹ thuật, Y khoa, Nghệ thuật đáp ứng nhiều sở thích và mục tiêu nghề nghiệp khác nhau của học sinh. Sự linh hoạt này cho phép học sinh tự thiết kế lộ trình học tập phù hợp và có sự chuẩn bị kỹ càng cho Đại học, tuy nhiên cũng đòi hỏi học sinh phải có khả năng định hướng sớm và chủ động trao đổi thường xuyên với thầy cô, cố vấn hướng nghiệp.
Vai trò của giáo viên
Với chương trình GDPT mới, giáo viên bên cạnh việc truyền đạt kiến thức đã trở thành người tổ chức, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động học của học sinh. Học sinh học với sự đồng hành sâu sát của thầy cô. Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc hệ thống hóa kiến thức và những năm gần đây đã tham gia nhiều hơn vào việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, từ đó có sự áp dụng thực tiễn và cập nhật giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
Với hệ Úc, học sinh học chủ yếu qua các dự án còn thầy cô thường ở vai trò người cố vấn. Ngoài kiến thức thầy cô cung cấp, học sinh cần tự nghiên cứu sâu, tham khảo nhiều tài liệu và quản lý thời gian của mình hiệu quả để hoàn thành bài tập được giao. Nhờ vậy, học sinh được rèn luyện tư duy phản biện và thói quen tự học, tự sắp xếp thời gian - những kỹ năng quan trọng giúp học sinh nhanh “bắt nhịp” khi lên Đại học.
Đánh giá qua quá trình và bài kiểm tra
Học sinh học chương trình THPT Việt Nam được đánh giá chủ yếu qua các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ với những tiêu chí rõ ràng. Tình trạng học lực của học sinh được thể hiện trên bài thi, mùa thi cũng là lúc học sinh có cơ hội hệ thống lại và ôn tập toàn bộ kiến thức đã học.
Trong khi đó, học sinh học hệ Úc thường được đánh giá theo hình thức 70% quá trình, 30% bài thi. Kết quả cuối cùng không chỉ được quyết định bởi một kỳ thi mà được tổng hợp qua các dự án học sinh thực hiện trong suốt quá trình học. Ưu điểm của cách đánh giá này là sự tiến bộ của học sinh được ghi nhận và giảm áp lực thi cử hay “học tài thi phận”. Song, học sinh sẽ cần duy trì sức bền học tập cũng như cố gắng trong từng bài tập được giao vì tất cả đều ảnh hưởng đến điểm cuối kỳ.
Mỗi hệ thống giáo dục đều có những đặc điểm riêng, do đó việc lựa chọn nên dựa trên năng lực, phong cách học tập của học sinh, định hướng nghề nghiệp tương lai, mức độ sẵn sàng hội nhập quốc tế và khả năng đồng hành của gia đình.
Không có lựa chọn tốt nhất mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất. Môi trường học tập phù hợp sẽ giúp học sinh tự tin phát triển ở THPT.
Một điểm khác biệt nữa của học sinh học chương trình Úc toàn phần là các em sẽ tốt nghiệp với bằng Tú tài Úc và ATAR - điểm xếp hạng tuyển sinh Đại học trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Úc. Với học sinh lớp 10 đang có ý định du học Úc, ATAR khá quan trọng vì là yếu tố xét vào các Đại học danh tiếng và tăng cơ hội nhận các gói học bổng giá trị. Hiện tại, trường Nam Úc Scotch AGS là ngôi trường đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM triển khai chương trình Tú tài Úc SACE, học sinh tốt nghiệp với bằng do Hội đồng SACE cấp cùng ATAR để ứng tuyển vào Đại học Úc và các Đại học trên thế giới.
Trường Nam Úc Scotch AGS đang chào đón những thế hệ học sinh tài năng tiếp theo tham gia vào chương trình AGS Talent - Tú tài Úc dành cho học sinh giỏi với những suất học bổng hấp dẫn lên đến 70% dành riêng cho học sinh lớp 10 có hồ sơ nổi bật và vượt qua vòng phỏng vấn. Tìm hiểu thêm về chương trình AGS Talent của Nam Úc Scotch AGS. |
Bình luận